Đời sống

Hành trình Nguyễn Anh Dũng đến với giải nhì Quốc gia môn tin học

Thanh Hằng 20/03/2023 11:00

Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2022-2023, em Nguyễn Anh Dũng, lớp 11 Tin, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (TP. Gia Nghĩa) đoạt giải nhì môn tin học. Đây là thành tích cao nhất của tỉnh Đắk Nông sau nhiều năm có thí sinh dự thi.

ADQuảng cáo

Tạo điều kiện cho học sinh ôn luyện, cọ xát

Nguyễn Anh Dũng (SN 2006) là con út trong một gia đình thuần nông tại xã Đắk Sắk (Đắk Mil). Nhà cách trường học gần 100km nên Dũng ở trọ ngay trong nhà của thầy giáo chủ nhiệm Nguyễn Đình Khương. Gần 2 năm gắn bó với mái trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh, Dũng được thầy cô, bạn bè đánh giá chăm chỉ và nỗ lực cao trong học tập.

Thầy Nguyễn Đình Khương cho biết, học sinh ở các huyện trước khi vào trường chuyên thì thiệt thòi hơn ở thành phố vì các em ít được tiếp xúc với máy vi tính. Thế nhưng, dù chỉ mới vào học THPT được một học kỳ, Dũng đã bộc lộ được năng khiếu về môn tin học. Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2021-2022, Dũng lần đầu dự thi và đoạt giải khuyến khích. Lần dự thi thứ hai này, Dũng xuất sắc đoạt giải nhì, mang về thành tích cao nhất cho ngành Giáo dục Đắk Nông.

Thầy Khương chia sẻ, trước khi bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm 2022-2023, trường đã kêu gọi các nhà hảo tâm và phụ huynh hỗ trợ kinh phí để Dũng được ra Hà Nội ôn luyện hơn 2 tháng. Đây là cơ hội để Dũng được tiếp cận với kiến thức mới và cọ xát nhiều với các thí sinh khác, giúp em tự tin bước vào kỳ thi.

hinh-1(1).jpg
Em Nguyễn Anh Dũng, lớp 11 Tin, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đoạt giải nhì môn Tin học trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia, năm học 2022-2023.

“Hiện nay, điều kiện học tập ở Đắk Nông còn thiếu thốn so với các tỉnh, thành phố lớn. Nhận thấy những nỗ lực, cố gắng và năng lực của Dũng nên trường đã vận động kinh phí để em được ra ôn luyện tại Trường Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội. Thời gian ôn tập tại đây, Dũng đã tham gia một số cuộc thi khác, vừa để có kinh nghiệm, vừa tích lũy được kiến thức cho quá trình học tập tiếp theo”, thầy Khương cho biết thêm.

ADQuảng cáo

Đam mê với tin học

Nói về kết quả đạt được, Nguyễn Anh Dũng cho biết, bản thân có niềm đam mê với tin học nhiều năm qua, nhưng nam sinh chỉ thực sự tìm hiểu và đầu tư thời gian vào môn học này khi bước chân vào Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh. Ngoài ra, quá trình học tập, Dũng còn được anh trai hỗ trợ, bổ túc kiến thức, tiếp thêm đam mê với môn tin học, nhờ đó mà em tự tin hơn khi bước vào các kỳ thi.

hinh-2(1).jpg
Em Nguyễn Anh Dũng và thầy Nguyễn Đình Khương thường xuyên trao đổi trong quá trình học tập.

Dũng cho rằng, khác với những môn văn hóa, kiến thức tin học không chỉ giới hạn trong sách vở, nên quá trình học, học sinh phải có sự tìm tòi, nâng cao kiến thức. Đặc biệt, phải hiểu quy luật các thuật toán, sử dụng cấu trúc dữ liệu và thao tác tốt trên máy tính.

Được biết, sau khi đoạt được thành tích cao trong kỳ thi vừa qua, Dũng tiếp tục tham dự vòng 2 để tranh suất dự thi giải vô địch châu Á diễn ra trong năm 2023. Để phát huy tốt năng lực và cũng tạo điều kiện để học trò có môi trường học tập tốt nhất, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đề xuất gửi Nguyễn Anh Dũng tiếp tục ôn luyện tại Hà Nội.

Thầy Tạ Ngọc Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho hay, dù mới học lớp 11, nhưng Nguyễn Anh Dũng đã học vượt trội so với các anh chị lớp 12 trong trường. Vừa qua, khi được đi ôn luyện tại Trường Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội, các thầy cô cũng đánh giá cao năng lực của Dũng.

“Kết quả mà Dũng đạt được không chỉ là niềm tự hào của gia đình, nhà trường mà còn cả ngành giáo dục Đắk Nông. Hiện tại, Nguyễn Anh Dũng đang ôn thi vòng 2 cùng các chuyên gia, nhưng trường vẫn chưa có kinh phí để đưa em đi học trực tiếp. Nhà trường cũng đã kiến nghị với Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông nhưng đến nay vẫn chưa được hỗ trợ”, thầy Bảo thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình Nguyễn Anh Dũng đến với giải nhì Quốc gia môn tin học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO