Hiệu quả "3 không, 3 cần, 3 quyết tâm" ở Nam Bình

Hoàng Bảo| 07/04/2022 06:09

Thời gian qua, Đảng bộ xã Nam Bình (Đắk Song) đã xác định nhiều khâu đột phá trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, tiền phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Đột phá từ cách làm

Theo ông Phạm Khánh Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nam Bình, năm 2020, Huyện ủy Đắk Song đã xây dựng mô hình “3 không, 3 cần, 3 quyết tâm” nhằm phát huy vai trò của người cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết các thủ tục hành chính đối với người dân.

Cụ thể, 3 không (không gây phiền hà, nhũng nhiễu dân; không thờ ơ, thiếu trách nhiệm với dân, không đưa và nhận hối lộ); 3 cần (cần vui vẻ lắng nghe, học hỏi dân; cần xin lỗi và cảm ơn dân khi được góp ý phê bình; cần vận động dân đoàn kết, chung tay phát triển kinh tế-xã hội); 3 quyết tâm (quyết tâm phát huy dân chủ, kỷ cương, đoàn kết; quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh).

Từ đó, Đảng ủy xã đã xác định các khâu đột phá liên quan đến công tác cải cách hành chính, tiếp dân. Đó là nâng cao tinh thần, trách nhiệm, năng lực triển khai tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và tinh thần, thái độ phục vụ dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Việc chấn chỉnh thời gian, giờ giấc làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tinh thần Chỉ thị 17 của UBND tỉnh được chú trọng.

Đảng ủy xã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, các cơ quan, ban ngành, Mặt trận, các đoàn thể thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, không để các vụ việc trở thành điểm nóng, nổi cộm, gây bức xúc trong dân. Xã còn ban hành quy tắc thực hiện chuẩn mực đạo đức, nghề nghiệp, công vụ với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”.

Ông Đồng Xuân Liền (bên trái) thường xuyên trao đổi, nắm bắt nguyện vọng của các hộ gia đình khó khăn để có sự giúp đỡ phù hợp

Cũng theo ông Hưng, để xây dựng bộ máy chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ dân thì trước hết phải phát huy vai trò của người đứng đầu và tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên. Do đó, Đảng ủy yêu cầu, người đứng đầu cần có tác phong, cử chỉ, lời nói gương mẫu, nói đi đôi với làm và làm với tinh thần trách nhiệm cao nhất để quần chúng làm theo.

Qua một thời gian triển khai theo mô hình “3 không, 3 cần, 3 quyết tâm” đến nay, nhận thức hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức cấp xã đã có nhiều thay đổi tích cực, làm hết giờ, không hết việc, hướng dẫn dân cụ thể, sâu sát, khắc phục được tình trạng gây phiền hà cho dân, đi sớm về muộn…

Các bộ thủ tục hành chính, lịch tiếp công dân, các vấn đề người dân cần biết đều được niêm yết công khai và vận hành trôi chảy, đúng quy trình, quy định. Người đứng đầu thực hiện hiệu quả lịch tiếp công dân và sẵn sàng lắng nghe góp ý để thay đổi. Nhờ đó, hàng năm, chỉ số cải cách hành chính của xã đều được UBND huyện đánh giá xếp hạng khá.

Cán bộ, đảng viên giúp dân thoát nghèo

Chi bộ thôn 8 được xem là một trong những tổ chức đảng triển khai hiệu quả mô hình “5 đảng viên giúp 1 hộ nghèo”. Để mang lại hiệu quả, ngay từ đầu, chi bộ đã phân công các nhóm đảng viên phối hợp rà soát số hộ nghèo thực tế, khảo sát tình hình, nguyên nhân, nắm bắt tâm tư nguyện vọng để có sự hỗ trợ thích hợp.

Do số lượng đảng viên không nhiều, nên chi bộ chủ trương phân công, giao trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, báo cáo tiến độ, còn trên thực tế các nhóm phối hợp hỗ trợ lẫn nhau. Điển hình, năm 2020, thôn 8 có 10 hộ nghèo, trong đó nhu cầu chủ yếu là bảo hiểm y tế, máy phát cỏ, cây con giống, khoa học kỹ thuật, ngày công…

Mô hình "5 đảng viên giúp 1 hộ nghèo" góp phần giúp cán bộ, đảng viên gần dân, hiểu dân hơn

Ông Đồng Xuân Liền, Bí thư Chi bộ thôn 8 cho biết: “Chúng tôi khảo sát, phân tích kỹ càng rồi mới tiến hành giúp đỡ. Hàng tháng, trong các buổi họp chi bộ, các nhóm đều phải báo cáo tiến độ, khả năng thoát nghèo của mỗi hộ cũng như phát sinh để cùng nhau bàn bạc tháo gỡ. Nhờ đó, đến cuối năm 2020, các nhóm đã giúp được 8 hộ thoát nghèo. Đến năm 2021-2022, chi bộ đưa ra chỉ tiêu giúp 2 hộ còn lại thoát nghèo".

Theo ông Đoàn Văn Bông, Phó Chủ tịch HĐND xã được phân công phụ trách Chi bộ thôn 8, việc giúp đỡ các hộ nghèo như thế này không chỉ phát huy được tinh thần đoàn kết, tính tiền phong của người cán bộ, đảng viên đối với người dân mà trên hết còn làm cho niềm tin của dân vào cán bộ, đảng viên ngày càng sâu sắc hơn. Do đó, chi bộ luôn nhắc nhở đảng viên, các nhóm, việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm, chứ không phải làm theo phong trào, hình thức. Hiện nay, đối với các hộ đã thoát nghèo, các nhóm vẫn tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ và đang tiến hành giúp các hộ khác.

Xã Nam Bình hiện có 254 đảng viên được phân công giúp đỡ 98 hộ nghèo. Năm 2020, cùng với nhiều nguồn giúp đỡ khác nhau, trong đó có nhóm đảng viên được phân công, xã đã có 60 hộ thoát được nghèo. Năm 2021, xã kêu gọi 1 thôn giúp 1 hộ thoát nghèo, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 1,85%.

“Việc triển khai mô hình “5 đảng viên giúp 1 hộ nghèo” không chỉ tạo sự gắn bó giữa cán bộ, đảng viên và người dân mà còn là cơ hội để cán bộ, đảng viên cọ xát với thực tế. Cái được mà chúng tôi nhận thấy rõ nhất đó là tỷ lệ hộ nghèo đã giảm xuống, cán bộ, đảng viên trưởng thành hơn, hiểu dân hơn và ý thức, trách nhiệm với công việc được nâng lên”, ông Phạm Khánh Hưng, Phó Bí thư Đảng ủy xã khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả "3 không, 3 cần, 3 quyết tâm" ở Nam Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO