Thời sự

HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát về phát triển nông nghiệp tại Cư Jút

Thanh Hằng 21/04/2023 17:43

Ngày 21/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí Y Quang B’Krông, UVTV, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dẫn đầu đã đến khảo sát tại huyện Cư Jút về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 12/NQ-HĐND và Nghị quyết 05/NQ-HĐND về phát triển nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Theo báo cáo của UBND huyện Cư Jút, trong 5 năm triển khai thực hiện 2 nghị quyết của HĐND tỉnh (gồm Nghị quyết 02 về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNUDCNC) và Nghị quyết 05 về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững tỉnh Đắk Nông đến năm 2020, định hướng đến năm 2030), địa phương này đã đạt được kết quả nhất định.

hinh-giam-sat-4(1).jpg
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc với UBND huyện Cư Jút ngày 21/4.

Huyện Cư Jút đã chuyển giao được các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người dân. Thông qua triển khai các mô hình, người dân đã biết và nhân rộng, đưa vào sản xuất đại trà nhằm tăng năng suất, tăng hiệu quả sản xuất, tăng giá trị kinh tế trên một diện tích.

Đến thời điểm hiện tại, nông dân đã bước đầu thay đổi được tư duy sản xuất, chuyển từ nông nghiệp sang làm kinh tế nông nghiệp, chuyển từ biện pháp canh tác truyền thống sang canh tác theo quy chuẩn, quy định. Một số bộ phận nông dân hiểu được việc liên kết sản xuất từ đó thành lập các tổ hợp tác, các hợp tác xã giúp đỡ nhau về kỹ thuật, bảo vệ quyền lợi cho nhau trước sức ép của thị trường trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

hinh-giam-sat-2(1).jpg
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Đắk Nông nghe những chia sẻ của doanh nghiệp sản xuất NNUDCNC tại Cư Jút.

Tuy nhiên, phần lớn nông dân còn thiếu kinh nghiệm trong việc tiếp cận các quy trình thực hiện sản xuất nông nghiệp tốt (GAP); sản xuất chủ yếu vấn theo lối truyền thống; sản xuất không theo quy chuẩn, quy hoạch. Một số mô hình ứng dụng công nghệ cao nhưng mang lại hiệu quả kinh tế thấp.

Hiện nay, huyện chưa có quỹ phát triển NNUDCNC; kinh phí để triển khai các mô hình, dự án, chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp còn hạn chế; việc kêu gọi các doanh nghiệp lớn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao để nâng cao giá trị sản xuất, giúp ổn định đầu ra cho người sản xuất còn hạn chế…

hinh-giam-sat-5(1).jpg
Chủ tịch UBND huyện Cư Jút chia sẻ những khó khăn của địa phương trong quá trình triển khai các nghị quyết.

Các đại biểu cũng dành thời gian trao đổi, làm rõ một số nội dung về đào tạo nghề cho nông dân; kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp, nguồn lực đầu tư cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp và NNUDCNC; giải pháp nâng cao giá trị sản xuất; giải pháp bảo quản sau thu hoạch và phát triển thị trường….

hinh-giam-sat-3(1).jpg
Đồng chí Y Quang B'Krông phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Quang B’Krông, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh nhấn mạnh, Nghị quyết 05 và Nghị quyết 12 là các nghị quyết quan trọng đối với việc phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, góp phần nâng cao giá trị nông nghiệp của các địa phương. Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả cao nhất, huyện Cư Jút cần triển khai hiệu quả, đồng bộ và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị, tổ chức, cá nhân.

"Trong quá trình triển khai, cụ thể hóa các nghị quyết, UBND huyện Cư Jút cơ bản bám sát với đề cương và đạt được những kết quả nhất định. Trong thời gian tới, UBND huyện Cư Jút cần hoàn thiện báo cáo kết quả triển khai 2 nghị quyết, trên cơ sở đó HĐND tỉnh sẽ có những điều chỉnh phù hợp nhằm tháo gỡ những khó khăn mà các đại biểu đã chỉ ra trong buổi làm việc", đồng chí Y Quang B'Krông đề nghị.

hinh-giam-sat(1).jpg
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh thăm quan một mô hình nông nghiệp tại xã Ea Pô (Cư Jút).

Trước đó, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh đã đi khảo sát, đánh giá một số mô hình NNUDCNC trên địa bàn huyện Cư Jút.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát về phát triển nông nghiệp tại Cư Jút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO