Pháp luật

Hiệu quả từ tổ công tác trực tiếp hướng dẫn chuyển mục đích sử dụng đất ở Gia Nghĩa

Lê Phước 26/09/2023 06:52

Tổ công tác của UBND TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã đến các xã, phường để hỗ trợ trực tiếp cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất.

ADQuảng cáo

Nghe thông tin có tổ công tác của TP. Gia Nghĩa xuống xã Đắk Nia để làm việc, bà Bùi Thị Liên cùng với các hộ dân cùng thôn Nam Rạ đến hội trường xã từ rất sớm. Các bà mang theo giấy tờ tùy thân và giấy tờ đất đai.

Cách đây ít năm, bà Liên mua 1 thửa đất có diện tích 275 m2 đất bằng giấy viết tay ở thôn Nam Rạ. Thửa đất có mục đích là đất trồng cây lâu năm. Do chưa đủ điều kiện tách thửa (tối thiểu 500 m2 đối với các xã) nên bà Liên chưa thể làm thủ tục pháp lý liên quan.

a1-kiem-tra-ho-so(1).jpg
Cán bộ Phòng TN-MT Gia Nghĩa lồng ghép bản đồ để trả lời trực tiếp cho người dân

Đến xã, bà Liên rất vui mừng vì được cán bộ trực tiếp trả lời đủ điều kiện chuyển đổi đất ở và tách thửa. “Họ trực tiếp xem quy hoạch, hướng dẫn thủ tục làm và kiểm tra cả số tiền cần để chuyển đổi đất ở”, bà Liên phấn khởi nói.

Bà Nguyễn Thị Vân, cùng thôn Nam Rạ chia sẻ: Thủ tục về đất đai phức tạp. Mặc dù phải đi cả hơn chục cây số nhưng chúng tôi rất vui mừng vì phần lớn các thắc mắc đã được giải đáp.

Xã Đắk Nia sẽ được tổ công tác của TP. Gia Nghĩa hỗ trợ trực tiếp từ ngày 15 - 18/9. UBND xã Đắk Nia đã chủ động thông tin đến ban tự quản các thôn, bon để thông báo cho mọi người dân biết, chuẩn bị tài liệu đến hội trường xã để được hỗ trợ tốt nhất.

a2-lam-ho-so(1).jpg
Các trường hợp đủ điều kiện ở Đắk Nia được hướng dẫn làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Nia Quản Thị Ngọc cho hay: Thắc mắc của người dân liên quan đến đất đai rất nhiều. Việc được tổ công tác trực tiếp tư vấn, hướng dẫn sẽ giúp người dân có những câu trả lời cụ thể về vấn đề mình quan tâm.

ADQuảng cáo

Trước đó, UBND TP. Gia Nghĩa đã thành lập tổ công tác hỗ trợ trực tiếp cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn. Tổ công tác do lãnh đạo Phòng TN-MT làm tổ trưởng, Phòng Quản lý đô thị làm tổ phó, các thành viên thuộc phòng, ban và 8 xã, phường có liên quan.

Tại các địa phương, tổ công tác sẽ trực tiếp lồng ghép bản đồ, đối chiếu với kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng để trả lời người dân. Các trường hợp đủ điều kiện sẽ được hướng dẫn kê khai, đăng ký chuyển mục đích ngay.

Đối với các trường hợp chưa đo đạc, tổ công tác sẽ ghi lại thông tin để đơn vị chuyên môn liên hệ đo đạc. Sau khi xác định kích thước trên thực địa sẽ hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ để chuyển mục đích theo quy định.

a3-huong-dan-ho-so(1).jpg
Các thông tin của người dân được trả lời hoặc ghi nhận để phản ánh lên cấp trên

Qua gần 1 tháng triển khai, tổ công tác đã hỗ trợ được hơn 500 lượt người dân. Trong số này, có trên 100 trường hợp đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất.

Lâu nay, việc chuyển mục đích sử dụng đất được rất nhiều người dân TP. Gia Nghĩa than phiền. Phần lớn người dân thành phố không nắm rõ được khu vực đất của mình có đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất hay không. Nhiều người dân phải đi lại nhiều lần, tốn kinh phí đo đạc nhưng không thể chuyển mục đích.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh, tổ công tác có nhiệm vụ trực tiếp trả lời người dân về các khu vực đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất. Điều này giúp người dân giảm thời gian đi lại và các chi phí liên quan.

a4-gia-nghia-toan-canh(1).jpg
Việc chuyển mục đích sử dụng đất được nhiều người dân ở Gia Nghĩa đặc biệt quan tâm

Việc trực tiếp hỗ trợ người dân cũng là 1 giải pháp để TP. Gia Nghĩa tăng thu Ngân sách. Bởi hiện tại, nguồn thu của thành phố trong năm 2023 mới đạt chưa đến 40%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ tổ công tác trực tiếp hướng dẫn chuyển mục đích sử dụng đất ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO