Chính trị

HĐND tỉnh Đắk Nông thảo luận làm rõ nhiều hạn chế, bất cập

Nhóm PV 12/12/2023 14:03

Đây là một trong số những nội dung được các đại biểu thảo luận, đóng góp ý kiến tại phiên thảo luận tại hội trường của Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Đắk Nông, khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026.

ADQuảng cáo

Gợi ý phiên thảo luận, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, trong 11 nhóm chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết số 56/NQ-HĐND ngày 14/12/2022 có 8 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch; 3 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch (tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, tổng vốn đầu tư ngoài xã hội).

phong-ngay-512-3000-x-2000-px-1-.png

Đây đều là những chỉ tiêu quan trọng ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của cả giai đoạn. Vì vậy, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ nguyên nhân và đề xuất các giải pháp để năm 2024 thực hiện hiệu quả hơn.

Đại biểu Tạ Đình Đề, Viện trưởng Viện KSND tỉnh cơ bản thống nhất với các dự thảo báo cáo, tờ trình trình bày tại Kỳ họp. Trong đó, dự thảo về nghị quyết hỗ trợ Tết Nguyên đán năm 2024 cho các đối tượng theo quy định đã thể hiện được tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc. Sự hỗ trợ này còn là nguồn động viên lớn với các cá nhân, đơn vị trong dịp tết.

“Trong dịp tết thường xảy ra nhiều loại án, chủ yếu án trật tự xã hội. Do đó, tôi đề nghị nên bổ sung đối tượng kiểm sát viên 2 cấp vào nghị quyết hỗ trợ dịp Tết Nguyên đán 2024 để bảo đảm quyền lợi và động viên cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tết”, đại biểu Tạ Đình Đề kiến nghị.

13(1).png

Đại biểu Nguyễn Thị Vinh, Phó Chủ tịch HĐND huyện Đắk R’lấp cho biết, hiện nay quy hoạch chung đô thị huyện Đắk R’lấp chưa được phê duyệt dẫn đến chưa thể triển khai thực hiện đồng bộ giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất. Để quy hoạch chung đô thị Đắk R’lấp được thông qua thì điều kiện quy hoạch tỉnh phải được thông qua. Do đó, địa phương này đang trong trạng thái phải “chờ” chưa biết cụ thể sẽ được duyệt các quy hoạch trong năm 2024 hay là xa hơn.

“Việc phải chờ đợi này dẫn đến huyện không thể chủ động mời gọi và trả lời dứt khoát cho các chủ đầu tư. Đây cũng là một điểm nghẽn, nút thắt lớn làm ảnh hưởng tới việc phát triển kinh tế-xã hội chung của địa phương”, đại biểu Nguyễn Thị Vinh nói.

12(1).png

Đại biểu Nguyễn Thị Vinh cho biết thêm, đến tháng 12/2023, huyện Đắk R’lấp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, khảo sát nghiên cứu một số dự án lớn có tiềm năng, tạo đột phá. Tuy nhiên, các dự án này đang vướng do chồng chéo giữa quy hoạch đô thị và quy hoạch sử dụng đất của địa phương.

Bà Vinh đề đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông, Sở Xây dựng xem xét chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch chung đô thị cho phù hợp với quy hoạch sử dụng đất để huyện triển khai thực hiện đúng tiến độ các dự án đã được phê duyệt chủ trương.

Đại biểu Đỗ Văn Khang, Liên hiệp Các hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Đắk Nông cho rằng, tình hình phát triển kinh tế- xã hội 2023 đạt được những kết quả khả quan, đặc biệt tốc độ tăng trưởng của tỉnh đứng thứ 2 Tây Nguyên. Tuy nhiên, các đại biểu cần nhìn nhận thẳng thắng một số chỉ tiêu chưa đạt hoặc đạt kết quả chưa cao. Đại biểu cho rằng, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng tới các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2023 của tỉnh như quy hoạch khoáng sản, hệ thống giao thông cơ sở yếu kém... dẫn đến thu hút đầu tư hạn chế và liên kết vùng chưa hiệu quả. Đặc biệt, quy hoạch chung của tỉnh chưa hoàn thiện nên các nhà đầu tư chưa thực sự mặn mà khi đến với tỉnh Đắk Nông.

Vì vậy, đại biểu Đỗ Văn Khang kiến nghị UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đề xuất Trung ương đầu tư mở rộng các tuyến quốc lộ qua tỉnh. Đối với các tuyến giao thông thuộc thẩm quyền của địa phương nên nâng cấp, sửa chữa, kiên cố hóa, nhất là các tuyến vào khu du lịch và khu vực khai thác khoáng sản của tỉnh để thu hút đầu tư vào tỉnh.

toan-canh-thao-luan-1(1).jpg
Các đại biểu nghiên tài liệu, tham gia đóng góp ý kiến để tìm giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông.

Đại biểu Pham Thị Phượng, huyện Tuy Đức cho rằng thời gian qua đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở, đất sản xuất cho hộ nghèo, hộ khó khăn. Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh xem xét nghị quyết hỗ trợ kinh phí xây nhà ở cho các hộ khó khăn, với mức hỗ trợ thêm là 30 triệu đồng.

Trên thực tế, huyện Tuy Đức đã triển khai hỗ trợ xây dựng nhà cho rất nhiều hộ dân. Đây là những hộ đặc biệt khó khăn về nhà ở nên được ưu tiên, bố trí vốn đề xây dựng nhà trước. Tuy nhiên, nghị quyết của HĐND tỉnh Đắk Nông chỉ áp dụng cho các đối tượng xây dựng nhà từ 1/1/2024 sẽ là thiệt thòi cho các hộ trước đây.

“Trước đây mỗi hộ chỉ được hỗ trợ khoảng 44 triệu đồng để xây dựng. Chính vì thế, tôi đề nghị xem xét cấp bổ sung cho các hộ đã và đang làm nhà, bởi họ đặc biệt khó khăn và nhiều hộ đang vay mượn để làm nhà”, đại biểu Phượng nói.

img_8392(1).jpg
Đại biểu Lê Quốc Đông, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Đắk Nông đóng góp ý kiến.

Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung cho biết, những ý kiến thảo luận của các đại biểu, UBND tỉnh và các sở, ngành nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu bổ sung các giải pháp cụ thể để khai thác, sử dụng có hiệu quả tiềm năng, nguồn lực của địa phương. Đồng thời, tranh thủ nguồn lực bên ngoài để hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra tại Nghị quyết Đảng bộ tỉnh khóa XII.

Theo kế hoạch, chiều 12/12, các đại biểu sẽ tiếp tục thảo luận các nội dung mà Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung gợi ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh Đắk Nông thảo luận làm rõ nhiều hạn chế, bất cập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO