Pháp luật

Hòa giải để vẹn tình làng nghĩa xóm

Hoàng Thanh 04/01/2024 06:30

Các tổ hòa giải (THG) ở cơ sở tại Đắk Nông đã hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, góp phần giữ vẹn tình làng nghĩa xóm.

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã chú trọng duy trì, củng cố và kiện toàn các THG và hòa giải viên ở cơ sở. Qua đó, kịp thời giải quyết những mâu thuẫn giữa các cá nhân, hộ gia đình ở các bon, làng. Những THG đã và đang phát huy vai trò và ngày càng hoạt động có hiệu quả.

Đến nay, toàn tỉnh có 715 THG với tổng số 4.008 hòa giải viên. Các THG được cơ cấu hòa giải viên đúng thành phần theo quy định gồm: bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn, hội nông dân, hội phụ nữ, cựu chiến binh và những người có uy tín tại địa bàn.

Năm 2023, các tổ hòa giải ở cơ sở tại Đắk Nông đã thụ lý 550 vụ việc và đã hòa giải thành công 409 vụ việc (đạt 76,6%). Hầu hết các vụ việc hòa giải liên quan đến xích mích nhỏ, tranh chấp đất đai trong cộng đồng như: tranh chấp lối đi, ranh giới…

Việc giải quyết kịp thời những mâu thuẫn ở cộng đồng, cơ sở đã giữ vẹn được tình làng, nghĩa xóm, tránh được tình trạng đơn thư vượt cấp không đáng có. Đơn cử, vợ chồng anh N.V.H và gia đình anh Th tại phường Quảng Thành, TP. Gia Nghĩa, xảy ra tranh chấp lối đi xuống hồ tưới nước.

Là hàng xóm với nhau lâu năm nhưng thời điểm giá đất lên cao, anh Th tạọ view hồ, bịt kín lối đi khiến vợ chồng anh H không có lối đi xuống hồ để tưới cho cây trồng. Giữa hai gia đình đã xảy ra tranh cãi nhiều ngày, thậm chí gia đình anh H đã chuẩn bị đơn gửi lên chính quyền.

Tuy nhiên, sau khi được THG địa phương tới từng nhà phân tích lẽ phải. anh Th đã nhượng bộ, hai bên đã chủ động làm hòa, tình làng nghĩa xóm không bị sứt mẻ.

Một trường hợp khác, tại thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp, bà T.T.L.S, ở tổ dân phố 6, thị trấn Kiến Đức có đơn khiếu nại tới chính quyền về việc ông N.V.D trong quá trình làm nhà đã lấn sang đất nhà bà. Được THG vào cuộc, hai bên đã thống nhất phương án đền bù, nhờ đó mâu thuẫn lâu nay được gỡ bỏ, hai nhà lại là hàng xóm tốt của nhau.

img_1763.-0-nam.jpg
Lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Đắk Nông tặng Giấy khen cho các cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở

Theo đánh giá, sau 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở, các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã quán triệt, triển khai thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả.

Số vụ hòa giải ngày càng tăng đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp nhỏ trong Nhân dân. Ngoài việc hạn chế đơn thư, khiếu nại vượt cấp còn góp phần lớn trong việc bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Hoạt động hòa giải mang tính tự nguyện, không mang tính bắt buộc, người làm công tác hòa giải thường là người lớn tuổi hoặc ở những khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa đường giao thông đi lại khó khăn.

Bên cạnh đó, một số hòa giải viên còn hạn chế về nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải ở cơ sở, nên kết quả hòa giải chưa cao.

Ngoài ra, kinh phí hỗ trợ cho THG, hòa giải viên và các mức chi thực hiện công tác hòa giải thấp, chưa được chi trả kịp thời nên không khuyến khích, phát huy được tính tích cực của các hòa giải viên khi tham gia hoạt động hòa giải.

Để công tác này đạt hiệu quả cao hơn, trong thời gian tới tỉnh sẽ quan tâm chỉ đạo các địa phương xác định rõ công tác này là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò của người đứng đầu trong chỉ đạo và tổ chức, khuyến khích các cá nhân có năng lực, uy tín tham gia.

Đặc biệt, tỉnh sẽ quan tâm công tác phổ biến, tuyên truyền các văn bản pháp luật mới ban hành, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên tại cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa giải để vẹn tình làng nghĩa xóm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO