Hãy để con cái có một mùa hè đúng nghĩa!

Ngọc Dũng| 27/06/2022 10:21

Chị Trần Thị Mai ở tổ dân phố 2, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) vừa vội vàng chuẩn bị dụng cụ để trang điểm cho khách đang đợi ở cửa hàng vừa giải thích: “Sáng dậy, tôi phải chạy lo cho hai đứa nhỏ ăn uống, đi học nên đến hơi muộn. Đứa nhỏ năm nay lên lớp 2 phải đi học thêm Toán, đứa lên lớp 6 đi học thêm Anh văn. Giữa buổi, tôi lại phải chạy đi đón các con để kịp học thêm môn khác nữa, suốt cả tuần vậy đó”.

ADQuảng cáo

Con cái nghỉ hè mà thấy chị tất bật đưa đón con đi học nên nhiều người thắc mắc, chị Mai giải thích: “Biết là hè nhưng giờ bọn nhỏ không học không nắm được kiến thức, sợ lên lớp học không hiểu gì, không theo kịp bạn nên cứ phải cho đi học cho đỡ lo lắng thôi”.

Thế nhưng, chị Hoàng Thị Duyên ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) lại cho rằng: “Hè là dịp để các con được nghỉ ngơi, học những điều thực tế và trải nghiệm là chủ yếu. Đó là khoảng thời gian tốt nhất để chúng ta bù đắp lại những gì mà trẻ không được học ở trường lớp. Vì vậy, dựa trên sở thích của con, tôi đã đăng ký cho cháu tham gia một số lớp học bơi, học kỳ quân đội. Cháu rất hứng khởi và thích thú với những ngày hè của mình. Khi nào gần vào học, tôi mới cho con ôn lại một số kiến thức để bắt đầu thói quen học tập lại. Cháu nhà mình không học hè nhưng gần như năm nào cũng đạt kết quả khá tốt trong lớp”. 

Cô giáo Nguyễn Thị Sơn, Trường THCS Nâm N'đir, xã Nâm N'đir (Krông Nô) chia sẻ: “Hè là dịp để cho trẻ khám phá, thả lỏng bản thân, học hỏi các kỹ năng trong cuộc sống. Nếu gia đình có điều kiện thì cho các con đi du lịch để trải nghiệm, có những kỷ niệm đáng nhớ. Cho con về quê nội, quê ngoại cũng là cách hữu ích giúp các con khám phá và gần gũi hơn với người thân yêu. Ngoài ra, việc khuyến khích các con đọc sách cũng rất hữu ích”.

Nhiều phụ huynh lựa chọn cho con học bơi trong dịp hè

ADQuảng cáo

Cô giáo Sơn cũng chia sẻ, phụ huynh hãy tìm đến những quầy sách hay hiệu sách chọn những cuốn sách khoa học hay kiến thức thú vị để cho con đọc. Bố mẹ có thể giao cho con một ngày phải đọc được bao nhiêu trang sách và khi con đọc phải hiểu được những vấn đề đang đề cập.

Sau khi con đọc xong, bố mẹ có thể hỏi những nội dung mà sách đang đề cập đến, đem lại cho con những cảm nhận gì để có thói quen đọc tập trung hơn. Bố mẹ cũng có thể giải thích cho con những chỗ nào con chưa hiểu để con có hứng thú tìm hiểu tiếp sách hoặc có thể tranh luận cùng con về vấn đề nào đó trong sách để kích thích cho con thích đọc sách để tìm hiểu hơn.

Bà Phạm Thị Hà, Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Gia Nghĩa chia sẻ: "Trong năm học, các em đã được học chính khóa, thời gian học khá dài. Vì vậy, thời gian nghỉ hè, phụ huynh cũng không nên quá nặng nề về việc bắt ép con phải học mà có thể đưa con về quê, tham gia các hoạt động du lịch trải nghiệm, thể dục, thể thao, hoạt động xã hội, tình nguyện... Bên cạnh việc nghỉ ngơi, xả stress, con cái có thể rèn luyện được sự tự lập, học được nhiều kiến thức bổ ích không có trong sách vở".

Cũng theo bà Hà, việc tham gia các hoạt động tình nguyện giúp trẻ hiểu hơn về xã hội, đời sống của những người còn khó khăn, nên trưởng thành hơn. Đặc biệt, trong dịp hè, phụ huynh không nên để con chìm đắm trong việc chơi games hay cho con ngủ nướng thỏa thích vì như thế sẽ tạo thói quen khó thay đổi khi trở lại năm học mới.

Hiện nay, các cơ quan, đoàn thể đang tổ chức nhiều lớp rèn luyện kỹ năng ý nghĩa như bơi lội, học kỳ quân đội, năng khiếu, thể thao… hết sức bổ ích cho lứa tuổi học trò. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên quan tâm, hướng cho con cái tham gia, thật sự có được một mùa hè đúng nghĩa, thay vì lại vùi đầu vào chuyện học.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy để con cái có một mùa hè đúng nghĩa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO