Hồ tiêu Đắk Nông - "vàng đen" cần nâng tầm giá trị

Lê Dung| 07/03/2022 09:02

Hồ tiêu là cây trồng đầu tiên của tỉnh Đắk Nông được cấp chứng nhận đăng ký Chỉ dẫn địa lý (CDĐL). Đây được xem là cơ hội lớn giúp sản phẩm hồ tiêu của địa phương khẳng định danh tiếng, vươn xa trên thị trường thế giới.

ADQuảng cáo

Doanh nghiệp cùng sát cánh với nông dân

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trân Châu (Đắk Song), hiện đang liên kết với gần 400 nông hộ ở Đắk Song để sản xuất 1.500 ha hồ tiêu sạch bền vững; hơn 40 ha hồ tiêu hữu cơ đạt chứng nhận của Mỹ và EU.

Mỗi năm, sản lượng hồ tiêu xuất khẩu của Công ty đạt gần 30.000 tấn. Thị trường tiêu thụ lớn nhất của Công ty hiện nay là EU, Mỹ, Ấn Độ và Trung Đông.

Chế biến sản phẩm hồ tiêu tại Công ty cổ phần Tập đoàn Trân Châu (Đắk Song)

Theo ông Phạm Thanh Hộp, Trưởng Phòng Kinh doanh của Công ty, nhiều khách hàng trên thế giới rất quan tâm đến CDĐL. Đó hầu hết là đối tác sử dụng sản phẩm chất lượng cao. Đây cũng chính là lợi thế đối với Công ty khi đưa mặt hàng này ra thế giới, được thế giới công nhận nhiều hơn.

“Định hướng của chúng tôi là sẽ mở rộng thêm diện tích tiêu sạch bền vững, hữu cơ tại Đắk Nông. Chúng tôi cũng sẽ phát triển thêm những mặt hàng gia vị khác như quế, hồi, nghệ, sả, riềng, gừng…”, ông Hộp chia sẻ.

HTX Nông nghiệp Hữu cơ Tâm Thành Phát, xã Thuận Hà (Đắk Song), đang có 100 ha hồ tiêu sản xuất từ các nông hộ. Trước đây, bà con canh tác tiêu nhỏ lẻ, theo phong trào, nên thị trường tiêu thụ rất bấp bênh.

Nhờ có sự liên kết, nên đến nay, tất cả các diện tích tiêu của bà con được chuyển đổi qua sản xuất theo hướng hữu cơ. Hiện nay, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật hóa học trong quá trình canh tác hồ tiêu được giảm dần. Giá bán sản phẩm được nâng cao.

Một trong những sản phẩm tiêu của Đắk Nông mới được cấp chứng nhận CDĐL

Ông Vũ Thanh Hoài, Giám đốc HTX cho biết: “Có được CDĐL, chúng tôi sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong quá trình sản xuất theo hướng hữu cơ bền vững, nhằm đạt chất lượng hạt tiêu tốt nhất mang thương hiệu của tỉnh Đắk Nông”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế

Cùng với việc kiểm tra, giám sát việc sử dụng CDĐL “Hồ tiêu Đắk Nông”, tỉnh Đắk Nông đã và đang có nhiều giải pháp để bảo vệ, phát triển giá trị tài sản này.

Theo đó, Sở KHCN sẽ phối hợp tuyên truyền rộng rãi đến người dân nhận thức rõ về CDĐL; đồng thời, áp dụng các quy trình, kỹ thuật, thực hiện đúng quy chế để tham gia phát triển CDĐL này.

Ông Lưu Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở KHCN cho hay: “Sở tiếp tục đề xuất với Bộ KHCN, UBND tỉnh xây dựng CDĐL không chỉ trong nước mà vươn ra thị trường thế giới. Đơn vị sẽ phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu để làm quy trình thủ tục đạt tiêu chuẩn quốc tế, trước hết là trong khu vực Đông Nam Á, châu Á và vươn ra châu Âu, Mỹ…”.     

Sản phẩm tiêu đen hữu cơ do các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh sản xuất

Hiện nay, UBND tỉnh đang tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, doanh nghiệp hỗ trợ người dân sản xuất các sản phẩm hồ tiêu bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc tế và xuất khẩu. Các sản phẩm hồ tiêu cuối cùng phải là tinh dầu hồ tiêu, các gia vị và sản phẩm khác của hồ tiêu.

Theo ông Lê Trọng Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc sản xuất sạch, hữu cơ cho ngành tiêu được tỉnh ưu tiên, nhưng khuyến cáo không chạy theo phong trào dẫn đến phá vỡ quy hoạch.

Việc xây dựng chuỗi giá trị từ nông dân liên kết với HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp là một trong những xu thế để phát triển sản phẩm hồ tiêu nói riêng và các sản phẩm của Đắk Nông nói chung.

Đắk Nông sẽ chú trọng phát triển ngành hàng, xây dựng các chính sách hỗ trợ cho phát triển hồ tiêu và một số cây trồng khác. Các giải pháp đó đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống của Nhân dân, bảo đảm phát triển bền vững về nông nghiệp.

CDĐL “Hạt tiêu Đắk Nông” là dấu hiệu dùng để chỉ các sản phẩm gồm hạt tiêu đen, hạt tiêu đỏ và hạt tiêu trắng có chất lượng đặc thù được thu hoạch từ cây hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ tiêu Đắk Nông - "vàng đen" cần nâng tầm giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO