Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ sơn tĩnh điện vào sản xuất cơ khí

07/10/2011 08:42

Theo ông Trần Hữu Luận, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) thì trước đây, các doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn tỉnh mới chỉ sử dụng công nghệ sơn thông thường vào trong quá trình gia công, chế tạo cơ khí nên hiệu quả kinh tế mang lại rất thấp, chất lượng sản phẩm không cao...

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Hữu Luận, Giám đốc Trungtâm Khuyến công & Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) thì trướcđây, các doanh nghiệp cơ khí trên địa bàn tỉnh mới chỉ sử dụng công nghệ sơnthông thường vào trong quá trình gia công, chế tạo cơ khí nên hiệu quả kinh tếmang lại rất thấp, chất lượng sản phẩm không cao. Vì vậy, để nâng cao sức cạnhtranh cho sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường, vừa qua, Trung tâm đã tiếnhành hỗ trợ cho một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ứng dụng công nghệ sơntĩnh điện vào sản xuất cơ khí.



Phòng sơn tĩnh điện của Xí nghiệp tư nhân Cơ khí - Thương mại - Dịch vụThanh Cẩn


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Xí nghiệp tư nhân Cơ khí-Thương mại-Dịchvụ Thanh Cẩn ở xã Tâm Thắng (Chư Jút) là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh ứngdụng công nghệ sơn tĩnh điện khô. Theo ông Lê Thanh Cẩn, Chủ xí nghiệp thì côngnghệ này gồm có 4 bước cơ bản là xử lý bề mặt, làm khô, phun sơn và sấy. Khiứng dụng, hệ thống phun sơn được thiết kế bằng súng tự động nên có thể điềuchỉnh lượng bột hoặc chế độ phun sơn theo hình dáng vật sơn. Nhờ đó, chất lượngcủa sản phẩm sau khi sơn thường được đánh giá rất cao, vì tuổi thọ sử dụng đượclâu dài và có độ bóng cao hơn. Sản phẩm cũng không bị ăn mòn bởi hóa chất, tácnhân hóa học hoặc thời tiết. Màu sắc lại phong phú và có độ chính xác cao hơncông nghệ sơn ướt. Không những thế, do công nghệ sơn bột chỉ có một quá trìnhsơn duy nhất (sơn một lớp) nên nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường đã được loạibỏ đáng kể. Đơn cử như trước đây, xí nghiệp thường sử dụng sơn ướt, yêu cầuphải pha lượng dung môi nhiều, nhưng lại không thu hồi được số dư nên nguy cơ ônhiễm về môi trường rất lớn. Sức khỏe của người lao động cũng không được đảmbảo. Còn với công nghệ sơn bột, lượng không khí thoát ra từ buồng phun sơn sẽđược thải trở lại ngay trong phân xưởng nên rất an toàn cho môi trường. Ngoàira, trong quá trình phun sơn, người sử dụng không cần phải sơn lót, mà vẫn dễdàng làm sạch được những khu vực bị ảnh hưởng. Ông Cẩn cho biết thêm: “Với côngnghệ mới này, mỗi khi sử dụng, những bột sơn không bám vào vật đã được thu hồitrở lại tới 95% để tái sử dụng. Trong khi đó, chi phí sơn cho sản phẩm hoàntoàn thấp hơn sơn ướt. Nhờ đó, đến nay, xí nghiệp đã sơn được khoảng 200.000m2cho tất cả các máy móc, thiết bị cơ khí phụcvụ cho tiêu dùng và sản xuất nông nghiệp của người dân. Hiện tại, sản phẩm củadoanh nghiệp đang được tiêu thụ rộng khắp ở các tỉnh, thành trong cả nước nhưQuảng Nam, Bình Dương, Bình Định, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh… Lợi nhuậnhàng năm từ việc sơn sản phẩm của doanh nghiệp đạt khoảng 660 triệu đồng”.

Cũng theo ông Luận thì trong thời giantới, đơn vị sẽ tiếp tục khảo sát hoạt động sản xuất ở các doanh nghiệp cơ khícòn lại để tuyên truyền, tư vấn thêm những thông tin liên quan tới công nghệsơn tiên tiến này; đồng thời, tiến hành hỗ trợ về vốn, kỹ thuật để họ sớm có cơhội đổi mới máy móc, thiết bị, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng nguồnthu cho doanh nghiệp và giải quyết thêm việc làm cho lao động ở địa phương.

Bài, ảnh:Lê Dung

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ việc ứng dụng công nghệ sơn tĩnh điện vào sản xuất cơ khí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO