Hiệu quả từ camera an ninh ở Ðắk Glong

Hoàng Thanh| 14/11/2022 08:33

Huyện Đắk Glong đã thực hiện mô hình camera an ninh tại cơ sở. Ngoài việc bảo vệ mùa màng, tài sản của người dân, mô hình còn khiến tội phạm phải "chùn tay".

ADQuảng cáo

Xã hội hóa nguồn kinh phí

Từ cuối tháng 9/2022, Công an xã Quảng Khê (Đắk Glong) đã lắp đặt được tổng cộng 19 camera an ninh tại địa bàn. Các camera chủ yếu được lắp đặt tại những vị trí ngã 3, ngã tư, các trục đường chính vào thôn, bon…

Điều đáng nói, toàn bộ kinh phí lắp đặt camera đều được xã hội hóa. Mỗi mắt camera có giá khoảng 7,9 triệu đồng, đều do người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp, hỗ trợ.

Hình ảnh từ các camera đều được truyền về màn hình chính tại trụ sở Công an xã Quảng Khê. Theo thiếu tá Phạm Ngũ Lạng, Trưởng Công an xã Quảng Khê, hằng ngày đơn vị đều cử người trực theo dõi camera.

So với thời điểm chưa có camera, tình hình an ninh trật tự tại địa bàn có nhiều chuyển biến. Trước đây, tại địa bàn thường có nhiều thanh thiếu niên tụ tập chạy xe máy phân khối lớn, nẹt pô gây mất an ninh trật tự vào ban đêm.

Hình ảnh từ 19 camera an ninh tại địa bàn được truyền về trụ sở Công an xã Quảng Khê

Người dân cũng thường xuyên thông báo tới lực lượng công an về tình trạng ăn cắp vặt, mất trộm chó. Nhưng từ khi có hệ thống camera, các tình trạng này đã không còn.

Tương tự, tại xã Đắk Som (Đắk Glong), cũng bằng nguồn xã hội hóa, địa phương đã lắp đặt được 11 camera an ninh tại 9 thôn, bon, với tổng số tiền gần 100 triệu đồng.

Bà Trần Thị Thi, ở thôn 2, xã Đắk Som cho biết, gia đình bà có 3 ha cà phê. Khi chưa có camera an ninh, mỗi khi phơi cà phê, gia đình đều phải cắt cử người trông nom. Còn hiện nay gia đình bà đã an tâm hơn.

ADQuảng cáo

Theo Công an xã Đắk Som, hệ thống camera đã giúp bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn rất hiệu quả. Qua hệ thống này, lực lượng công an đã theo dõi được nhiều đối tượng khả nghi, nhắc nhở tình trạng vi phạm pháp luật cho người dân.

Đặc biệt, vào ngày 8/11/2022, nhờ có hệ thống camera, lực lượng công an xã Đắk Som đã phát hiện một cụ già lú lẫn đi lạc sau nhiều ngày tìm kiếm.

Các camera an ninh tại xã Đắk Som góp phần bảo vệ tốt an ninh trật tự

Tiếp tục nhân rộng

Thiếu tá Trần Ngũ Lạng, Trưởng Công an xã Quảng Khê cho biết, trong tháng 11 này, đơn vị sẽ lắp đặt thêm 13 camera an ninh, nâng tổng số camera tại địa bàn lên 32 mắt.

Tương tự, tại xã Đắk Som cũng sẽ lắp thêm 9 camera. Toàn bộ số camera đều được trang bị từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong cho biết, mô hình camera an ninh đã thể hiện nhiều hiệu quả tại địa bàn. Đơn vị đang triển khai cho công an các xã tiếp tục nhân rộng mô hình này.

Camera an ninh cùng với camera có sẵn của các hộ dân, các cơ sở kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp, trường học... đã tạo thành một hệ thống "tai mắt" rộng khắp, phục vụ hiệu quả việc phòng ngừa, truy xét, truy bắt đối tượng gây án, xử lý chính xác các vụ việc về an ninh, trật tự, an toàn giao thông.

Ngoài ra, camera an ninh cũng góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân. Thực tế, ở những nơi có lắp đặt camera đã có tác động không nhỏ đến người tham gia giao thông, giúp họ tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ tốt hơn.

Đối với tình trạng thanh thiếu niên chạy xe máy lạng lách, đánh võng, chở quá số người quy định; tình trạng xả rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường cũng được kiềm chế đáng kể.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ camera an ninh ở Ðắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO