Y tế - Sức khỏe

Hồ sơ sức khỏe điện tử ở Đắk Nông đạt 92,32%

Hà Linh 06/12/2023 06:15

Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Đắk Nông nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm phủ sóng hồ sơ sức khỏe điện tử (EHR) cho người dân trên toàn địa bàn.

ADQuảng cáo

Lợi ích hồ sơ sức khỏe điện tử

EHR sẽ bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe từ lúc sinh ra cho đến lúc mất đi và được thống nhất lưu trữ trong hệ thống EHR quốc gia. EHR giúp mỗi người dân biết và tự quản lý thông tin sức khỏe liên tục, suốt đời của mình, từ đó chủ động phòng bệnh, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Khi đi khám bệnh, thông qua hồ sơ sức khỏe, người bệnh cung cấp cho thầy thuốc các thông tin tiền sử bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh một cách nhanh chóng, chính xác, đầy đủ tạo thuận lợi cho việc chẩn đoán và điều trị của thầy thuốc.

2-hssdt(1).jpg
Người dân có HSSKĐT cung cấp cho người thầy thuốc đầy đủ thông tin về bệnh tật

Kết hợp với thăm khám hiện tại, người thầy thuốc có những đánh giá, nhận định về sức khỏe của người bệnh một cách toàn diện, qua đó giúp chẩn đoán bệnh kịp thời, chính xác. Việc phát hiện bệnh sớm giúp quá trình điều trị thuận lợi hơn, khả năng rút ngắn thời gian và mang lại hiệu quả cao hơn đồng thời giảm bớt chi phí chữa bệnh của mỗi người dân.

Trường hợp bệnh nhân phải chuyển tuyến, EHR sẽ giúp lưu thông, hiển thị các thông tin sức khỏe trước đây của người bệnh từ đó tạo điều kiện giúp đơn vị tuyến trên chẩn đoán và phối hợp điều trị tốt hơn. EHR giúp người thầy thuốc chăm sóc sức khoẻ cho người dân liên tục, toàn diện theo nguyên lý của y học gia đình.

ADQuảng cáo

Đối với công tác quản lý, việc triển khai EHR giúp cho ngành Y tế có được dữ liệu là những bằng chứng thực tiễn, có cơ sở khoa học về sức khỏe của người dân. Thông qua cơ sở dữ liệu này, trên cơ sở tổng hợp, phân tích thông tin sẽ giúp các nhà quản lý xây dựng, hoạch định chiến lược, chính sách phòng chống dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân tốt hơn.

Đối với bảo hiểm y tế, khi thông tin về khám chữa bệnh của người bệnh thông suốt, minh bạch sẽ giúp cho việc quản lý chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế dễ dàng hơn, góp phần hạn chế việc lạm dụng thuốc và xét nghiệm nếu có.

Phấn đấu "phủ sóng" toàn dân

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, tỉnh Đắk Nông đã có 599.774/649.602 người dân được tạo lập EHR, đạt 92,32% tổng số dân. Năm 2023, ngành Y tế đã xây dựng kế hoạch thực hiện EHR giai đoạn 2023-2025 với 5 mục tiêu cơ bản, trong đó tập trung vào các một số chỉ tiêu như: 95% người dân trên toàn địa bàn được xây dựng hồ sơ quản lý sức khoẻ từ lúc mới sinh cho đến lúc mất để phục vụ công tác chăm sóc sức khoẻ ban đầu; 100% cán bộ chính quyền, ban, ngành, đoàn thể tại 71 xã/phường/thị trấn nhận thức được tầm quan trọng của việc phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường; ít nhất 90% người dân trên địa bàn được thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa và quyền lợi khi được quản lý sức khỏe bằng EHR.

Bà Tôn Thị Kim Kiều, Phó trưởng Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) cho biết, Trung tâm KSBT được giao nhiệm vụ là đầu mối triển khai xây dựng EHR của toàn ngành. Thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ người dân được lập EHR như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc lập EHR; tổ chức đào tạo, tập huấn hướng dẫn chuyên môn về sử dụng phần mềm và nhập liệu thông tin cho cán bộ và đội ngũ cộng tác viên y tế cơ sở; tăng cường khám, phát hiện cộng đồng, đưa vào quản lý bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính …

Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, ngành Y tế sẽ thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân để mỗi người đều được quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu; được tư vấn sức khỏe, điều trị hoặc được chuyển tuyến phù hợp khi khám, chữa bệnh; được theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khoẻ gắn với bảo hiểm y tế toàn dân. Thông qua EHR sẽ góp phần khống chế tốc độ gia tăng tiến tới làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và tử vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm trong đó ưu tiên phòng, chống các bệnh ung thư, tim mạch và đái tháo đường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ sơ sức khỏe điện tử ở Đắk Nông đạt 92,32%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO