Chính trị

“Hạt giống đỏ” trong vùng dân tộc thiểu số (kỳ 2): Đắk Nông chăm lo, tạo điều kiện để "hạt giống đỏ" phát huy năng lực

Trọng Nghĩa - Mẫn Doanh 13/12/2023 13:28

Cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông thường xuyên quan tâm phát triển đảng viên, xây dựng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số (DTTS), xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của công tác xây dựng Đảng.

ADQuảng cáo

Thời gian qua, bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh luôn coi phát triển đảng viên nói chung, đảng viên DTTS nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng. Bên cạnh đó, công tác chăm lo, tạo điều kiện để các "hạt giống đỏ" có môi trường làm việc thuận lợi, có điều kiện phát huy hết năng lực, sở trường và cống hiến trí lực cho Đảng cũng được các cấp ủy đảng chú trọng.

Số lượng đi đôi với chất lượng

Xác định tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong đồng bào DTTS, cấp ủy các cấp luôn quan tâm, tạo điều kiện để quần chúng ưu tú phấn đấu, rèn luyện, sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tỉnh ủy đã ban hành nhiều nghị quyết về phát triển đảng viên vùng đồng bào DTTS, cán bộ DTTS. Nhờ đó, đến nay, công tác phát triển đảng ở vùng đồng bào DTTS đã có những chuyển biến rõ nét. Tính từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh phát triển được 635 đảng viên mới, trong đó DTTS là 137 người, tôn giáo 48 người.

t3.3(1).jpg
Đảng viên phát huy vai trò nòng cốt trong vùng đồng bào DTTS

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Đảng không chỉ cần con số cho nhiều, tuy nhiều là tốt, nhưng phải có cái chất của người đảng viên”, cùng với phát triển số lượng, các cấp ủy đảng luôn quan tâm đến chất lượng đảng viên. Đến nay, đội ngũ đảng viên DTTS cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức, phẩm chất, trình độ văn hóa, lối sống và quy định của người đảng viên.

Đồng chí Phạm Văn Đức, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Sự phát triển về mọi mặt của đội ngũ cán bộ, đảng viên DTTS đã góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của tỉnh. Đây chính là những “hạt giống đỏ” chuyển tải tất cả những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với quần chúng Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS”.

Quan tâm, tạo nguồn cán bộ DTTS

Bên cạnh công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông và các cấp ủy trực thuộc luôn quan tâm ban hành nhiều nghị quyết, kết luận, chỉ thị, đề án… nhằm xây dựng, củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ DTTS trong hệ thống chính trị.

t3.4(1).jpg
Anh Triệu Văn Tuất (ngồi giữa), Trưởng bon, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, công an viên bon N’Jang Lu, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song tuyên truyền chủ trương, chính sách đến người dân

Trong quá trình tuyển dụng, Đắk Nông luôn có chính sách ưu tiên đối với cán bộ là người DTTS. Từ năm 2020 đến tháng 6/2023, toàn tỉnh tuyển dụng 200 cán bộ, công chức, trong đó có 32 người DTTS (chiếm 16%); tuyển dụng 532 viên chức, trong đó có 71 người DTTS (chiếm 13,34%).

Công tác quy hoạch cán bộ được triển khai, thực hiện một cách đồng bộ, đúng nguyên tắc, quy trình, quy định, bảo đảm số lượng, cơ cấu. Hiện nay, cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có 371 trường hợp, trong đó có 21 trường hợp là người DTTS, chiếm 5,6%. Cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ các huyện ủy, thành ủy quản lý có 1.794 trường hợp, trong đó có 168 trường hợp là người DTTS, chiếm 9,36%.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy Đắk Nông, công tác phát triển đảng viên và xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS đã có bước phát triển về số lượng, chất lượng, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Nhiều cán bộ, đảng viên DTTS đã được bố trí giữ các vị trí chủ chốt trong các tổ chức đảng và chính quyền các cấp.

Đặc biệt, việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông ban hành Đề án số 03 về tạo nguồn cán bộ nữ, trẻ, DTTS đến năm 2030 và định hướng đến 2035 đã tạo động lực để cán bộ trẻ, nữ, DTTS phát huy phẩm chất, năng lực, sở trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao trong tình hình mới.

Thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy, Huyện ủy Tuy Đức đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ trẻ, nữ, DTTS được học tập, khẳng định năng lực như xây dựng cơ chế chính sách đặc thù phù hợp với địa phương, nhất là trong thi cử. Huyện ủy chỉ đạo chính quyền rà soát hồ sơ các thí sinh đăng ký và vị trí việc làm, chọn riêng tiêu chuẩn dành cho con em DTTS tại chỗ, định biên để tự cạnh tranh với nhau.

Theo Huyện ủy Đắk R’lấp, thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy, giai đoạn 2021-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện quy trình giới thiệu, lựa chọn 14 đồng chí gồm 6 cán bộ trẻ, 4 cán bộ nữ và 4 cán bộ DTTS. Công tác tuyển chọn cán bộ tham gia Đề án bảo đảm công khai, minh bạch. Đây là những cán bộ thực sự nổi trội, có tố chất, triển vọng phát triển.

Bí thư Huyện ủy Đắk Glong Vũ Tiến Lư cho biết: “Huyện ủy Đắk Glong luôn quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là cán bộ DTTS. Vì thực tế, Đắk Glong là địa phương có tỷ lệ đồng bào DTTS đông. Nhiều chương trình, chính sách dân tộc đã và đang được triển khai. Riêng thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy về bố trí cán bộ trẻ, nữ, DTTS, Huyện ủy đang chỉ đạo tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn và bố trí người đồng bào DTTS tại chỗ bảo đảm theo đúng quy định”.

pnat-ho-mai(1).png

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, tổng số cán bộ giới thiệu tạo nguồn trẻ, nữ, DTTS thuộc Đề án số 03 gồm 295 người/319 lượt người. Đối với cán bộ trẻ có 113 lượt người; cán bộ nữ có 153 lượt người và cán bộ người DTTS có 53 lượt người. Đề án số 03 của Tỉnh ủy đặt mục tiêu, giai đoạn 2021-2025, tỷ lệ cán bộ người DTTS giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý đạt từ 10% trở lên; cán bộ người DTTS tham gia cấp ủy viên cấp tỉnh đạt từ 10% trở lên với cơ cấu dân tộc phù hợp và có cán bộ người DTTS tham gia Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Đồng chí Lê Xuân Ninh, Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: “Việc ban hành Đề án số 03 góp phần tạo nguồn cán bộ, tránh hụt hẫng trong công tác cán bộ và chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo kế cận lâu dài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hạt giống đỏ” trong vùng dân tộc thiểu số (kỳ 2): Đắk Nông chăm lo, tạo điều kiện để "hạt giống đỏ" phát huy năng lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO