Nông nghiệp - Nông thôn

Hiệu quả câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ở Đắk Wer

Thanh Nga 04/04/2023 05:00

Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” của Hội Nông dân (HND) xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) đã hoạt động hiệu quả, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con nông dân.

ADQuảng cáo

Năm 2022, HND xã Đắk Wer đã thành lập Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật", thu hút 50 hội viên. Câu lạc bộ hoạt động với mục đích tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tham gia tiếp dân, hòa giải cơ sở...

4444(2).jpg
HND tỉnh Đắk Nông tặng sách cho HND xã Đắk Wer để góp phần tuyên truyền pháp luật

Thời gian qua, các hoạt động tuyên truyền pháp luật của Câu lạc bộ đã đưa nhiều kiến thức pháp luật đến với nông dân. Nhờ hoạt động của Câu lạc bộ, xã Đắk Wer đã giảm các vụ tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện.

Đến nay, Câu lạc bộ đã phối hợp với HND các cấp tổ chức 5 lớp tập huấn cho 250 học viên là cán bộ thôn, xã, hội viên nông dân, nhóm cộng tác viên pháp luật tại Đắk Wer.

Câu lạc bộ cũng phối hợp với UBND xã, HND và Phòng Tư pháp huyện Đắk R’lấp tổ chức 12 lớp phổ biến văn bản pháp luật mới cho 500 lượt người; phổ biến văn bản pháp luật mới cho 33 lượt cán bộ, công chức trên địa bàn.

Thông qua các lớp tập huấn, cán bộ, hội viên nông dân, thành viên Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” được nâng cao kỹ năng, có thêm kiến thức trong tuyên truyền pháp luật.

3333(2).jpg
HND xã Đắk Wer phát huy hiệu quả tuyên truyền pháp luật cho nông dân

Ông Nguyễn Thiện Trung, thành viên Câu lạc bộ cho biết, từ khi thành lập đến nay, mỗi tháng Câu lạc bộ sinh hoạt 1 lần. Tại buổi sinh hoạt, Câu lạc bộ đã trao đổi thông tin pháp luật; tình hình thực hiện pháp luật, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước ở các thôn, bon.

ADQuảng cáo

Câu lạc bộ được tiếp cận các chương trình, dự án tại địa phương, từ đó tuyên truyền để bà con hiểu, hưởng ứng thực hiện một cách nghiêm túc.

Câu lạc bộ còn tích cực tham gia các cuộc hòa giải ở cơ sở. Từ đó góp phần củng cố tình đoàn kết xóm giềng, xây dựng nông thôn văn minh.

Ông Điểu Sinh, ở bon Bu N’dóh, xã Đắk Wer cho biết, tham gia vào Câu lạc bộ đã giúp ông có thêm nhiều kiến thức để tuyên truyền pháp luật cho bà con trong bon.

Từ đó, giúp bà con không bị các đối tượng xấu xúi dục, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. "Tôi thường xuyên tham gia tuyên truyền, vận động, tư vấn pháp luật cho hội viên nông dân, giúp hòa giải các mâu thuẫn tranh chấp đất đai, bạo lực gia đình… ngay tại chi hội, tổ hội", ông Điểu Sinh chia sẻ.

Trong năm 2022, xã Đắk Wer có 56 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai. Trong đó, xã đã giải quyết 44 vụ, chỉ còn 12 vụ phải chuyển cấp trên để tiếp tục xử lý.

Theo UBND huyện Đắk R'lấp, kết quả này đã thể hiện hiệu quả tuyên tuyền pháp luật ở Đắk Wer. Đây cũng là nỗ lực lớn của chính quyền địa phương.

5555(2).jpg
HND tỉnh đánh giá cao hoạt động đưa kiến thức pháp luật đến với nông dân của HND xã Đắk Wer 

Ông Lê Quang Dũng, Chủ tịch HND xã Đắk Wer, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” cho biết, thông qua tuyên truyền pháp luật, những mâu thuẫn trong hội viên, nông dân được phát hiện kịp thời, giải quyết sớm.

Khi có mâu thuẫn, thành viên Câu lạc bộ trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với nông dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để kịp thời giải quyết đúng chính sách, đúng quy định.

Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ tham gia cùng chính quyền tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân; tham gia tổ hòa giải ở cơ sở, tham gia công tác giám sát ở thôn xóm. Điều này đã góp phần làm giảm đáng kể các vụ khiếu kiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” ở Đắk Wer
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO