Học và làm theo Bác Hồ

Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp của giáo viên huyện Đắk R’lấp

Bảo Ngọc-Minh Huyền 13/06/2023 19:37

Phong trào “Hiến máu tình nguyện” (HMTN) đang dần trở thành lối sống hết sức cao đẹp của tất cả các giai tầng xã hội ở Việt Nam. Việc hiến máu cứu người là nghĩa cử nhân ái, thể hiện sự yêu thương san sẻ giữa con người với con người, được cả xã hội tôn vinh và ghi nhận.

ADQuảng cáo

Tại ngành Giáo dục huyện Đắk R’lấp, phong trào này ngày càng lan tỏa mạnh mẽ và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực ở đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) các nhà trường. Từ sự kêu gọi, phát động của các cấp ngành, mỗi CB, GV, NV đều nhận thức được nghĩa cử cao đẹp về HMTN bởi hằng giờ, hằng ngày, trên địa bàn tỉnh và cả nước đang có rất nhiều bệnh nhân gặp phải những hoàn cảnh khó khăn khi không đủ lượng máu kịp thời cung cấp cho những người bệnh, vì thế họ cần lắm những giọt máu nghĩa tình. Chỉ cần một giọt máu của chúng ta cho đi nghĩa là đã trao cho họ một chút hi vọng khỏe mạnh, thậm chí có thể giữ họ lại trên cuộc đời này.

Từ những tập thể tiên phong

Từ lâu, Trường THCS Nguyễn Du, thị trấn Kiến Đức được biết đến bởi phong trào “Dạy tốt, học tốt”. Không những vậy, ngôi trường này cũng khá “nổi tiếng” trong phong trào HMTN. Tại đây, phong trào HMTN được hầu như tất cả CB, GV, NV tích cực hưởng ứng và tham gia nhiều lần. Có ít nhất 30 cán bộ, giáo viên của trường thường xuyên tham gia HMTN; trong đó có nhiều người hiến máu hơn 10 lần, mỗi năm 2 lần.

Cô Trần Thị Hồng, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: HMTN không chỉ là phong trào mà là một phần “tất yếu” trong nhiệm vụ chuyên môn và cuộc sống của đội ngũ CB, GV nhà trường. Ban giám hiệu thường xuyên khích lệ, động viên thầy cô giáo, nhân viên tích cực tham gia HMTN. Và càng vui mừng hơn khi hầu hết những người tích cực tham gia hiến đều hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. Có thể kể đến cô Nguyễn Thị Vỵ, giáo viên môn Địa Lý, đã có 14 lần hiến máu liên tục; thầy Phạm Văn Hải, giáo viên môn Hóa-Khoa học tự nhiên cũng có 14 lần hiến máu; cô Dương Thị Thuận, có hơn 10 lần hiến máu…

z4369636525971_9cab28cae9834dfb081be42ddd81e314-1-.jpg
Tập thể cán bộ, giáo viên Trường THCS Nguyễn Du trong một lần tham gia HMTN

Năm nay đã 45 tuổi, cô Nguyễn Thị Vỵ trông rất khỏe mạnh và nhanh nhẹn. Cô cho biết, nhiều người cứ sợ sau khi hiến máu sẽ làm cơ thể yếu đi, mệt mỏi, nhưng đó là sai lầm. Vì lợi ích của hiến máu thì rất nhiều, bản thân cô sau mỗi lần hiến máu, cơ thể cảm thấy thoải mái, mọi hoạt động và tâm lý, tinh thần đều ổn định. Cô Vỵ còn khẳng định, sẽ tham gia HMTN đến khi nào, “chất lượng” máu của mình không bảo đảm.

z4368713113117_eb25791c3b6fbf1d221d488193bb0e3d-1-.jpg
Từ năm 2011 đến nay, cô Vỵ đã 14 lần HMTN

Từ năm học lớp 12 đến khi còn là sinh viên, thầy Phạm Văn Hải đã tham gia HMTN. Qua 11 năm công tác tại Trường THCS Nguyễn Du, thầy Hải có 14 lần tham gia hiến máu. Ngoài giảng dạy chuyên môn, thầy còn làm Bí thư Đoàn trường, tham gia khá nhiều hoạt động bề nổi. Thầy Hải tâm nguyện, phong trào HMTN sẽ được đông đảo các bạn trẻ, đoàn viên thanh niên hưởng ứng tham gia tích cực hơn nữa. Bởi đây là lực lượng trẻ khỏe, có chất lượng máu tốt.

Đến những cá nhân tiêu biểu

Thầy giáo Phan Văn Tấn, Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Đắk R’lấp cho biết, để công tác HMTN của ngành đạt kết quả cao nhất, bên cạnh hưởng ứng sự kêu gọi, phát động của các cấp, ngành liên quan, Phòng đã tập trung tuyên truyền nhằm thu hút đông đảo CB, GV tham gia. Có những trường, khi được phát động kêu gọi, đến hơn nửa số lượng CB, GV tình nguyện đăng ký và tham gia hiến máu. Tuy nhiên, cũng có nhiều người vì một số lý do như sức khỏe không bảo đảm, chất lượng máu chưa đáp ứng yêu cầu… nên đành “ngậm ngùi” ra về.

071449img_5840-1-.jpg
Cô Vỵ, thầy Hải (bên phải) là những giáo viên rất tích cực HMTN

Qua 13 năm công tác tại Trường tiểu học Phan Chu Trinh ở vùng sâu xã Đắk Ru, cô Phạm Thị Thanh Nguyên cũng đã có 9 lần tham gia HMTN. Mặc dù trường ở cách xa trung tâm huyện, đường sá lại khó khăn, tuy nhiên, mỗi lần có đợt phát động HMTN, cô Nguyên sẵn sàng xin phép Ban Giám hiệu, có lúc phải gửi cả con nhỏ để đăng ký tham gia.

1-copy-2-.jpg
Đồ họa: Bảo Ngọc

Với nhiệm vụ là giáo viên môn Giáo dục thể chất, hàng ngày, cô phải giảng dạy phần lớn ở ngoài trời, thời tiết thay đổi liên tục. Tuy vậy, kể cả lúc sau khi hiến máu về, hết thời gian nghỉ ngơi, cô vẫn đều đặn giảng dạy và không có cảm giác mệt mỏi hay thay đổi gì trong cơ thể. Cô Nguyên cho rằng, việc hiến máu là trách nhiệm lương tâm, bản thân cũng rất vui vì lượng máu của mình có thể giúp đỡ được rất nhiều người. Nếu có những đợt phát động, do một nguyên nhân khách quan nào đó mà không tham gia được, cô cảm thấy rất áy náy và day dứt mãi.

Thầy giáo Mai Lê Hoàng, giáo viên môn Mỹ thuật, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín cũng là một trong những gương mặt tiêu biểu trong phong trào HMTN. Mặc dù cả 2 vợ chồng đều giảng dạy trong một trường, nhưng cứ mỗi khi có đợt phát động HMTN, thầy đều sắp xếp công việc chuyên môn và gia đình ổn thỏa rồi tích cực tham gia. Vợ của thầy cũng luôn khích lệ, động viên thầy và sẵn sàng tham gia HMTN khi có đợt vận động. Bản thân thầy Hoàng còn là thành viên tích cực trong Câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện” của huyện Đắk R’lấp…

Theo thầy Phan Văn Tấn, hoạt động HMTN đã khơi dậy lối sống yêu thương, đoàn kết với lý tưởng sống cao đẹp trong phần lớn đội ngũ CB, GV trên địa bàn huyện. Nhiều CB, GV đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN và vận động HMTN.

Trong thời gian tới, phòng sẽ tích cực tuyên truyền, vận động số lượng giáo viên tham gia HMTN nhiều hơn nữa. Trong đó, chú trọng khích lệ, động viên đội ngũ giáo viên trẻ tham gia hiến máu để hun đúc thêm lý tưởng sống cao đẹp, cống hiến vì cộng đồng.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiến máu tình nguyện - nghĩa cử cao đẹp của giáo viên huyện Đắk R’lấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO