Chính trị

HĐND tỉnh đồng hành xây dựng và phát triển Đắk Nông

Lê Việt Dũng 19/03/2024 09:38

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, ở mỗi nhiệm kỳ có những thuận lợi, khó khăn khác nhau, nhưng dù trong hoàn cảnh nào, HĐND tỉnh Đắk Nông đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

cover.jpg

Trải qua 20 năm xây dựng và trưởng thành, ở mỗi nhiệm kỳ có những thuận lợi, khó khăn khác nhau, nhưng dù trong hoàn cảnh nào, HĐND tỉnh Đắk Nông đều thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần vào sự phát triển của tỉnh, khẳng định vị trí, vai trò của cơ quan quyền lực Nhà nước tại địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.

tit1.jpg

Đắk Nông được tái lập từ ngày 1/1/2004 theo Nghị quyết số 22/2003/QH11 của Quốc hội khóa XI. 20 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Đắk Nông đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực.

Quy mô nền kinh tế, các vấn đề an sinh xã hội có nhiều tiến bộ so với những ngày đầu tái lập tỉnh. Tổng sản phẩm trên địa bàn gấp 12 lần so với năm 2004; GRDP bình quân đầu người tăng 12 lần; Tổng vốn đầu tư toàn xã hội gấp 20 lần; Thu ngân sách gấp 15,2 lần. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 33,7% năm 2004 xuống còn 5,18% vào cuối năm 2023... Bộ mặt đô thị, nông thôn có nhiều đổi mới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên.

grdp-xanh.jpg

Những kết quả đạt được nêu trên rất đáng trân trọng, là thành quả của sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, toàn thể Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, HĐND tỉnh Đắk Nông với vai trò là cơ quan quyền lực ở địa phương đã ban hành nhiều quyết sách để cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cũng như quyết định nhiều chủ trương, biện pháp để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng trên địa bàn.

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông. Ảnh tư liệu
Toàn cảnh Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông. Ảnh tư liệu

HĐND tỉnh Đắk Nông chính thức ra đời và đi vào hoạt động sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vào ngày 25/4/2004, đến nay gần 4 nhiệm kỳ. Tính từ nhiệm kỳ thứ nhất (2004 - 2011) đến nhiệm kỳ thứ tư (2021 – 2026), HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 64 kỳ họp, ban hành 852 nghị quyết nhằm cụ thể hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đề ra các chủ trương, biện pháp phát triển địa phương về mọi mặt.

ghep11.jpg

Riêng nhiệm kỳ 2021-2026, xác định rõ nhiệm vụ, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực HĐND tỉnh đã đưa ra quan điểm “đồng hành vì sự phát triển của tỉnh nhà”. Chính vì vậy, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, phối hợp, Thường trực HĐND tỉnh luôn chủ động, linh hoạt trong việc tổ chức các cuộc họp của HĐND, Thường trực HĐND để giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền. Ngoài các phiên họp thường kỳ theo luật định, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức các phiên họp chuyên đề để giải quyết các vấn đề phát sinh.

box1.jpg

Các nghị quyết về đầu tư công, điều chỉnh đầu tư công trung hạn, hàng năm, HĐND tỉnh đều bám sát theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đó là “Xây dựng kết cấu hạ tầng, trọng tâm là hạ tầng giao thông, ưu tiên đầu tư xây dựng, mở rộng hạ tầng giao thông trọng điểm nội tỉnh, kết nối các điểm du lịch và hạ tầng trung tâm đô thị.

HĐND tỉnh cũng đã ban hành các nghị quyết chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh và nhiều nghị quyết chuyên đề theo định hướng của Đại hội Đảng bộ tỉnh về phát huy ba trụ cột kinh tế của tỉnh. Đó là công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển kinh tế rừng, trồng và chế biến dược liệu; phát triển du lịch. HĐND tỉnh ban hành nhiều nghị quyết về cơ chế, chính sách về 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh...

ghep5.jpg

HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội từng giai đoạn, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn năm 5050; quy hoạch tái định cư, quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị và khu dân cư nông thôn đến năm 2025; chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư; chương trình kiên cố hóa kênh mương, giao thông nông thôn, quy hoạch tổng thể và phát triển du lịch, các dự án trọng điểm. Điển hình là các nghị quyết liên quan đến việc đầu tư Quảng trường Trung tâm, Nghị quyết xây dựng Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Nghị quyết về đầu tư xây dựng công trình thủy lợi Đắk Gang; Nghị quyết về đầu tư đường cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa; nghị quyết về các dự án tái định cư cho người dân để lấy đất, quặng phục vụ cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ…

Đồng chí Lưu Văn Trung và các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ trên địa bàn tỉnh (tháng 10/2023). Ảnh: Đặng Hiền
Đồng chí Lưu Văn Trung và các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ trên địa bàn tỉnh (tháng 10/2023). Ảnh: Đặng Hiền

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách đặc thù phục vụ sự nghiệp phát triển văn hóa, xã hội. Trọng tâm là các nghị quyết về phổ cập giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục; chính sách cho học sinh nghèo, học sinh nội trú, bán trú đã đáp ứng đòi hỏi bức thiết của Nhân dân và sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Các nghị quyết góp phần huy động sự đóng góp của toàn xã hội để phát triển giáo dục và đào tạo, nhất là đối với giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Từ đó, giúp học sinh có điều kiện khó khăn được đến trường học tập đầy đủ, nâng cao chất lượng giáo dục.

ghep6.jpg

Các nghị quyết về phát triển y tế, chính sách cho bệnh nhân nghèo thực sự phát huy hiệu quả tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế bệnh nhân nghèo trên địa bàn, chính sách đã giúp cho người nghèo điều trị nội trú giảm bớt khó khăn. Nghị quyết về phát triển văn hóa, đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã góp phần nâng cao chất lượng lao động, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được cải thiện.

h3-1-.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung thăm, kiểm tra tiến độ thi công Trung tâm Thương mại Đắk Mil tháng 2/2023. Ảnh: Tuệ An

Đối với lĩnh vực xây dựng chính quyền, nhiều nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành nhằm xây dựng, củng cố, kiện toàn bộ máy hoạt động của HĐND, UBND tỉnh thời kỳ mới thành lập đến nay. Đặc biệt, trong điều kiện ngân sách tỉnh còn khó khăn nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, tâm huyết, HĐND tỉnh cùng với UBND tỉnh đã bàn bạc, thống nhất ban hành các nghị quyết về cơ chế, chính sách phù hợp, khách quan, toàn diện, khả thi, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp.

h8.jpg
Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát công trình bể bơi trường học ở huyện Đắk Song. Ảnh tư liệu

Các nghị quyết của HĐND tỉnh đã được ban hành theo đúng trình tự thủ tục luật định, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính khả thi và có tác động lớn đến quá trình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Ngoài ra, tại các kỳ họp thường kỳ, trên cơ sở nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, báo cáo của UBND tỉnh, ý kiến, kiến nghị của cử tri và quá trình theo dõi giám sát, HĐND tỉnh đã thảo luận, phân tích, đánh giá rất kỹ kết quả tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội hàng năm, từ đó đưa ra chỉ tiêu, giải pháp cho thời gian tiếp theo.

h1.jpg
Toàn cảnh thành phố Gia Nghĩa. Ảnh: Ngô Minh Phương
tit2.jpg

Ngày 31/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1757/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đưa ra 6 quan điểm phát triển.

Mục tiêu tổng quát đến năm 2030, Đắk Nông trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Tây Nguyên; hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư đồng bộ; là cửa ngõ quan trọng kết nối giao thương giữa vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam bộ; trung tâm công nghiệp bô xít - alumin - nhôm của quốc gia, năng lượng tái tạo của vùng. Đắk Nông phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, liên kết chuỗi giá trị thị trường; phát triển du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, phát huy lợi thế về khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, văn hóa đặc trưng và Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông. Mức thu nhập bình quân của người dân cao hơn bình quân chung của vùng. Đắk Nông phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế và văn hóa, xã hội, môi trường, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.

ghep7.png

Tầm nhìn đến năm 2050, trở thành tỉnh phát triển của vùng Tây Nguyên. Kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; xã hội khá giả, mức thu nhập bình quân của người dân cao hơn bình quân chung cả nước. Phát triển bền vững, toàn diện về kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đắk Nông trở thành trung tâm về công nghiệp nhôm và sau nhôm của quốc gia. Nền nông nghiệp công nghệ cao, giá trị cao; là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái của vùng. Đắk Nông trở thành “Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nhân ái nghĩa tình”.

h5.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông (ngoài cùng bên phải) dự Chương trình Cà phê doanh nhân tại huyện Đắk R'lấp. Ảnh tư liệu

Tuy nhiên, trong điều kiện vừa thoát ra khỏi tình trạng một tỉnh nghèo, chưa phát triển; nguồn lực hạn chế về nhiều mặt, để hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của quy hoạch thật sự là một thách thức lớn đối với tỉnh. Bởi Đắk Nông vẫn là "vùng trũng" về thu hút vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Một số điểm nghẽn, vấn đề nội tại của quá trình phát triển như: kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, khả năng thu hút nguồn nhân lực,… chưa có bước đột phá, gắn kết các vùng miền, tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội.

Điều này đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền phải có quyết tâm cao cùng sự đoàn kết, đồng sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp Nhân dân. Đồng thời, Trung ương tiếp tục quan tâm, hỗ trợ thường xuyên cả về cơ chế, chính sách và nguồn lực để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm và đột phá chiến lược đã được đặt ra trong quy hoạch tỉnh. Nhất là đầu tư hạ tầng giao thông, truớc mắt kiến nghị, đề nghị Quốc hội sớm phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước). Chính phủ, bộ, ngành Trung ương quan tâm, tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến quy hoạch, xác định lộ trình khai thác khoáng sản bô xít, luyện nhôm phù hợp để vừa bảo vệ tài nguyên, khoáng sản, vừa tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của Đắk Nông…

ghep9.jpg

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh với vai trò trách nhiệm của mình sẽ tiếp tục ban hành các nghị quyết cụ thể hóa kịp thời Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 -2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, trọng tâm là đề ra các giải pháp để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư; phân bổ nguồn lực có trọng tâm, trọng điểm; tiếp tục tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát huy 3 trụ cột của nền kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII. HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường giám sát triển khai có hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

h9.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông lắng nghe, nắm bắt tình hình tại HTX Nông nghiệp hữu cơ Đồng Thuận, huyện Đắk R'lấp. Ảnh tư liệu

Dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đồng hành cùng UBND tỉnh nghiên cứu, ban hành các chính sách về thu hút, đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt quan tâm đến nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị, đội ngũ giáo viên, đội ngũ y, bác sĩ và lực lượng lao động có tay nghề cho nền kinh tế. Đắk Nông huy động nguồn lực xây dựng cơ chế chính sách, hỗ trợ mạnh mẽ cho việc xây dựng đô thị, trung tâm cụm xã; hoàn thiện việc đầu tư các khu, cụm công nghiệp; phát triển hệ thống thủy lợi phục vụ cho sản xuất và cấp nước sinh hoạt cho người dân; xây dựng mạng lưới y tế, giáo dục rộng khắp, có chất lượng; bảo vệ nghiêm ngặt và phát huy tối đa nguồn tài nguyên đất đai, tài nguyên rừng, danh lam, thắng cảnh phục vụ cho du lịch; củng cố, tăng cường mối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh, quốc phòng và bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Với niềm tin và khát vọng vươn lên, cùng với sự hỗ trợ từ Trung ương, sự góp sức của cộng đồng doanh nghiệp, người dân, HĐND tỉnh tin tưởng rằng, Đắk Nông sẽ sớm trở thành "Tỉnh mạnh - Dân giàu - Thiên nhiên tươi đẹp - Xã hội nhân ái nghĩa tình" như kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và toàn thể Nhân dân trong tỉnh.

LƯU VĂN TRUNG
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông

end.jpg

Trình bày, đồ họa: Phong Vũ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh đồng hành xây dựng và phát triển Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO