Đoàn đại biểu Quốc hội - HĐND

HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát... sát hơn

Nguyễn Hiền 09/11/2023 05:30

Thường trực, các ban HĐND tỉnh Đắk Nông chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND các cấp.

ADQuảng cáo

Đa dạng hình thức, phong phú nội dung

Giám sát là một trong những chức năng, nhiệm vụ chủ yếu của HĐND thể hiện dưới hai hình thức là hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề. Qua hoạt động giám sát, HĐND có thể kiểm chứng tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của các quyết nghị đã được thông qua; kiểm tra việc thực hiện, chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND để kịp thời phát hiện những vướng mắc, khó khăn tồn tại, hạn chế và đề xuất các kiến nghị, giải pháp khắc phục.

img_8669(1).jpg
Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát thực hiện Dự án 6 “Về bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” tại xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa)

Hàng năm HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh luôn hoàn thành chương trình giám sát HĐND tỉnh đề ra. Các cuộc giám sát đều bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, công khai, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tế. Phạm vi các cuộc giám sát được mở rộng, giám sát đến tận cơ sở xã, phường, thị trấn. Nội dung giám sát đã quan tâm đến những vấn đề mà cử tri, dư luận quan tâm, kiến nghị nhiều. Hình thức giám sát, được HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tổ chức đa dạng, phong phú, hiệu quả. Nghị quyết giám sát của HĐND tỉnh, kết luận giám sát của Thường trực HĐND, báo cáo kết quả giám sát của các ban HĐND tỉnh đã đánh giá rõ ưu điểm, hạn chế, tồn tại, những khó khăn, vướng mắc, tìm ra nguyên nhân, từ đó có các kiến nghị, yêu cầu cụ thể để các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp thu, khắc phục.

Nhiều ý kiến kiến nghị giám sát được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khắc phục kịp thời. Đồng thời, quan tâm đến việc đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận giám sát của HĐND tỉnh.

Từ năm 2004 đến nay, HĐND tỉnh Đắk Nông đã thực hiện trên 216 cuộc giám sát chuyên đề, với trên 832 đề xuất kiến nghị trong việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, các quy định của Nhà nước. Nội dung giám sát phản ánh trọng tâm, trọng điểm, vấn đề bức xúc, nổi cộm được cử tri kiến nghị.

Không ngừng đổi mới

Để thực hiện tốt hoạt động giám sát của HĐND, trước hết mỗi đại biểu phải nghiên cứu, nắm chắc các nội dung và hình thức giám sát. Đó là giám sát thường xuyên và giám sát theo chuyên đề. Đại biểu phải chú tâm nghiên cứu các báo cáo, khảo sát tình hình thực tiễn và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh Đắk Nông chia sẻ: “Ngoài chuyện tuân thủ pháp luật, đại biểu phải tự học hỏi, đổi mới cách làm, tự nắm bắt thêm các thông tin thực tiễn liên quan đến vấn đề mình sẽ tham gia giám sát. Cùng với đó, đại biểu cũng phải vận dụng sự hiểu biết về pháp luật, các quy định để liên hệ xem đơn vị chịu giám sát đã thực hiện đúng hay sai những nội dung mình tham gia giám sát. Từ đó, có những hiến kế, yêu cầu đơn vị chịu giám sát thực hiện”.

img_9989(1).jpg
Qua giám sát thực tế và làm việc với huyện Krông Nô, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Đắk Nông đã chỉ ra những bất cập, hạn chế và định hướng để địa phương xử lý liên quan đến thực hiện công tác xóa mù chữ trên địa bàn

Tại các kỳ họp của HĐND tỉnh và các phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh luôn nhấn mạnh vai trò và yêu cầu thường xuyên đổi mới hoạt động giám sát cả về nội dung và hình thức. Giám sát trên cơ sở lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm hoặc những vấn đề còn nhiều vướng mắc mà cử tri quan tâm. Thường trực, các ban HĐND tỉnh tăng cường kiểm tra, theo dõi việc thực hiện kết quả sau giám sát để kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HĐND tỉnh Đắk Nông giám sát... sát hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO