Thời sự Đắk Nông

HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát thực hiện nghị quyết về nông nghiệp tại Gia Nghĩa

Hưng Nguyên 27/04/2023 14:58

Sáng 27/4, Đoàn giám sát HĐND tỉnh Đắk Nông do đồng chí Y Quang B'Krông, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi giám sát kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/NQ –HĐND ngày 2/8/2018 của HĐND tỉnh về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; Nghị quyết số 05/NQ-HĐND ngày 2/8/2018 của HĐND tỉnh về tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển bền vững đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 tại TP. Gia Ngh

ADQuảng cáo

Sau 5 năm triển khai thực hiện 2 nghị quyết, TP. Gia Nghĩa đã đạt được những kết quả nhất định. Sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đã có sự chuyển dịch theo hướng trang trại, tập trung, quy mô lớn, có ứng dụng công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi và liên kết tiêu thụ. Giá trị sản phẩm thu được đạt 72,3 triệu đồng/ha.

Đến nay, Gia Nghĩa đã hình thành vùng sản xuất hồ tiêu 400 ha, trong đó có 45 ha đạt chứng nhận hữu cơ và UTZ; vùng sản xuất cây ăn trái hơn 400 ha trồng xen và trồng thuần.

Tại các vùng cây ăn trái và vùng sản xuất hồ tiêu, người dân đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, tập trung vào một số khâu như tưới nước, sử dụng công nghệ sinh học vào các khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, sơ chế, chế biến. Một số trang trại cây ăn trái đã đạt các tiêu chuẩn VietGAP.

h3(1).jpg
Đại diện lãnh đạo TP. Gia Nghĩa nêu những khó khăn trong quá trình triển khai các nghị quyết 

Tuy nhiên, đến nay TP. Gia Nghĩa chưa đủ tiêu chí để hình thành vùng hồ tiêu và cây ăn trái. Việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 và 05 của HĐND tỉnh, TP. Gia Nghĩa gặp khó khăn, hạn chế như: nguồn kinh phí đầu tư, hỗ trợ xây dựng các công trình nhà kho, máy sơ chế, chế biến nông sản còn ít; vùng trồng chưa được tập trung chuyên canh, tỷ lệ cây trồng xen còn nhiều...

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã dành thời gian trao đổi, làm rõ một số chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết, những khó khăn vướng mắc mà Gia Nghĩa gặp phải.

h2(1).jpg
Đồng chí Y Quang B'Krông phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Y Quang B'Krông đánh giá cao việc Gia Nghĩa quan tâm lãnh đạo chỉ đạo việc triển khai thực hiện 2 nghị quyết của HĐND tỉnh.

Gia Nghĩa đã cụ thể bằng những kế hoạch của UBND TP và Nghị quyết của HĐND TP.  Đồng chí Y Quang B'Krông đề nghị ngoài những đánh giá, thuận lợi, khó khăn và các giải pháp, TP cần bám sát các quyết định của UBND tỉnh, để giao cho các đơn vị, xã, phường có liên quan triển khai thực hiện.

TP cần quan tâm đến nguồn lực từ ngân sách, xã hội hoá để thực hiện 2 Nghị quyết một cách có hiệu quả nhất.

h1(1).jpg
Đoàn giám sát đi thăm một số mô hình sản xuất, chế biến các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn TP
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát thực hiện nghị quyết về nông nghiệp tại Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO