Hiện thực hóa khát vọng độc lập, hòa bình của dân tộc Việt Nam

14/03/2024 06:06

Trao đổi với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Nga, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt, Giáo sư, Tiến sĩ Vladimir Buyanov nhấn mạnh, Chiến thắng Điện Biên Phủ của quân và dân Việt Nam năm 1954 có ý nghĩa lịch sử rất to lớn, mở ra con đường hiện thực hóa khát vọng độc lập, hòa bình cho dân tộc Việt Nam.

Giáo sư Vladimir Buyanov nhấn mạnh, nhân tố tiên quyết tạo nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" là sự lãnh đạo sáng suốt về chính trị-quân sự của Đảng Lao động Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng tinh thần chiến đấu anh dũng, sẵn sàng hy sinh thân mình của nhân dân Việt Nam.

Theo Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga-Việt, tinh thần đoàn kết quốc tế trong sáng với Việt Nam và sự giúp đỡ của các nước xã hội chủ nghĩa đóng góp quan trọng cho chiến thắng lịch sử của Việt Nam.

Giáo sư Vladimir Buyanov nhận định, Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là minh chứng cho thấy ý chí và năng lực của Quân đội nhân dân Việt Nam quyết tâm bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia. Ngày nay, sức mạnh này của Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn được duy trì và bảo đảm. Quân đội Việt Nam đủ khả năng tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước Việt Nam giao phó.

Chuyên gia Grigory Trofimchuk, Chủ tịch Hội đồng chuyên gia thuộc Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học "Ý tưởng Á-Âu" nhấn mạnh: Chiến thắng Điện Biên Phủ của nhân dân Việt Nam không chỉ là tiền đề quan trọng góp phần giải phóng đất nước Việt Nam, mà còn lan tỏa niềm tin chiến thắng tới nhiều dân tộc. Nửa cuối thế kỷ 20, làn sóng chống thực dân và niềm tin chiến thắng bắt nguồn từ Đông Dương đã lan tỏa khắp thế giới.

Theo chuyên gia Nga, dân tộc Việt Nam yêu chuộng hòa bình, sẵn sàng đấu tranh bảo vệ chính nghĩa.

Những phẩm chất này được hiện thực hóa một cách đầy đủ trong chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử. Chiến thắng Điện Biên Phủ có được nhờ nhiều yếu tố, trước hết là vai trò của Đảng Lao động Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tập hợp được quần chúng nhân dân dưới ngọn cờ giành độc lập, giải phóng dân tộc. Chiến thắng Điện Biên Phủ có ý nghĩa hết sức quan trọng khẳng định đường lối cách mạng Việt Nam năm 1945.

Chuyên gia Grigory Trofimchuk nhấn mạnh, nhắc đến Chiến thắng Điện Phủ, cần nói đến tính nhân văn của dân tộc Việt Nam. Trải qua sự khốc liệt của chiến tranh, nhưng Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã có những hành xử rất nhân đạo với bên thua cuộc. Đất nước Việt Nam bị xâm lược, người Việt Nam không gây hấn mà chiến đấu vì chính nghĩa. Việt Nam sẵn sàng gác lại quá khứ, hướng đến tương lai tốt đẹp.

Chuyên gia Nga kết luận, Việt Nam chiến thắng, trở thành tấm gương sáng cho cả thế giới về sự kiên cường và nhân đạo. Và Việt Nam luôn nỗ lực đấu tranh vì hòa bình.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hien-thuc-hoa-khat-vong-doc-lap-hoa-binh-cua-dan-toc-viet-nam-post799868.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiện thực hóa khát vọng độc lập, hòa bình của dân tộc Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO