Sinh ra và lớn lên trong gia đình bố mẹ là cán bộ viên chức, tuy nhiên, ngay từ nhỏ hoạ sĩ Lưu Tuyền đã bộc lộ năng khiếu nổi trội về mỹ thuật. "Anh chia sẻ về kỷ niệm đáng nhớ nhất là anh bắt đầu con đường đam mê bằng việc vẽ bậy lên tường từ mảnh sành bát vỡ, củi đun cháy... sau đó tài năng của anh được nhà trường bạn bè biết đến. Từ đó nhà trường cho anh đảm nhiệm vẽ báo tường từ lớp 3 cho đến mãi sau này hết lớp 12". |
Một trong những hoạ sĩ mà anh biết đến đầu tiên đó là hoạ sĩ, nhà điêu khắc Michelangelo, rồi đến Leonardo da Vinci,… Họ này đã truyền cảm hứng cho anh suốt thời kỳ niên thiếu cho đến hiện tại. Lưu Tuyền lấy đó làm thần tượng và ấp ủ khát vọng cho mai sau. “Khi đó, tôi nghĩ sau này tôi vào đại học, ra trường có một công việc tốt, để có thể được vẽ như một niềm vui, không hề nghĩ rằng mình có thể hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp” hoạ sĩ Lưu Tuyền chia sẻ. |
Sống cùng đam mê, cháy hết mình với hội hoạ, dần dần Lưu Tuyền đã định hình cách thực hành nghệ thuật với tinh thần riêng. Anh nói: “Khi mới bắt đầu sáng tác, tôi theo đuổi trường phái hiện thực. Bức tranh đầu tiên “Khoảng sân nắng” (2006) là tác phẩm đánh dấu mốc quan trọng trong hành trình sáng tác nghệ thuật của tôi. Đây cũng là thời gian tôi đã chuyên tâm học hỏi, khổ công rèn luyện và thử nghiệm, để từ đó tôi có đủ trải nghiệm chuyển tiếp đến một giai đoạn mới”. |
“Tôi muốn gửi hết những suy tư, khát vọng, trăn trở và cả hạnh phúc của mình vào các tác phẩm”, hoạ sĩ nói. |
Những tác phẩm mới với đề tài và đối tượng cởi mở hơn, mang những góc nhìn đường nét vừa có chiều rộng và cả chiều sâu |
Những tác phẩm nổi bật của Lưu Tuyền đã bộc lộ rõ những điều đó: “Bóng hình ký ức” (Vẽ về Ngọ Môn); “Thiên đường hoàn hảo” (Vẽ về Nhà thờ lớn Hà Nội), và các tác phẩm trong bộ tranh “Mây qua vùng ký ức”. Tất cả được thực hiện trong khoảng thời gian khá dài". |
Hoạ sĩ Lưu Tuyền luôn đặt tâm huyết vào từng tác phẩm, đó là đứa con tinh thần của anh trong nghiệp hội hoạ. Nói về quan điểm nghệ thuật, anh cho rằng hiện thực trong nghệ thuật chính là thế giới hiện thực của nghệ sĩ. “Cùng một sự vật hiện tượng, cùng một thời gian, không gian nhưng mỗi người sẽ cảm nhận khác nhau, có góc nhìn khác nhau, nhận thức khác nhau, đem đến những cảm xúc khác nhau. Trong khi hiện thực lại luôn thay đổi. Bởi vậy, hiện thực là một câu chuyện dài mà người nghệ sĩ chỉ khai thác được ở một góc rất nhỏ và không bao giờ khai thác hết được” |
Việc thực hành nghệ thuật đương đại ở Việt Nam đã bắt đầu và đang tiến vào giai đoạn phát triển, các nghệ sĩ trẻ dấn thân theo đuổi việc thực hành nghệ thuật đương đại, gặp không ít những khó khăn để duy trì công việc nghệ thuật lâu dài và bền bỉ. |
Hoạ sĩ Lưu Tuyền đã tổ chức thành công 4 triển lãm cá nhân (Năm 2012 - “Vỏ bọc của hiện thực”; Năm 2018 - “Hiện thực hoàn hảo”; Năm 2023 - “Thiên đường hoàn hảo”; Năm 2024 - “Mây qua vùng ký ức”). Lưu Tuyền nói rằng anh không muốn yên vị ở một điểm nào đó, anh muốn xê dịch. Nghệ thuật với Lưu Tuyền không hoàn toàn là cuộc chơi thưởng ngoạn mà ở đó còn có khổ luyện, kỷ luật, bản lĩnh và trí tuệ. Theo Tuyền: “Làm nghệ thuật là phải rất kiên cường, tôi cố gắng mỗi phút, mỗi giờ, mỗi ngày và hàng tháng, hàng năm. Còn có tới được tận cùng hay không thì chỉ thời gian và lịch sử mới có câu trả lời”. |
Hoạ sĩ Lưu Tuyền chia sẻ với PV PNM "Nghệ thuật của Lưu Tuyền luôn chất chứa phía dưới bề mặt dù láng bóng hay gồ ghề, vỡ toác, loang lổ nguồn sức mạnh nội lực âm ỉ, bền bỉ và niềm hân hoan bất tận. Sau tất cả những thử thách can chường, giằng xé, suy tư ấy là tinh thần bình an và hướng thiện. Nghệ thuật của anh luôn mở ra những hy vọng và khát khao cuộc sống tươi đẹp của con người, một cuộc sống ý nghĩa" |