Công nghiệp - Xây dựng

Hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại Công ty Nhôm Đắk Nông

Lê Dung 20/06/2023 05:00

Thời gian qua, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV rất quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh (ATVSV). Nhờ đó, nguy cơ rủi ro, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ở Công ty đã giảm thiểu đáng kể.

ADQuảng cáo

Ngoài là công nhân sản xuất, chị Vũ Thị Tuyết, Phân xưởng Nguyên liệu - Hoà tách còn kiêm nhiệm thêm vai trò ATVSV. Hàng ngày, trước khi vào ca sản xuất, chị Tuyết có nhiệm vụ theo dõi, hướng dẫn, nhắc nhở tất cả anh chị em công nhân thực hiện đúng quy định an toàn lao động tại nhà máy.

img_0142(1).jpg
Chị Vũ Thị Tuyết, Phân xưởng Nguyên liệu - Hòa tách thực hiện tuần kiểm thiết bị

Trong ca sản xuất, chị thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện những nguy cơ có thể xảy ra tai nạn lao động để kiến nghị lãnh đạo phân xưởng kịp thời khắc phục.

Chị Tuyết cho biết: “Toàn phân xưởng hiện có 7 ATVSV. Trong thời gian làm việc, để bảo đảm công tác an toàn lao động, đội ngũ ATVSV của phân xưởng tổ chức cho anh em tham gia kiểm tra chéo nhau tại các vị trí làm việc. Từ đó giúp người lao động nhận biết được tất cả các rủi ro có thể xảy ra trong các ca sản xuất”.

Tương tự, anh Đào Thanh Hòa, công nhân Phân xưởng Kết tinh cũng đang kiêm nhiệm vai trò ATVSV. Phân xưởng hiện có gần 60 công nhân, với 10 ATVSV. Đặc thù của phân xưởng là thường xuyên có đơn vị ngoài vào thi công các hạng mục công trình. Vì vậy, vai trò của anh Hòa và mạng lưới ATVSV rất quan trọng.

Theo ông Văn Tiến Hưng, Trưởng ca sản xuất, Phân xưởng Kết tinh, vào đầu ca, trong nhóm ATVSV sẽ bố trí anh chị em kiểm tra trong khu vực xem còn những tồn tại, nguy hiểm gì trong khu vực sản xuất. Nếu phát hiện thấy còn rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp… sẽ thông báo cho các nhân viên vận hành cùng phối hợp kiểm tra, dọn dẹp. Từ đó hạn chế tối đa được những nguy hiểm trong lao động.

“Trong phân xưởng, hàng tuần, hàng tháng, trưởng ca, lãnh đạo sẽ nhìn nhận, đánh giá những tồn tại của mạng lưới ATVSV để làm tốt hơn công việc”, ông Hưng cho biết thêm.

img_0157(1).jpg
Anh Đào Thanh Hòa, công nhân Phân xưởng Kết tinh kiểm tra độ an toàn của thiết bị tại Nhà máy
ADQuảng cáo

Những năm qua, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV luôn coi ATVSV là một mắt xích quan trọng góp phần giảm thiểu rủi ro trong toàn nhà máy. Trong công tác sản xuất, các công đoàn bộ phận tại các phân xưởng trực tiếp chỉ đạo mạng lưới ATVSV kiểm tra đôn đốc đoàn viên thực hiện đầy đủ các quy định, quy trình về an toàn lao động, vệ sinh lao động.

Công đoàn các bộ phận chủ động lắng nghe, phối hợp với chính quyền đồng hành cùng đội ngũ ATVSV xử lý kịp thời và triệt để các nguy cơ gây mất an toàn phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhờ đó, mạng lưới ATVSV tại các phân xưởng đã phát huy tốt vai trò của mình bảo đảm cho Nhà máy hoạt động sản xuất ổn định.

Công ty đã xây dựng mạng lưới ATVSV rộng khắp các phân xưởng. Hiện nay, mạng lưới ATVSV của đơn vị có hơn 80 người. Đây là lực lượng tiêu biểu được các phân xưởng tín nhiệm lựa chọn. Mỗi phân xưởng có từ 6-10 ATVSV.

Để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng cho đội ngũ này, hàng năm, Công ty tổ chức các lớp tập huấn, huấn luyện, hội thi tay nghề, hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động mạng lưới ATVSV. Từ đó giúp mạng lưới ATVSV luôn hoạt động tích cực, hiệu quả.

img_0126(1).jpg
Mạng lưới ATVSV toàn Công ty hiện có hơn 80 người được phân bổ đều tại các phân xưởng, đơn vị

Ông Ngô Tố Ninh, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Vai trò của mạng lưới ATVSV trong Công ty rất quan trọng, có thể hoạt động độc lập. Qua đó giúp cảnh báo, phát hiện ra những vị trí có nguy cơ mất an toàn trong nhà máy.

“Từ năm 2023, Công ty cố gắng nâng cao vai trò của lực lượng này. Đặc biệt, cuối tháng 5 vừa qua, đơn vị đã tổ chức một Hội thảo về vai trò, trách nhiệm của mạng lưới ATVSV, với nhiều chủ đề cụ thể . Từ đó giúp cho các công đoàn bộ phận và đội ngũ ATVSV tham gia trao đổi để hiểu thêm về trách nhiệm, vai trò của mình”

Hiện nay, Ban Giám đốc Công ty đang yêu cầu các đơn vị rà soát lại tất cả những người nằm trong mạng lưới ATVSV phải thực sự có hiểu biết, có chuyên môn, trình độ tại mỗi đơn vị sản xuất. Từ đó giúp cho mạng lưới ATVSV trong Công ty hoạt động đều và tốt hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại Công ty Nhôm Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO