Pháp luật

Hiệu quả mô hình phòng "giặc lửa" ở Đắk Nông

Hoàng Thanh - M.Q 11/04/2024 5:00

“Tổ liên gia an toàn về PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” là những mô hình mới về an ninh trật tự ( ANTT) ở Đắk Nông và đang được nhân rộng, góp phần bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở.

ADQuảng cáo

Thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông) là một trong những địa phương tiên phong trong việc xây dựng mô hình về bảo đảm ANTT này. Đây là địa bàn tập trung nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, trong đó có nhiều hộ kinh doanh nên tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ cao. Từ cuối năm 2022, lực lượng công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền thành lập các “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” tại địa bàn.

hinh-2(1).jpg
Tổ liên gia an toàn PCCC và “Điểm chữa cháy công cộng” tổ dân phố 4, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút kiểm tra nút báo cháy tại một hộ thành viên

Ông Lê Thanh Hào, Tổ trưởng Tổ liên gia an toàn PCCC và “Điểm chữa cháy công cộng” tổ dân phố 4, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút cho biết: “Việc thành lập mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” nhằm giúp cho người dân nâng cao ý thức về PCCC để bảo vệ tài sản, tính mạng của chính người dân. Do vậy, mô hình được người dân rất đồng tình, ủng hộ và tích cực tham gia”.

Theo ông Hào, từ khi thành lập mô hình, chúng tôi thường xuyên đến từng hộ kiểm tra hệ thống báo cháy. Các thành viên trong tổ rất vui và cảm thấy yên tâm khi có hệ thống này. Khi xảy ra sự cố chỉ cần ấn chuông báo động, tất cả các hộ đều biết, bảo đảm an toàn phòng ngừa cháy nổ... Thông qua mô hình các vấn đề về an toàn PCCC cũng như tình hình ANTT tại địa bàn dân cư luôn được bảo đảm ở thế chủ động. Đồng thời, người dân sẽ chủ động hơn trong công tác phòng ngừa, trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để phản ứng kịp thời khi có cháy, nổ xảy ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

ADQuảng cáo

Tại các “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, mỗi hộ đều trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy xách tay và tối thiểu 1 dụng cụ phá dỡ; đồng thời nhà nào cũng được lắp đặt chuông báo cháy. Chuông báo cháy được kết nối liên thông để khi có sự cố tại một hộ, tất cả các hộ khác đều biết, có thể kịp thời hỗ trợ cứu người, tài sản và phối hợp chữa cháy với phương châm “4 tại chỗ”.

Tính đến nay, trên địa bàn thị trấn Ea T’ling đã thành lập được 21 “Tổ liên gia an toàn về PCCC”, 8 “Điểm chữa cháy công cộng”, 13 đội chữa cháy dân phòng với tổng số 245 thành viên.

Để mô hình đi vào hoạt động hiệu quả, lực lượng công an đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, xây dựng kế hoạch và thực tập phương án PCCC và CNCH cho người dân, hộ gia đình kinh doanh. Từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân trên địa bàn đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để bảo đảm an toàn cho chính bản thân gia đình và mọi người xung quanh.

hinh-3a(1).jpg
Các tổ liên gia an toàn PCCC thường xuyên diễn tập phương án PCCC

Từ khi đi vào hoạt động tháng 10/2022 đến nay, thông qua mô hình lực lượng công an đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền, diễn tập phương án PCCC và CNCH; mở 2 lớp tập huấn và cấp giấy chứng nhận cho 182 hộ; phối hợp tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh được 78 lượt, hỗ trợ chữa cháy thành công 1 trụ điện sinh hoạt bị cháy tại tổ dân phố 8…

“Từ khi mô hình “Tổ liên gia an toàn về PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” được thành lập, các thành viên trong tổ đều có số điện thoại liên lạc để kịp thời trao đổi thông tin lẫn nhau. Khi có phát hiện nghi ngờ, người dân sẽ ấn chuông báo động để các hộ gia đình khác được biết có biện pháp ứng phó. Nhờ đó, các thành viên trong tổ cũng an tâm hơn, bảo đảm an toàn, phòng ngừa cháy nổ cho gia đình cũng như mọi người xung quanh...”, ông Trần Trung Phong, thành viên Tổ liên gia số 2 về PCCC thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút chia sẻ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình phòng "giặc lửa" ở Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO