Hiệu quả và lan tỏa từ mô hình tưới tiết kiệm nước

Kim Ngân| 13/02/2023 06:06

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đắk Nông đã triển khai mô hình tưới nước tiết kiệm kết hợp bón phân cho cà phê. Mô hình đã giúp người dân tiết kiệm được hơn 30% lượng nước, 70% công lao động, giảm chi phí đầu vào từ 5-7%...

ADQuảng cáo

Mô hình tưới nước tiết kiệm có 16 hộ tham gia, với diện tích hơn 14 ha cà phê. Mô hình được đầu tư trên địa bàn các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil, với tổng kinh phí đầu tư 840 triệu đồng từ Chương trình khuyến nông.

Trong đó, vốn Nhà nước hỗ trợ trên 632 triệu đồng, người dân đối ứng gần 62 triệu đồng. Mô hình bắt đầu triển khai từ năm 2020 và đến nay được đánh giá đạt hiệu quả.

Gia đình ông Lê Đăng Thế ở bon Đắk M’rê, xã Quảng Tân (Tuy Đức), có hơn 2 ha cà phê trồng xen hồ tiêu, cây ăn trái.

Năm 2020, gia đình ông Thế được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 50 triệu đồng để xây hồ chứa nước, khoan giếng và lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho 1 ha cà phê.

Ông Lê Đăng Thế, bon Đắk M’rê, xã Quảng Tân (Tuy Đức) điều chỉnh hệ thống tưới nước cho cây cà phê

Theo ông Thế, trước đây, cứ vào mùa khô, gia đình ông khá vất vả vì vườn rẫy xa nguồn nước. Hai năm nay, nhờ chủ động nguồn nước và lắp đặt hệ thống tưới tại vườn, nên cây trồng của gia đình luôn đủ nước, sinh trưởng, phát triển tốt.

Ông Thế cho biết, ngoài hệ thống tưới tiết kiệm, gia đình tôi còn được hỗ trợ xây hồ chứa trong vườn, chỉ cần mở van là tự động tưới.

Không chỉ bơm tưới trong mùa khô, mùa mưa ông còn dùng để bón phân cho vườn cây, giảm được chi phí nhân công. Ngoài ra, hệ thống này còn giúp chống côn trùng có hại trong vườn.

Gia đình ông Vũ Văn Tiệp, xã Đắk Gằn (Đắk Mil) cũng được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ hơn 34 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm cho 7.000m2 xoài.

Theo ông Tiệp, những năm trước, mỗi đợt tưới, ông phải mất 15 giờ. Còn bây giờ, với hệ thống tưới tiết kiệm phun mưa tại gốc, thời gian tưới giảm xuống khoảng 10 giờ.

ADQuảng cáo
Hệ thống tưới tiết kiệm nước dễ dàng kết hợp bón phân cho cà phê

“Lượng nước, phân bón, tiền điện và công tưới đều giảm. Vườn cây hấp thụ tốt hơn nhờ hệ thống béc được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu về nước, phân bón theo từng thời điểm của cây”, ông Tiệp cho biết.

Sau 2 năm triển khai, đến nay, nhiều hộ dân trồng cà phê, sầu riêng, chanh dây ở các địa phương đã áp dụng mô hình hình này vào chăm sóc cây trồng.

Cụ thể, tại bon Đắk M’rê, xã Quảng Tân, từ mô hình của ông Lê Đăng Thế, rất nhiều người trồng sầu riêng, chanh dây đã áp dụng theo.

Sau khi sử dụng hệ thống tưới nước này, các hộ đều đánh giá rất cao về hiệu quả sản xuất. Họ tiếp tục tuyên truyền, vận động những hộ khác cùng áp dụng.

Theo ông Phạm Tấn Minh, cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, từ kết quả đối chứng, mô hình tưới tiết kiệm nước đã khẳng định được tính hiệu quả.

Việc áp dụng mô hình tưới tiên tiến này có thể tiết kiệm được hơn 30% lượng nước, 70% công lao động, tiết kiệm chi phí đầu vào từ 5-7% so với cách làm truyền thống của bà con trước đây.

Với mô hình này, tỷ lệ vườn cây sinh trưởng, phát triển đồng đều đạt trên 90%, năng suất không giảm so với vườn đối chứng.

“Mô hình tưới nước tiên tiến này đang có sức lan tỏa lớn, góp phần giúp người dân sản xuất đạt hiệu quả cao hơn”, ông Minh cho biết thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả và lan tỏa từ mô hình tưới tiết kiệm nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO