Chính trị

“Hạt giống đỏ” trong vùng dân tộc thiểu số

Trọng Nghĩa - Mẫn Doanh 12/12/2023 05:45

Các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong vùng đồng bào DTTS, tạo môi trường để “hạt giống đỏ” phát huy vai trò, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

ADQuảng cáo

Kỳ 1: Phát huy vai trò, trách nhiệm của “hạt giống đỏ”

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Muốn công tác tốt trong các dân tộc, trong các địa phương, nhất định cần phải có cán bộ của các dân tộc và địa phương ấy”. Thấm nhuần tư tưởng của Bác, các tổ chức cơ sở đảng luôn coi phát triển đảng viên nói chung, đảng viên DTTS nói riêng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng.

Vào Đảng để cống hiến, phát huy sức trẻ

Năm 2020, chị Ngân Thị Luyên, sinh năm 1993, dân tộc Thái được bầu làm Bí thư Chi đoàn tổ 6, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa. Thời điểm đó, dịch Covid-19 bùng phát, công tác phòng, chống dịch bệnh cần huy động lực lượng tình nguyện viên lớn.

Với vai trò “thủ lĩnh” của chi đoàn, chị Luyên đã tích cực vận động đoàn viên, thanh niên trong tổ xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh do địa phương triển khai. "Lúc dịch bệnh xảy ra, lo sợ là tâm lý chung của mọi người, tôi cũng vậy. Thế nhưng, tôi nghĩ, nếu ai cũng sợ, cũng tự cách ly mình thì những người cần sự giúp đỡ, nhất là người lớn tuổi, trẻ em, người phải cách ly sẽ thế nào. Từ đó, tôi vận động, kêu gọi các đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có”, sẵn sàng đảm nhận và hoàn thành các công việc khó, góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch”, chị Luyên chia sẻ.

t3.2(1).jpg
Chị Ngân Thị Luyên, Bí thư Chi đoàn tổ 6, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) gần gũi với người dân và trách nhiệm cao với công việc được giao

Bên cạnh đó, với vai trò là Bí thư Chi đoàn, chị Luyên luôn năng nổ, nhiệt tình, trở thành "hạt giống đỏ" trong các hoạt động đoàn cũng như phong trào tại địa phương. Để tạo sức mạnh cho đoàn, chị Luyên tích cực thuyết phục, vận động thanh niên tại địa phương tham gia sinh hoạt đoàn. Đồng thời, chị phối hợp triển khai, tổ chức nhiều phong trào, hoạt động để phát huy sức trẻ, xung kích, tình nguyện của thanh niên.

Mùa hè 2023 vừa qua, chị Luyên đã phối hợp tổ chức cho đoàn viên trong tổ tham gia Chương trình trọng điểm 25 ngày đêm hỗ trợ người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử do phường phát động; tuyên truyền phòng, chống sốt xuất huyết, tai nạn thương tích cho thanh, thiếu nhi... Chị Luyên cho biết: “Việc tạo các phong trào cho đoàn viên, thanh niên tham gia chính là cách tuyên truyền, giáo dục hiệu quả nhất. Bởi thông qua đó, đoàn viên, thanh niên hiểu được vào đoàn là để cống hiến, để rèn luyện, để phát huy sức trẻ, để mình hiểu hơn về cuộc sống. Từ đó, đoàn viên, thanh niên tự xác định cho mình lối sống đẹp, sống có ích”.

Với sự nỗ lực trong công tác đoàn, hội, năm 2023, chị Luyên đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Việc trở thành đảng viên càng thôi thúc chị Luyên nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình đối với công tác đoàn và các nhiệm vụ được tổ chức phân công.

Việc nào cũng vì dân

Mặc dù mới chỉ 30 tuổi, nhưng anh Triệu Văn Tuất, dân tộc Nùng đã được tin tưởng phân công đảm nhận nhiều chức danh khác nhau như Trưởng bon, Chi hội trưởng Hội nông dân, Công an viên bon N’Jang Lu, xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song. Ở cương vị, vai trò nào, anh Tuất đều nỗ lực, cố gắng, làm tốt nhất trong khả năng của mình.

Theo anh Tuất, sau khi học xong THPT, do điều kiện kinh tế khó khăn, anh Tuất không tiếp tục đi học mà phụ giúp gia đình làm kinh tế. Từ đó, anh tham gia sinh hoạt chi đoàn và sau đó được bầu làm bí thư chi đoàn.

Nhiều năm gắn bó công tác đoàn thanh niên, anh Tuất từng bước chứng minh được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, đề ra nhiều chương trình hoạt động nhằm tập hợp, tạo sân chơi bổ ích, lý thú cho thanh, thiếu niên. Năm 2016, qua một thời gian phấn đấu, cống hiến, anh Tuất đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. “Được đọc lời thề danh dự trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, tôi rất tự hào, vinh dự. Tôi luôn nhận thức rằng, khi hai tiếng đảng viên vang lên đồng nghĩa với việc bản thân phải cố gắng, nỗ lực hơn trước rất nhiều. Từ đó, tôi luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ tổ chức phân công”, anh Tuất cho biết.
Năm 2020, anh Tuất được tín nhiệm giao đảm nhận chức vụ mới là trưởng bon. Trên cương vị mới, anh cố gắng học hỏi, đề ra nhiều giải pháp nhằm xây dựng bon ngày càng phát triển, nâng cao đời sống Nhân dân.

Anh Tuất cho hay: “Việc làm trưởng bon là điều không hề dễ dàng. Do đó, ban đầu, tôi luôn cố gắng học hỏi từ những người đi trước trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là sát dân, gần dân, nắm bắt thực tế để đề ra giải pháp phù hợp. Qua một thời gian đảm nhận, tôi nghiệm ra rằng, việc có liên quan đến bon, đến dân thì không có việc to, việc nhỏ mà chỉ có việc cần làm, phải làm. Do đó, dù làm gì, tôi cũng đều đứng trên lập trường của Nhân dân, đặt lợi ích Nhân dân lên trên hết. Từ đó, bà con luôn tin tưởng, đồng tình, ủng hộ, chung sức dựng xây bon ngày càng phát triển”.

Dưới sự lãnh đạo của trưởng bon, sự chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị và người dân, bon N’Jang Lu đã có nhiều đổi thay khác trước. Toàn bon hiện có 216 hộ thì chỉ còn khoảng 23 hộ nghèo. Bà con trong bon luôn đoàn kết, yên tâm phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no.

Cán bộ đoàn gương mẫu

Anh Y A Rôn, Bí thư Đoàn xã Thuận An, huyện Đắk Mil luôn là một trong những cán bộ tận tâm, nhiệt huyết trong hoạt động của tỉnh. Với vai trò là “thủ lĩnh” của đoàn viên, thanh niên xã Thuận An, anh Y A Rôn đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động nhằm tập hợp đoàn viên, thanh niên như xây dựng nông thôn mới; tu sửa đường nội thôn, bon; dọn vệ sinh, làm sạch đường làng ngõ xóm, thanh niên lập thân, lập nghiệp... Đặc biệt, thời gian rảnh, anh huy động nhiều bạn trẻ trong các bon cùng tham gia học hát dân ca, tập đánh chiêng M’nông để góp phần bảo tồn, gìn giữ nét văn hóa của dân tộc.

t3.1(1).jpg
Bí thư Đoàn xã Thuận An (Đắk Mil) Y A Rôn luôn làm gương để đoàn viên thanh niên noi theo

Thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, anh Y A Rôn đã cùng với các đoàn viên, thanh niên xã tham gia hỗ trợ tại chốt, chặn kiểm soát, hỗ trợ bà con trong thời gian cách ly... Đồng thời, anh còn phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Thuận An dịch từ tiếng phổ thông sang tiếng M'nông các tờ rơi, băng rôn để tuyên truyền cho bà con tại 2 bon Bu Đắk, Sar Pa về phòng chống dịch, không vượt biên trái phép...

“Tôi luôn phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, xông xáo, nhiệt tình, trách nhiệm với các phần việc được giao để làm gương cho đoàn viên, thanh niên noi theo. Đặc biệt, hiện nay, một bộ phận thanh niên không thực sự mặn mà với tổ chức đoàn. Do đó, tôi muốn chứng minh cho thanh niên hiểu, vào đoàn là cơ hội để thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng, gia đình và chính bản thân mình”, anh Y A Rôn cho biết.

Kỳ 2: Chăm lo, tạo điều kiện để “hạt giống đỏ” phát huy năng lực

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hạt giống đỏ” trong vùng dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO