Kinh tế

Hoa, trái cây Đắk Nông hút hàng dịp cuối năm

Văn Tâm 01/02/2024 04:58

Hoa kiểng, trái cây của Đắk Nông đang sẵn sàng đến khách hàng. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nên hoa trái đều đẹp, nhà vườn kỳ vọng sẽ tiêu thụ tốt.

ADQuảng cáo
bai-nong-dan-dak-rlap-chuan-bi-trai-cay-phuc-vu-tet-nguyen-dan.00_01_03_05.still002(1).jpg
Anh Nguyễn Anh Tuấn, xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) chăm sóc vườn dưa lê

Năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Thu Uyên, xã Kiến Thành, huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông), trồng 800 chậu cúc phục vụ thị trường tết. Điều phấn khởi là hơn 600 chậu đã được thương lái đến đặt mua cách đây nửa tháng.

Nếu như năm ngoái hoa cúc tết không có người đặt mua, chị Uyên phải đi bán lẻ từng chậu khá vất vả, lợi nhuận lại không được bao nhiêu. So với năm ngoái, giá bán dù không cao hơn là mấy, nhưng được thương lái mua từ rất sớm nên chị hết sức phấn khởi.

Chị Uyên cho biết: “Nghề trồng hoa cúc tết cũng lắm gian nan do đối mặt với rủi ro, dịch bệnh, thời tiết, thị trường tiêu thụ... Năm nay, giá bán có cao hơn mọi năm, nên sau khi trừ chi phí, mỗi chậu hoa mang về khoản lợi nhuận từ 50.000-100.000 đồng”.

Còn anh Nguyễn Hữu Khanh, ở xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp, có kinh nghiệm hơn 20 năm trồng hoa. Năm nay, những chậu hoa cúc đại đóa của anh xanh tốt, dáng đẹp, nụ to. Đến nay, hơn 1.500 chậu cúc của gia đình anh đã được thương lái đặt cọc mua.

Theo anh Khánh, tùy kích cỡ, hoa đang được thương lái mua từ 350.000 - 1,1 triệu đồng một chậu. Hiện anh tập trung chăm sóc hoa trước khi thương lái đến chở ra chợ phục vụ thị trường tết.

103705dsc_5803-1-.jpg
Hơn 800 chậu hoa cúc của chị Nguyễn Thị Thu Uyên, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) được khách hàng đặt cọc mua rất sớm

Theo UBND xã Kiến Thành, năm nay, toàn xã trồng trên 10.000 chậu hoa cúc tết. Thời tiết năm nay thuận lợi hơn so với năm ngoái, nên hoa cúc phát triển rất tốt, bông nhiều. Đến thời điểm này, khoảng 80% lượng hoa cúc của người dân đã được thương lái đặt mua, giá bán giữ ổn định như mọi năm.

Ông Mai Xuân Hân, ở tổ dân phố 6, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) năm nay trồng 120 gốc mai phục vụ thị trường dịp tết. Vườn mai của ông đã có hơn 95% gốc ra nụ đồng đều, sẽ bung nở đúng dịp tết. Phần lớn gốc mai của ông đã có thương lái đặt hàng.

ADQuảng cáo

Bên cạnh các vùng trồng hoa thì nhiều hộ trồng cây ăn trái ở Đắk Nông cũng hết sức phấn khởi vì thị trường trái cây trong dịp tết năm nay có nhiều dấu hiệu lạc quan.

Gia đình anh Phạm Thanh Quý, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, đang thực hiện những công đoạn sau cùng cho vườn vú sữa Hoàng Kim trước khi đến tay người tiêu dùng.

Theo anh Quý, vú sữa có giá bán từ 40.000 - 50.000 đồng/kg, tùy theo loại. Trong dịp tết có thể tăng từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Tuy vậy, anh vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

bai-nong-dan-dak-rlap-chuan-bi-trai-cay-phuc-vu-tet-nguyen-dan.00_05_18_10.still004-1-(1).jpg
Vườn vú sữa Hoàng Kim của anh Phạm Thanh Quý, ở thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, chuẩn bị cung ứng thị trường tết

Còn anh Nguyễn Anh Tuấn, xã Kiến Thành, cũng đang tất bật chăm sóc cho vườn dưa lê Hàn Quốc hơn 1.000m2 để kịp có sản phẩm phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết.

Năm nay thời tiết nắng ấm khá thuận lợi, nên vườn dưa lê của anh xanh tốt, trái đang phát triển đều đẹp. Ngày bình thường giá bán từ 50.000 đồng/kg, dịp tết giá có thể tăng lên 60.000 đồng/kg tại vườn.

Ngoài trồng dưa lê tại vườn nhà, anh Tuấn còn liên kết trồng dưa lê với nông dân tại địa phương. Dự kiến cung ứng ra thị trường trước, trong và sau tết khoảng 30 tấn dưa lê Hàn Quốc theo đơn đặt hàng cho các siêu thị.

Theo ông Nguyễn Tư, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đắk R’lấp, hiện nay, nhu cầu hoa kiểng, trái cây cho thị trường dịp tết khá lớn. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, các cấp hội nông dân đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên.

dsc_0265(1).jpg
Nhà vườn trồng dưa lê, dưa lưới xã Kiến Thành, huyện Đắk R'lấp, đóng hàng đưa sản phẩm ra thị trường tết

Trong đó, các cấp hội nông dân khuyến khích bà con áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sản xuất theo hướng hữu cơ để cung cấp cho thị trường những sản phẩm an toàn, chất lượng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa, trái cây Đắk Nông hút hàng dịp cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO