Đời sống

Hãy truyền cảm hứng cho con trước mùa thi

Nguyễn Lương 02/06/2023 08:53

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 sắp diễn ra. Để các con thi đạt kết quả cao, các bậc phụ huynh hãy tạo động lực, truyền cảm hứng, không nên tạo áp lực trước mùa thi. 

ADQuảng cáo

Nỗ lực để đạt kết quả cao nhất

Kỳ thi THPT sắp tới, trước sự kỳ vọng của các bậc phụ huynh, nhiều em học sinh đang nỗ lực để đạt kết quả cao nhất.

Bạn Lê Thị Phương Nhung, học sinh Trường THPT Đắk Song bày tỏ, bố mẹ cũng đặt khá nhiều hy vọng vào em trong kì thi này. Tuy nhiên, không phải vì thế mà bố mẹ đặt áp lực lên em.

z4392379167841_dc674bf7df3716f72f41fc83315878fd(1).jpg
Nhiều em học sinh đang nỗ lực ôn luyện để đạt kết quả thi cao nhất

“Bố mẹ không yêu cầu em phải đạt đến mức điểm là bao nhiêu. Họ chỉ mong em cố gắng hết khả năng của mình. Hoàn thành tốt kỳ thi, sau đó em chọn trường, chọn ngành mà mình mong muốn”, em Nhung chia sẻ.

Theo em Nhung, trước khi thi, bố mẹ cũng động viên em rất nhiều. Gia đình đưa ra một số gợi ý, lời khuyên để giúp em chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân. Do vậy, bản thân em không có quá nhiều áp lực với những kỳ vọng này.

z4392379182833_56f269a445c744e30fb351e3de94ba57(1).jpg
Việc các bậc cha mẹ không gây áp lực cho con sẽ làm cho bạn học sinh có tâm lý thoải mái hơn trước khi bước vào kỳ thi

Em Nguyễn Tùng Anh, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) cũng vậy. Theo dự định, sau khi hoàn thành kỳ thi THPT, em sẽ tham gia thi tuyển vào Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh.

Theo em Anh, thời gian qua, em đã định hình được ngành nghề mình yêu thích. Em tập trung ôn luyện kiến thức cơ bản, chuyên sâu. Gia đình cũng rất ủng hộ sở thích này nên động viên, định hướng cho em rất nhiều.

“Quá trình ôn luyện kỹ càng nên em rất tự tin trước kỳ thi THPT. Bản thân em không thấy áp lực nhiều trước sự kỳ vọng của bố mẹ. Bản thân sẽ nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất”, em Anh chia sẻ.

Còn đối với bạn Dương Kim Yến, học sinh trường THPT Chu Văn An (Gia Nghĩa) cảm thấy có phần may mắn hơn, vì không bị bố mẹ gây áp lực khi chọn nghề.

“Em khá may mắn khi bố mẹ không quá áp lực về mặt điểm số hay bắt buộc phải đỗ trường này, trường kia. Thay vào đó, bố mẹ mong em có thể được học tập trong một môi trường tốt, phù hợp với khả năng, sở thích của bản thân”, e Yến bộc bạch.

Không áp đặt con cái

ADQuảng cáo

Trong kỳ thi THPT năm 2023, tỉnh Đắk Nông có trên 7.000 em học sinh tham gia. Trong đó, phần lớn các em đã định hình, lựa chọn cho mình ngành nghề phù hợp để đăng ký.

Thay vì đặt kỳ vọng quá cao, nhiều bậc phụ huynh đã hiểu được nỗi niềm của con em mình. Từ đây, họ đã có được những định hướng, chia sẻ, động viên phù hợp.

z4392379190328_d549c3145a8905f4b428be742a3ab8d4(1).jpg
Thay vì áp đặt, gây áp lực, các bậc phụ huynh nên động viên, ủng hộ các con em mình khi bước vào các kỳ thi quan trọng

Chị Lê Thu Minh, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) cho hay, quan điểm của gia đình tôi không bao giờ muốn ép buộc con phải đạt điểm cao theo kỳ vọng của gia đình. Khả năng, sở thích của con đến đâu, bố mẹ sẽ tôn trọng.

“Hiện nay, gia đình đang động viên, ủng hộ con hết mực để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bởi đây là bước đệm đầu tiên để các con có thể lựa chọn học ngành nghề phù hợp sau đó”, chị Minh bộc bạch.

Cùng chung quan điểm, anh Lê Hữu Hưng, thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) cho rằng, phụ huỵnh không nên ép buộc con cái phải đi theo định hướng của mình. Chương trình học của các em bây giờ rất nặng. Nếu bố mẹ đặt áp lực lên con cái, có thể dẫn đến những kết cục không hay.

“Con cái đến tuổi trưởng thành, bậc cha mẹ phải tôn trọng ý kiến của con. Có nên chăng, trong quá trình các em chọn lựa, phụ huynh gần gũi để chia sẻ, động viên, định hướng nhẹ nhàng cho con em mình”, anh Hưng bộc bạch.

Tránh kỳ vọng quá nhiều

Thực tế, ngoài những phụ huynh hiểu được nỗi niềm con trẻ, hiện đang có không ít bố mẹ đặt kỳ vọng quá lớn đối với con em mình. Điều này dẫn đến áp lực không hề nhẹ cho các con như: phải đạt điểm cao, phải thi đỗ vào trường đại học danh tiếng…

Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một điều rằng, sự kỳ vọng của bố mẹ không phù hợp với năng lực của con sẽ tạo gánh nặng về áp lực học tập.

Bố mẹ vì thế cũng thất vọng nhiều hơn. Vì vậy, các bậc phụ huynh chỉ nên là người định hướng cho các con trong quá trình học tập, trưởng thành.

z4392379207596_5dd1e6c3fbdbdab6bfdd244e4bbed335(1).jpg
Các bậc phụ huynh nên theo sát, góp ý và động viên quá trình học tập, thi cử của các con

Bà Lê Thị Luyến, một phụ huynh ở Gia Nghĩa cho hay, gia đình chỉ mang tính chất theo sát, góp ý việc học hành của con. Còn phần lớn hãy để các con tự giác, có trách nhiệm với lựa chọn của bản thân mình.

“Chúng ta không nên áp đặt con phải theo định hướng và đạt mức điểm nào đó. Bởi vì nó còn tuỳ thuộc vào khả năng của mỗi người. Nếu ép con nhiều, định hướng không đúng khả năng, dễ dẫn đến sai lệch”, bà Luyến chia sẻ.

Theo bà Luyến, bố mẹ nào cũng mong muốn con cái có được một cuộc sống tốt đẹp nhất. Tuy nhiên,phụ huynh đừng nên kỳ vọng quá nhiều. Bởi vì, nếu con cái không thể hoàn thành kỳ vọng của mình, bản thân làm bố mẹ cũng sẽ thất vọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy truyền cảm hứng cho con trước mùa thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO