Kinh tế

"Hạt nhân" cho mục tiêu 2.000 ha cà phê đặc sản của Đắk Nông

Lê Phước 13/07/2023 06:16

Nhiều nông dân ở Đắk Nông đang xây dựng các mô hình sản xuất cà phê hữu cơ, chất lượng cao. Các mô hình này đang được xem là "hạt nhân" để Đắk Nông hướng tới mục tiêu phát triển 2.000 ha cà phê đặc sản.

ADQuảng cáo

Những năm qua, HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông, xã Trường Xuân (Đắk Song), theo đuổi mục tiêu sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ.

a-tap-huan(1).jpg
HTX Bechamp Đắk Nông tập huấn kỹ thuật sản xuất hữu cơ cho thành viên

Hiện HTX có tổng diện tích sản xuất nông nghiệp hơn 75 ha. Trong số này, cà phê gần 40 ha, hồ tiêu 23,5 ha, còn lại là sầu riêng.

Theo ông Lê Đình Hùng, Giám đốc HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông, đơn vị đang cung ứng nhiều sản phẩm cà phê ra thị trường. Trong đó, có thể kể đến 3 loại cà phê: Gu mạnh, Honey và Natural.

Giá các sản phẩm này dao động từ 180.000 - 320.000 đồng/kg tùy loại. HTX còn cung ứng một số sản phẩm nông sản khác của các thành viên như: tiêu sọ, bột nghệ, mật ong, chuối hột… Riêng sản phẩm cà phê của HTX được nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh sử dụng, kinh doanh. 

a1-ca-phe(1).jpg
Các sản phẩm của HTX Bechamp Đắk Nông tham gia Hội chợ Công thương vùng Tây Nguyên - Đắk Nông năm 2023

Anh Hà Công Xã, thành viên sáng lập HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông cho biết, đơn vị đang đi theo hướng sản xuất những sản phẩm nông sản hữu cơ, đạt chuẩn theo quốc tế.

"Sẽ gặp không ít khó khăn, nhưng chúng tôi quyết tâm không thỏa hiệp về vấn đề chất lượng. Bởi chúng tôi tin chất lượng sẽ quyết định tất cả" anh Xã cho biết.

Anh Nguyễn Văn Tới, trú tại tỉnh Lâm Đồng, đến xã Nâm N’jang (Đắk Song) để mua 10 ha cà phê. Vườn cà phê của chủ cũ được chăm sóc theo phương pháp truyền thống, nên sản phẩm không đạt chất lượng như mong muốn. 

a-dji_0140(1).jpg
Cà phê được trồng mới tại nông trại của anh Nguyễn Văn Tới, ở xã Nâm N'Jang (Đắk Song)
ADQuảng cáo

Sau khi nhận chuyển nhượng, anh Tới đã quyết định “làm mới” mảnh đất này. Anh thuê máy móc cày xới, san ủi giật cấp khu đất theo kiểu bậc thang.

Anh quy hoạch khu đất và tạo thành các ô vuông vắn, có đường đi xung quanh. Khu đất được anh biến thành một nông trại cà phê và lấy tên Future Coffee Farm (nông trại cà phê tương lai).

Cuối tháng 5/2023, anh Tới tổ chức lễ xuống giống cà phê tại nông trại. Lễ xuống giống có sự hiện diện của nhiều vị khách nước ngoài cùng những chủ doanh nghiệp, chủ nông trại cà phê có tiếng ở trong nước.

Theo anh Tới, việc chọn lựa sản xuất cà phê chất lượng cao đã làm thay đổi cuộc đời anh. Từ một người đi bán bắp, chăn bò ở Bảo Lộc (Lâm Đồng), anh từng bước trở thành một người sản xuất cà phê có tên tuổi, đặt được dấu ấn trên bản đồ cà phê thế giới.

Hiện doanh nghiệp của anh tại Bảo Lộc đang liên kết với hàng chục hộ dân và mỗi năm cung ứng cả trăm tấn cà phê nhân xô cho thị trường trong và ngoài nước.

Dự án Future Coffee Farm ở Đắk Nông được anh Tới ấp ủ cách đây 5 năm. Dự án này nhận được nhiều sự ủng hộ của các bạn hàng trong nước, quốc tế.

img_3798(1).jpg
Các vị khách trong và ngoài nước tham gia buổi Lễ xuống giống tại Future Coffee Farm ở Đắk Song

Anh Tới mong rằng, việc sản xuất cà phê hữu cơ của nông trại sẽ truyền được cảm hứng với những người xung quanh. Để từ đó có thêm nhiều người ở Đắk Nông cùng sản xuất cà phê chất lượng.

Lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết, mục tiêu tỉnh Đắk Nông là đến năm 2025 phát triển được khoảng 1.000 ha cà phê đặc sản, với sản lượng mỗi năm 530 tấn trở lên.

Đến năm 2030, diện tích cà phê đặc sản của tỉnh dự kiến đạt khoảng 2.000 ha, sản lượng đạt 1.500 tấn/vụ. Tỉnh sẽ hình thành một số vùng sản xuất cà phê đặc sản ở Đắk Mil, Gia Nghĩa, Krông Nô...

Trước mắt, tỉnh tập trung khuyến khích người dân, doanh nghiệp, HTX đầu tư sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ, chất lượng cao. Từ đó, tạo dựng các mô hình cà phê đặc sản theo kiểu "hạt nhân". Từ đó, tỉnh nhân rộng các mô hình này để người dân áp dụng.

"Các mô hình sản xuất như HTX Bechamp hoặc trang trại Future Coffee Farm đều rất có giá trị cho mục tiêu phát triển cà phê đặc sản của Đắk Nông", lãnh đạo Sở NN-PTNT cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Hạt nhân" cho mục tiêu 2.000 ha cà phê đặc sản của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO