Hiệu quả từ nông nghiệp kết hợp du lịch ở Ðắk Nia

Đức Hùng| 21/02/2023 16:05

Mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch của Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông được đánh giá có hiệu quả kinh tế cao. Cách làm này đang được nhiều nông dân tìm hiểu, áp dụng theo.

ADQuảng cáo

Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông, xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa) là một trong những doanh nghiệp đầu tiên phát triển mô hình NNCNC kết hợp du lịch trải nghiệm ở TP. Gia Nghĩa.

Mô hình có quy mô hơn 4.000m2 nhà màng, được đầu tư đầy đủ hệ thống tưới nước, bón phân bằng điều khiển tự động theo công nghệ Israel. Trong đó, hơn 2.000m2 được Công ty trồng dưa lưới, 2.000m2 trồng dâu tây. Ngoài ra, Công ty còn có vườn trồng thử nghiệm các loại hoa.

Bà Bùi Thị Khánh Hoà, Giám đốc Công ty cho biết, đây là mô hình trình diễn giữa những công nghệ mới nhất trong trồng trọt với những hoạt động kinh doanh du lịch.

Mô hình mang đến thu nhập ổn định cho Công ty từ sản xuất nông nghiệp và dịch vụ du lịch. Đây là cách làm mà Công ty đã nghiên cứu, tính toán kỹ trong thời gian dài.

Vườn dâu tây công nghệ cao vừa phục vụ du khách trải nghiệm, vừa mang lại nguồn thu nhập ổn định

Trong quá trình tham quan khu nông nghiệp, du khách có thể quan sát, trải nghiệm quy trình sản xuất; hoạt động của hệ thống cung cấp nước, dinh dưỡng cho cây.

Du khách còn được trải nghiệm cách chăm sóc, thu hoạch dưa lưới, dâu tây. Bên cạnh đó, du khách có thể thưởng thức sản phẩm trái cây ngay tại vườn.

Sau khi tham quan và được nghe giới thiệu về cách trồng dâu tây, anh Nguyễn Minh Tiền, trú tại TP. Gia Nghĩa cho biết, đây là một mô hình thú vị.

ADQuảng cáo

Anh đã học được nhiều kinh nghiệm từ mô hình này để áp dụng cho việc sản xuất nông nghiệp sau này. "Đến với mô hình, tôi còn được thưởng thức trái cây ngay tại vườn. Đây là một cảm giác lạ lẫm, khác biệt" anh Tiền chia sẻ.

Để phục vụ du khách, Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Đắk Nông đã trồng dâu tây, loại cây trồng có trái quanh năm. Trong đó, mùa dâu rộ nhất là từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.

Mô hình nông nghiệp công nghệ cao đang là điểm đến thú vị cho người dân trong và ngoài tỉnh

Ngoài ra, Công ty còn trồng gối vụ dưa lưới. Hiện nay, cứ 45 ngày, Công ty thu hoạch một đợt dưa lưới, với khoảng 4 tấn.

"Với mô hình du lịch này, người nông dân có thể đến thăm quan, học hỏi và lựa chọn cách làm phù hợp với điều kiện gia đình. Từ đó, bà con có thể hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao", bà Bùi Thị Khánh Hoà, Giám đốc Công ty cho biết.

Cũng theo bà Hòa, mô hình của Công ty mở cửa phục vụ du lịch từ Tết Nguyên đán tới nay. Mỗi ngày, Công ty đón từ 40 – 50 lượt khách, riêng thứ 7, chủ nhật lượng khách tăng gấp đôi ngày thường.

Thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư thêm một số hạng mục để phục vụ sản xuất và việc thăm quan, trải nghiệm, thư giãn của du khách được tốt hơn.

Trong chuyến thăm mô hình vào dịp Tết Nguyên đán 2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ðắk Nông Lê Trọng Yên đánh giá, mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch của Công ty Cổ phần Nông nghiệp sạch Ðắk Nông được đầu tư bài bản từ hạ tầng, quy trình sản xuất đến liên kết tiêu thụ.
Mô hình đã xây dựng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP, sản xuất theo chuỗi giá trị. Sản phẩm của Công ty đáp ứng được 2 vấn đề là thị hiếu của người tiêu dùng và thị trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đề nghị Công ty cần tập trung sản xuất theo hướng bền vững, hiệu quả, từng bước nhân rộng mô hình thời gian tới.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ nông nghiệp kết hợp du lịch ở Ðắk Nia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO