Pháp luật

Hình thành thói quen có hơi men không lái xe

Hoàng Thanh 11/10/2023 05:32

Với sự vào cuộc quyết liệt, kiên quyết của lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT), nhiều người dần hình thành thói quen đã uống rượu, bia không lái xe.

ADQuảng cáo

Thời gian gần đây, câu chuyện uống rượu, bia, điều khiển phương tiện tham gia giao thông trở thành đề tài bàn luận sôi nổi của cánh đàn ông. Nhiều người cho rằng, cuối ngày, cuối tuần hay tham gia tiệc tùng… không có vài ly bia, rượu cũng buồn. Thế nhưng nếu đã uống rồi mà điều khiển ô tô hay mô tô thì rất ngại CSGT xử phạt nồng độ cồn.

hinh-3d(2).jpg
Lực lượng công an tỉnh Đắk Nông kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển xe máy tại TP. Gia Nghĩa

Anh N là một thợ xây chuyên nghiệp. Theo anh N, cuối ngày làm, chủ thầu hay chủ nhà thường cho cánh thợ “giải mỏi” bằng rượu, bia. Một lần, sau khi đã uống cùng bạn thợ, lúc ra về bị CSGT thổi nồng độ cồn và bị phạt hơn 4 triệu đồng. Với đồng tiền công ít ỏi của thợ xây, mức phạt đó, anh N mất gần 1 tuần tiền công. Từ đó, anh biết "sợ" và hình thành thói quen đã uống rượu, bia thì không điều khiển xe tham gia giao thông.

Anh V là một chủ doanh nghiệp, do phải tiếp xúc, giao lưu với khách hàng nên thường xuyên đi tiếp khách. Tháng trước, sau khi đã uống vài lon bia, anh lái ô tô về nhà. Trên đường anh bị thổi nồng độ cồn và bị phạt 7,5 triệu đồng. Kể từ đó, mỗi khi tiếp khách, anh thường đi taxi hoặc nhờ người khác lái xe hộ.

ADQuảng cáo

Ông T là cán bộ một cơ quan Nhà nước ở Đắk Nông có một bài học nhớ đời vì lái xe sau khi uống rượu. Sau một cuộc nhậu, khi lái xe trên đường ông đã va chạm với 1 xe máy. Sau khi CSGT tới xử lý, ông còn bị thổi nồng độ cồn. Ngoài việc phải đền bù tiền sửa xe cho người đi xe máy, ông còn bị phạt cả chục triệu đồng vì vi phạm nồng độ cồn kịch khung. Đã thế, cuối năm đó, ông T bị cơ quan kiểm điểm và mất thi đua. Từ đó, mỗi khi đi nhậu, ông T gọi taxi, không giám lái ô tô.

Sau một thời gian lực lượng CSGT Đắk Nông tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm với tinh thần không can thiệp, không ngoại lệ, không có "vùng cấm”, nhiều người hình thành thói quen đã uống rượu, bia không lái xe. Theo nhiều chủ nhà hàng trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, thời gian gần đây, khách tới quán thường đi taxi. Thậm chí có nhiều trường hợp lái xe tới giao lưu, khi về bỏ xe lại hoặc gọi người nhà tới chở về...

img_0615.jpg
Lực lượng CSGT kiểm tra nồng độ cồn lái xe ô tô trên quốc lộ 14

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Đắk Nông, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có uống rượu, bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Vì vậy, cùng với công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức người tham gia giao thông, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Mới đây, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã thành lập Tổ công tác đặc biệt gồm: CSGT, cảnh sát cơ động, Thanh tra Công an tỉnh để xử lý nghiêm người vi phạm với tinh thần không can thiệp, không ngoại lệ, không có "vùng cấm”. “Mục tiêu cao nhất là hình thành thói quen cho người tham gia giao thông đã uống rượu, bia không lái xe", Thượng tá Phạm Quốc Lập, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông chia sẻ.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng công an toàn tỉnh Đắk Nông đã xử lý 5.021 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông; trong đó, 220 lái xe ô tô, 4.801 người điều khiển mô tô, xe máy. Tổng mức tiền xử phạt hơn 10 tỷ đồng.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình thành thói quen có hơi men không lái xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO