Giải trí

Họa sĩ vẽ tranh tôn vinh bánh mì

Mai Nhật 29/03/2023 08:15

Những ổ "bánh mì tình nghĩa" 0 đồng, xe bán bánh giữa hẻm khuya hiện lên qua nét vẽ của họa sĩ Lê Sa Long.

ADQuảng cáo

Khunh cảnh thân thuộc của những gánh bánh mì bình dân được khắc họa bằng tranh khổ lớn. Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập của Lê Sa Long - hưởng ứng lễ hội bánh mì đầu tiên ở Việt Nam (diễn ra từ ngày 30/3 đến 2/4 tại TP HCM).Họa sĩ cho biết vẽ bộ tranh như một cách nhắc nhớ rằng món ăn đường phố này vẫn trường tồn trong dòng chảy đời sống ngày một biến động. Dù biến đổi thế nào, cốt lõi vẫn là bánh mì đó thôi. Nó như căn tính người Sài Gòn, thân thiện, bao dung và dễ hòa đồng, là mảnh đất nuôi dưỡng tôi cùng gia đình nhỏ hơn 30 năm qua, anh nói.

Hình ảnh những gánh bánh mì bình dân được khắc họa bằng tranh khổ lớn. Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập của Lê Sa Long - hưởng ứng lễ hội bánh mì đầu tiên ở Việt Nam (diễn ra từ ngày 30/3 đến 2/4 tại TP HCM).
Họa sĩ cho biết vẽ bộ tranh từ tháng 8/2022 đến nay để tri ân món ăn đường phố này."Dù biến đổi thế nào, cốt lõi vẫn là bánh mì đó thôi. Nó như căn tính người Sài Gòn, thân thiện, bao dung và dễ hòa đồng, là mảnh đất nuôi dưỡng tôi cùng gia đình nhỏ hơn 30 năm qua", anh nói.

Bánh mì Sài Gòn 0 đồng một ổ, đặc biệt thương nhau đến với người nghèo, cơ nhỡ trong giai đoạn giãn cách năm 2021.

Bánh mì Sài Gòn "0 đồng một ổ, đặc biệt thương nhau" đến với người nghèo, cơ nhỡ trong giai đoạn giãn cách năm 2021.

Những ổ bánh thiện nguyện gắn liền với ký ức thân thương của họa sĩ những năm 2020 - 2021. Đó là những tốp thanh niên tối tối mang thực phẩm chia sẻ cho người già, khốn khó. Đó là tủ, giỏ cần xé bánh mì cho người nghèo có mặt khắp nẻo đường, họa sĩ cho biết.

Những ổ bánh đi cùng các chuyến xe thiện nguyện đến tay người khốn khó những năm 2020-2021. "Đó là những tốp thanh niên mỗi tối mang thực phẩm đi chia sẻ. Đó là tủ, giỏ 'bánh mì cho người nghèo' có mặt khắp nẻo đường", họa sĩ cho biết.

Nhiều câu chuyện trở thành kỷ niệm buồn với họa sĩ. Một tối mưa gió đầu tháng 6/2021, anh đang ở nhà một người bạn tại đường Vũ Huy Tấn (quận Bình Thạnh) thì nghe tiếng rao vang lên trong ngõ hẻm vắng lặng, hắt hiu ánh đèn vàng: Bánh mì Sài Gòn đặc biệt thơm ngon, ba ngàn một ổ. Anh mang thêm mấy phần cơm ra tặng bác bán bánh mì và mua gần 10 ổ. Sau đại dịch, họa sĩ tình cờ gặp lại con trai ông thì biết rằng bác đã qua đời vì Covid-19, giờ anh vẫn nối nghiệp cha, đi rao bánh mì khắp ngõ hẻm.

Nhiều câu chuyện trở thành kỷ niệm buồn với họa sĩ. Một tối mưa gió đầu tháng 6/2021, tác giả đang ở nhà một người bạn tại đường Vũ Huy Tấn (quận Bình Thạnh) thì nghe tiếng rao vang lên trong hẻm vắng: "Bánh mì Sài Gòn đặc biệt thơm ngon, ba ngàn một ổ". Anh mang thêm mấy phần cơm ra tặng người bán bánh mì và mua gần 10 ổ. Sau đại dịch, họa sĩ tình cờ gặp lại con trai ông thì biết rằng ông đã qua đời vì Covid-19, giờ anh nối nghiệp cha, đi rao bánh mì khắp ngõ hẻm.

Bữa sáng quen thuộc của đông đảo người Sài Gòn - một ổ bánh mì nhân thịt và ly cà phê sữa. Bộ sưu tập gồm 30 tranh với chất liệu sơn dầu, màu nước, pastel (phấn tiên), chì than.

Bữa sáng quen thuộc của đông đảo người Sài Gòn - một ổ bánh mì nhân thịt và ly cà phê sữa. Bộ sưu tập gồm 30 tranh với chất liệu sơn dầu, màu nước, pastel (phấn tiên), chì than.

ADQuảng cáo

Bánh mì chảo Hòa Mã - một trong những địa chỉ bán bánh lâu đời ở Sài Gòn với lịch sử hơn 50 năm - được vẽ theo phong cách pop-art.

Bánh mì chảo Hòa Mã - một trong những địa chỉ bán bánh lâu đời ở Sài Gòn với lịch sử hơn 50 năm - được vẽ theo phong cách pop-art.

Bánh mì thanh long ruột đỏ - từng gây sốt đầu năm 2020 - do ông Kao Siêu Lực nghĩ ra, với mục đích ban đầu muốn giải cứu hàng chục nghìn tấn thanh long bị tồn do dịch.

Bánh mì thanh long ruột đỏ - từng gây sốt đầu năm 2020 - do ông Kao Siêu Lực nghĩ ra, mục đích giải cứu hàng chục nghìn tấn thanh long bị tồn do dịch.

Váy bánh mì - trang phục dân tộc của HHen Niê khi thi Miss Universe 2018 - từng tạo hiệu ứng tích cực với khán giả quốc tế.

"Váy bánh mì" - trang phục dân tộc của H'Hen Niê khi thi Miss Universe 2018 - từng tạo hiệu ứng tích cực với khán giả quốc tế.

Tiệm bánh mì Hương Lan nằm trước cổng Bưu điện thành phố, từng là địa chỉ quen thuộc của nhiều người Sài Gòn trước năm 1975.

Tiệm bánh mì Hương Lan nằm trước cổng Bưu điện thành phố, từng là địa chỉ quen thuộc của nhiều người Sài Gòn trước năm 1975.

Bức tranh vẽ theo ký ức thuở nhỏ của tác giả. Ngày bé, nhà anh ở Sa Đéc (Đồng Tháp), bên hàng xóm có ngoại Sáu ngoài 70 tuổi, tính thương trẻ con. Mỗi lần lên Sài Gòn thăm con trai, khi về bà hay mua hai chục ổ bánh mì to, phát cho con nít trong xóm. Hình ảnh bà đi đò qua sông với bánh mì và chùm hoa vạn thọ cúng Phật khiến anh mãi nhớ.Họa sĩ Lê Sa Long tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP HCM, từng đoạt giải nhất Chân dung ký họa màu nước năm 1999 do Hội Mỹ thuật TP HCM đồng tổ chức. Năm 2018, anh đoạt giải nhì vẽ về đất nước, con người Rumani do Lãnh sự quán Rumani tại TP HCM tổ chức. Năm 2021, anh gây chú ý với loạt tranh về tình người trong đại dịch. Anh là giảng viên khoa Đồ họa, Đại học Mở TP HCM.

Bức tranh vẽ theo ký ức thuở nhỏ của tác giả. Ngày bé, nhà họa sĩ ở Sa Đéc (Đồng Tháp), bên hàng xóm có bà Sáu ngoài 70 tuổi, tính thương trẻ con. Mỗi lần lên Sài Gòn thăm con trai, khi về bà hay mua hai chục ổ bánh mì to, phát cho con nít trong xóm. Hình ảnh bà đi đò qua sông với bánh mì và chùm hoa vạn thọ cúng Phật khiến anh mãi nhớ.

Họa sĩ tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP HCM, từng đoạt giải nhất "Chân dung ký họa màu nước" năm 1999 do Hội Mỹ thuật TP HCM đồng tổ chức. Năm 2018, Lê Sa Long đoạt giải nhì vẽ về đất nước, con người Rumani do Lãnh sự quán Rumani tại TP HCM tổ chức. Năm 2021, họa sĩ gây chú ý với loạt tranh về tình người trong đại dịch. Anh là giảng viên khoa Đồ họa, Đại học Mở TP HCM.

 

ADQuảng cáo
Theo vnexpress.net
https://vnexpress.net/hoa-si-ve-tranh-ton-vinh-banh-mi-4586095.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ vẽ tranh tôn vinh bánh mì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO