Hỗ trợ thân nhân lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản

13/06/2024 05:40

Tỉnh Yamanashi của Nhật Bản vừa công bố chương trình bảo hiểm thân nhân đầu tiên dành cho lao động Việt Nam đang làm việc tại địa phương này. Đây là biện pháp mới nhất của tỉnh trong nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn hơn để thu hút nhân lực nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu và Thống đốc tỉnh Yamanashi, ông Nagasaki Kotaro, đồng chủ trì cuộc họp báo chung. Ảnh: Xuân Giao/TTXVN
Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu và Thống đốc tỉnh Yamanashi, ông Nagasaki Kotaro, đồng chủ trì cuộc họp báo chung. Ảnh: Xuân Giao/TTXVN

Ngày 12/6, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu và Thống đốc tỉnh Yamanashi, ông Nagasaki Kotaro, đồng chủ trì họp báo chung giới thiệu chương trình bảo hiểm thân nhân đầu tiên dành cho lao động Việt Nam đang làm việc tại tỉnh. Theo đó, tỉnh Yamanashi hợp tác với công ty bảo hiểm Tokio Marine Việt Nam xây dựng chế độ bảo hiểm y tế cho thân nhân của người lao động.

Chương trình bảo hiểm tai nạn y tế này được áp dụng tại tất cả bệnh viện ở Việt Nam, quy định thân nhân đang sinh sống tại Việt Nam bị thương hoặc bị bệnh, sau khi thanh toán chi phí y tế tại bất cứ bệnh viện nào ở Việt Nam, nếu nộp đơn yêu cầu bồi thường với công ty bảo hiểm Tokio Marine Insurance, sẽ được nhận tiền bảo hiểm từ công ty này với mức chi trả lên tới 90% chi phí y tế đã thanh toán tại bệnh viện. Đối tượng tham gia là công dân Việt Nam đang làm việc tại các công ty/tổ chức thuộc “Mạng lưới thúc đẩy cải thiện môi trường làm việc cho người nước ngoài tại Yamanashi”.

Thống đốc Nagasaki Kotaro nhận định, Nhật Bản đang đối mặt tình trạng dân số già, thiếu hụt nguồn lực lao động ngày một nghiêm trọng. Dù tiến hành nhiều biện pháp đối phó, song nhiều doanh nghiệp tại Nhật Bản vẫn gặp khó khăn về nhân lực. Trong bối cảnh đó, người lao động nước ngoài đóng vai trò quan trọng đối với Nhật Bản nói chung và tỉnh Yamanashi nói riêng. Thống đốc Kotaro nhấn mạnh, với mong muốn trở thành điểm đến hấp dẫn của lao động nước ngoài, tỉnh Yamanashi nỗ lực tạo môi trường thuận lợi để lao động nước ngoài yên tâm làm việc và sinh sống.

Lao động Việt Nam là lực lượng lao động nước ngoài đông nhất tại tỉnh Yamanashi với hơn 3.000 người, chiếm 26,9% lực lượng lao động nước ngoài tại tỉnh.

Đề cập lý do tỉnh Yamanashi chọn người lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài đầu tiên được tham gia chương trình bảo hiểm này, đại diện tỉnh Yamanashi cho biết, lao động Việt Nam là lực lượng lao động nước ngoài đông nhất tại tỉnh Yamanashi với hơn 3.000 người, chiếm 26,9% lực lượng lao động nước ngoài tại tỉnh. Bên cạnh đó, một lý do nữa là quan hệ hữu nghị sâu sắc giữa Việt Nam với Nhật Bản, cũng như giữa tỉnh Yamanashi với các địa phương Việt Nam như tỉnh Quảng Bình, Yên Bái…

Đại sứ Phạm Quang Hiệu cảm ơn tỉnh Yamanashi và Thống đốc Nagasaki Kotaro đã ban hành một chế độ bảo hiểm rất nhân văn và nhiều ý nghĩa đối với người lao động Việt Nam, đồng thời tin tưởng chương trình bảo hiểm này được triển khai rộng rãi và lâu dài sẽ giúp người lao động Việt Nam yên tâm làm việc tại tỉnh Yamanashi, cũng như thu hút thêm nhiều lao động từ Việt Nam và từ các địa phương khác của Nhật Bản đến tỉnh sinh sống, làm việc. Đại sứ mong muốn tỉnh Yamanashi và các doanh nghiệp của tỉnh có thêm các chính sách và chế độ phúc lợi tốt để người Việt Nam nói chung, lao động Việt Nam nói riêng yên tâm sinh sống, làm việc tại tỉnh, góp phần nâng cao sức hút của tỉnh Yamanashi đối với lao động Việt Nam.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/ho-tro-than-nhan-lao-dong-viet-nam-lam-viec-tai-nhat-ban-post814037.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ thân nhân lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO