Theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Lắk, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ là tuyến đường chiến lược, có vai trò quan trọng trong việc đánh thức và khai thác tiềm năng du lịch sinh thái Tây Nguyên và kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ.
VIDEO
Đường cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5 km, qua địa bàn hai tỉnh Khánh Hòa với chiều dài 32,7 km và tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 84,8 km. Tuyến cao tốc này chính thức được khởi công hồi 30/6/2023. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã khởi công hơn 7 tháng.
Tuyến cao tốc này quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2 và UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3.
Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản với chiều dài hơn 48 km, đi qua địa bàn 3 huyện của tỉnh gồm: Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, tổng mức đầu tư trên 6.165 tỷ đồng. Trong ảnh là một đoạn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Thông tin từ Báo Giao thông, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột do Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông và Nông nghiệp Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Ban QLDA) làm chủ đầu tư.
Các phương tiện thi công trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột hiện nay. Theo kế hoạch đề ra, thời gian thực hiện dự án, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Thi công san lấp mặt bằng trên cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Dự án thành phần 3 được chia làm 3 gói thầu thi công gồm: gói thầu số 01 (Km69+500 -:- Km86+00), gói thầu số 02 (Km86+00 -:- Km101+500) và gói thầu số 03 (Km101+500 -:- Km117+593). Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, các đơn vị nhà thầu đã tổ chức thi công, để đảm bảo tiến độ dự án.
Theo ghi nhận mới nhất, tại gói thầu số 01, nhà thầu đã tập kết xe máy thiết bị đến công trường, xây dựng lán trại, trạm trộn bê tông xi măng, san ủi chuẩn bị bãi đúc cấu kiện. Ngoài ra, nhà thầu đã phát quang, dọn dẹp mặt bằng được khoảng 11,5km/16,5km đạt 69,7%; Thi công nền đường được 1,1 km/16,5 km đạt 6,67%; đường công vụ dọc tuyến được 8,4 km.
Tại gói thầu số 02, nhà thầu đã đã phát quang, dọn dẹp mặt bằng được khoảng 11,82km/15,50km đạt 76,25%, đang triển khai các hạng mục của cầu Km90+290 và cầu Km88+402; khoan cọc nhồi Cầu Km88+402 với 6/7 cọc.
Tại gói thầu số 03, nhà thầu đã triển khai thi công nền đường công vụ dọc tuyến được 7/16km.
Một đoạn đường Trần Hưng Đạo (ĐT 9) giao với cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Đắk Lắk, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sẽ là tuyến đường chiến lược, có vai trò quan trọng trong việc đánh thức và khai thác tiềm năng du lịch sinh thái Tây Nguyên và kết nối Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ. Khi đưa vào vận hành, tác động đến phát triển kinh tế của các địa phương và vùng hấp dẫn tăng khoảng 0,9% - 2,1%, trung bình 1,5%. Đối với du lịch sẽ rút ngắn thời gian di chuyển cho du khách và giúp phát triển liên kết vượt bậc kết nối rừng với biển.
Theo vietnambiz.vn
Link bài gốc Copy Link https://vietnambiz.vn/hinh-hai-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-dang-xay-dung-qua-dak-lak-2024219104148856.htm
Copy Link
Link đã được copy https://vietnambiz.vn/hinh-hai-cao-toc-khanh-hoa-buon-ma-thuot-dang-xay-dung-qua-dak-lak-2024219104148856.htm