Hiệu quả mô hình khoai lang VietGAP ở Ðắk Búk So

Hưng Nguyên| 16/02/2023 15:38

Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức triển khai Dự án liên kết trồng khoai lang Nhật Bản theo quy trình VietGAP, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Dự án được đánh giá có hiệu quả kinh tế tốt, đầu ra ổn định.

ADQuảng cáo

Tháng 9/2022, Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức triển khai Dự án liên kết trồng khoai lang Nhật Bản theo quy trình VietGAP, liên kết tiêu thụ nông sản.

Dự án có 7 hộ tham gia, quy mô sản xuất khoai lang 10 ha. Sau quá trình triển khai thực hiện, cây khoai lang phát triển tốt, cho năng suất cao. Đến nay, các mô hình khoai lang đã cho thu hoạch.

Anh Phạm Văn Nhương, ở thôn 7, xã Đắk Búk So, tham gia trồng 1,3 ha khoai lang theo quy trình VietGAP. Anh Nhương cho biết, quá trình sản xuất khoai lang theo quy trình VietGAP anh được hỗ trợ kỹ thuật.

Đến kỳ thu hoạch, khoai lang được các đơn vị thu mua trực tiếp thu hoạch. Vườn khoai lang của anh vừa thu hoạch được 18 tấn/ha, thu về 240 triệu đồng. Trừ chi phí, anh lãi hơn 140 triệu đồng sau 5 tháng.

Dự án bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất khoai lang

“Liên kết như thế này người dân được hưởng lợi nhiều. Chúng tôi được hướng dẫn kỹ thuật, không lo đầu ra, có đơn vị thu mua đến tận vườn thu hoạch. Tôi mong muốn được liên kết lâu dài để sản xuất khoai lang hiệu quả”, anh Nhương cho biết.

Anh Trần Văn Linh, ở thôn 2, xã Đắk Búk So, tham gia sản xuất 1 ha khoai lang cho biết, nông dân chỉ việc chăm sóc cây trồng đúng quy trình để bảo đảm năng suất, chất lượng.

"Tôi mong muốn các ngành chức năng của huyện sẽ tiếp tục quan tâm, làm cầu nối cho người dân và doanh nghiệp liên kết bền vững, lâu dài nhằm phát triển khoai lang một cách có hiệu quả", anh Linh bày tỏ.

ADQuảng cáo

Theo tính toán của Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức, năng suất khoai lang thuộc Dự án bình quân đạt 15 tấn/ha, trong đó năng suất cao nhất đạt 18 tấn/ha, chất lượng củ loại 1 đạt trên 80%

Người dân Tuy Đức mong muốn liên kết sản xuất khoai lang VietGAP ổn định, lâu dài

Giá bán khoai lang bình quân tại vườn từ 13.000-16.000 đồng/kg. Như vậy, 1 ha khoai lang bình quân cho thu về 240 triệu đồng, trừ chi phí đầu tư và tiền công chăm sóc, lợi nhuận thu về cho nông dân ước khoảng 140 triệu đồng/ha.

Ông Kiều Quí Diện, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Đức cho biết, Dự án đã kết nối với Công ty Cổ phẩn Yukata Nhật Bản để thu mua sản phẩm khoai lang cho bà con.

Do đó, quá trình tiêu thụ sản phẩm khoai lang của các hộ trở nên thuận lợi. Dự án là bước khởi đầu trong việc khôi phục, nâng cao thương hiệu khoai lang Tuy Đức mà huyện đang đặc biệt quan tâm.

Hiện nay, huyện đang tập trung thực hiện các yêu cầu để khoai lang đạt các chứng nhận sản xuất nông nghiệp an toàn. Từ đó, làm cơ sở để liên hệ với các đơn vị thu mua, hướng tới xuất khẩu khoai lang.

Với những kết quả đạt được, huyện Tuy Đức tiếp tục mở rộng quy mô triển khai Dự án. Huyện sẽ mở rộng diện tích trồng khoai lang theo hướng VietGAP có liên kết tiêu thụ sản phẩm.

Khoai lang sẽ được huyện phát triển một cách bài bản trên cơ sở quy hoạch các vùng lợi thế, gắn với nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mô hình khoai lang VietGAP ở Ðắk Búk So
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO