Hậu Covid-19, khi nào bệnh nhân cần gặp bác sĩ ?

Thanh Hằng| 15/03/2022 09:08

Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng sẽ tự khỏi bệnh sau thời gian điều trị tại nhà mà không cần dùng đến thuốc. Tuy nhiên, nhiều người bệnh cho biết, họ gặp những di chứng hậu Covid-19, ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc hàng ngày.

ADQuảng cáo

Muôn vàn di chứng hậu Covid-19

Trong thời gian qua, tỉnh Đắk Nông đã triển khai việc điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) tại nhà. Phần lớn các bệnh nhân đã khỏi bệnh sau từ 7-10 ngày, song sau đó có nhiều trường hợp gặp tình trạng rối loạn như mệt mỏi, hụt hơi, tim đập nhanh, khó thở dù vận động bình thường…

Chị N.T.T. ở xã Quảng Khê (Đắk Glong) cho biết, hai ngày sau khi được xác định khỏi bệnh, chị vẫn còn đau đầu và mỏi cơ. Tìm hiểu thông tin trên các phương tiện đại chúng, chị T. biết rằng đây là những di chứng hậu Covid-19. Để cải thiện sức khỏe, chị T. duy trì chế độ tập thể dục nhẹ vào sáng và trước khi đi ngủ, đồng thời bổ sung dinh dưỡng, nhất là vitamin từ rau xanh và hoa quả.

Chị T. chia sẻ, khi mới phát hiện là F0, bản thân chị cũng có chút căng thẳng, hồi hộp. Ngay sau đó, chị cân bằng lại trạng thái, ổn định tốt tâm lý trong suốt quá trình điều trị. Cũng có lẽ vì thế mà chị ít chịu ảnh hưởng từ Covid-19 nên hiện nay chị đã bắt nhịp tốt với công việc.

Nhiều bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19 dẫn đến giảm tập trung, mệt mỏi kéo dài (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn, ít chịu ảnh hưởng của Covid-19 sau khi khỏi bệnh như chị T. Có nhiều trường hợp, di chứng biểu hiện rõ rệt và tiêu cực hơn như rụng tóc, sút cân, giảm tập trung, lo âu, bồn chồn, rối loạn giấc ngủ, không tập trung... Anh T.V.C ở tổ 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết, sau gần 10 ngày ở nhà cách ly, điều trị mà không dùng thuốc, anh đã có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2. Trong những ngày qua, anh có biểu hiện “khi nhớ, khi quên” và mất ngủ kéo dài, ảnh hưởng rất lớn đến công việc ngay sau khi đi làm trở lại.

ADQuảng cáo

“Có lẽ sau thời gian dài nghỉ việc để điều trị bệnh, tôi vẫn chưa “quen” lại với cường độ công việc như trước khi bị bệnh. Thế nhưng, cũng phải thừa nhận rằng, sau khi bị bệnh, tinh thần, mức độ tập trung của tôi giảm đi đáng kể, đặc biệt có nhiều việc trước đó tôi không còn ấn tượng nào trong đầu. Cũng từ sau khi khỏi bệnh, có đêm tôi chỉ chợp mắt được hơn 1 đến 2 tiếng đồng hồ rồi thức đến sáng”, anh C. cho biết thêm.

Trong khi đó, sau khi khỏi Covid-19 thì tình trạng rụng tóc của chị Đ.T.Th ở tổ 2, phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) càng nặng hơn dù trước đó, chị Th. đã bị rụng tóc sau khi tiêm mũi vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên. “Sau hơn 1 tuần khỏi bệnh, tôi vẫn còn ho nhẹ và khó thở, song vấn đề tôi lo lắng nhất vẫn là tình trạng rụng tóc ngày càng nhiều. Chính vì thế, ngoài việc tăng cường tập luyện để ổn định hô hấp, tôi còn phải bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng để cải thiện tình trạng rụng tóc”, chị Th. cho hay.

Khi nào cần gặp bác sĩ ?

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, phần lớn các bệnh nhân gặp di chứng hậu Covid-19 sẽ tự khỏi sau khoảng 2-3 tuần khi âm tính với Covid-19. Trong thời gian này, ngoài bổ sung dinh dưỡng, chế độ ngủ, nghỉ hợp lý thì người bệnh cần tăng cường thể lực bằng các hoạt động vui chơi, giải trí ngoài trời. Cũng tùy cơ địa của mỗi bệnh nhân, nếu sau 2 - 4 tuần mà các triệu chứng vẫn còn hoặc chuyển nặng, các bệnh nhân nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. Người bệnh cần lưu ý các vấn đề về tim mạch, hô hấp, rối loạn giấc ngủ, đau đầu... từ đó làm một số xét nghiệm để kiểm tra các chỉ số nhằm có can thiệp y tế sớm nhất.

Phó Giám đốc Sở Y tế cũng khuyến cáo, để hạn chế những di chứng sau khi mắc Covid-19, trong thời gian điều trị, bệnh nhân cần ổn định tâm lý, lạc quan và tuân thủ các khuyến cáo, hướng dẫn của cán bộ y tế. Sau khi khỏi bệnh, người dân có thể tự đánh giá tình trạng hoặc tham vấn ý kiến của các y bác sĩ để biết tình trạng sức khỏe cụ thể. Ngoài ra, người dân cũng nên cẩn trọng với những “bài thuốc” điều trị hậu Covid-19 trên mạng xã hội, phần lớn đây là các bài thuốc truyền miệng, chưa có cơ sở khoa học vững chắc.

“Không phải tất cả người bệnh phải đi khám hậu Covid-19. Chúng ta cần quan tâm, thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe và thói quen sinh hoạt của người già, người có bệnh lý nền, trẻ em vì đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao gặp di chứng hậu Covid-19. Ngành Y tế khuyến cáo, dành lời khuyên cho người bệnh, trong đó vấn đề dinh dưỡng, bổ sung khoáng chất và tâm lý sau khi bình phục vẫn là điều quan trọng nhất”, ông Huynh đưa ra lời khuyên cụ thể.

Tháng 10/2021, Tổ chức Y tế thế giới - WHO đã đưa định nghĩa mới về hội chứng Covid kéo dài. Ðây là tình trạng có thể xuất hiện sau đợt mắc Covid-19 cấp tính hoặc kéo dài từ khi F0 nhiễm bệnh đến lúc khỏi. Các triệu chứng cũng có thể dao động hoặc tái phát theo thời gian.

Các triệu chứng phổ biến gồm mệt mỏi, khó thở, rối loạn chức năng nhận thức, song cũng có nhiều triệu chứng khác và thường ảnh hưởng hoạt động hàng ngày. Hội chứng Covid-19 kéo dài có thể xuất hiện ngay cả với F0 bị bệnh nhẹ, không triệu chứng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Covid-19, khi nào bệnh nhân cần gặp bác sĩ ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO