Đời sống

Hiệu quả một cửa ở Quảng Hòa

Mỹ Hằng 08/06/2023 06:03

Xã Quảng Hòa (Đắk Glong) đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông nhằm giảm phiền hà, chi phí và thời gian đi lại của người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

ADQuảng cáo

Hiện nay, UBND xã Quảng Hòa đã củng cố, kiện toàn bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông do Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách. Đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa là những người có năng lực, am hiểu về chuyên môn. Vì vậy, việc tổ chức kiểm tra, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ được thực hiện đúng quy định, hạn chế tối đa những lỗi do chủ quan xuất phát từ năng lực chuyên môn.

UBND xã niêm yết công khai các quy trình, biểu mẫu, TTHC nội quy làm việc của bộ phận một cửa. Xã cũng công khai đầy đủ số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đứng đầu cơ quan và cán bộ bộ phận một cửa. Khi có nhu cầu, người dân có thể liên hệ trực tiếp qua số điện thoại công khai để trao đổi nguyện vọng cũng như kiến nghị, phản ánh những vấn đề còn bất cập trong giải quyết hồ sơ.

Các TTHC còn được in thành các bộ tài liệu đặt tại bàn viết hồ sơ bằng cả 2 hình thức hồ sơ giấy và mã QR-Code để tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Đối với các hồ sơ giải quyết trễ hạn, xã đều có thư xin lỗi trực tiếp người dân, nêu rõ nguyên nhân, lý do và mong sự thông cảm của bà con.

ADQuảng cáo
img-0941(1).jpg
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Quảng Hòa (Đắk Glong).

Theo thống kê, riêng năm 2022, bộ phận một cửa, một cửa liên thông xã Quảng Hòa đã tiếp nhận và giải quyết là 7.588 hồ sơ; trong đó đã giải quyết 7.576 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 99.8% (giải quyết đúng và trước hạn 7.516 hồ sơ, chiếm 99.3%, giải quyết trễ hạn 59 hồ sơ).

Thường xuyên liên hệ bộ phận một cửa để giải quyết hồ sơ về đất đai, ông Vàng Tráng Di, người dân xã Quảng Hòa cho rằng, với cách làm là đối thoại trực tiếp nhanh gọn, khoảng cách giữa cán bộ, công chức và người dân ngày càng gần gũi và tạo sự tin cậy lẫn nhau, nhất là hạn chế rất lớn tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh vặt.

Theo ông Vi Văn Thuộc, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hòa, Đảng ủy, UBND xã luôn xác định cải cách hành chính phải tuân thủ phương châm là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức khi đến giao dịch, giải quyết hồ sơ theo nhu cầu. Vì vậy, việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông từng bước được đẩy mạnh. Không những nhân sự được kiện toàn củng cố mà các quy định, quy chế làm việc của bộ phận một cửa được ban hành đầy đủ, phù hợp.

Năm 2023, UBND xã Quảng Hòa tiếp tục nâng cao hoạt động kiểm soát, bảo đảm tất cả TTHC được kiểm soát chặt chẽ và được niêm yết công khai, rõ ràng, minh bạch, chính xác. Xã tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm mọi TTHC được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng quy định và tăng cường trách nhiệm trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả một cửa ở Quảng Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO