An sinh - Cuộc sống

“Hành trình Đỏ” - kết nối những trái tim nhân ái

Linh Thư 13/07/2023 06:11

Hiến máu tình nguyện là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nét đẹp trong cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và toàn xã hội. Phong trào hiến máu tình nguyện trong cả nước nói chung và tỉnh Đắk Nông nói riêng đã và đang lan tỏa rộng khắp, với sự tham gia hưởng ứng của đông đảo người dân trên địa bàn, kết nối những trái tim nhân ái, sẻ chia yêu thương trong cộng đồng xã hội.

ADQuảng cáo

Nhân văn và ý nghĩa

Năm 2013, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã đề xuất và triển khai thực hiện chương trình “Hành trình đỏ”. Chương trình đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của người dân cả nước. Tại tỉnh Đắk Nông, cùng với Lễ hội Xuân hồng, “Hành trình Đỏ” đã thực sự trở thành ngày hội hiếm máu tình nguyện của những tấm lòng nhân ái sẵn sàng cho đi giọt máu của mình, trao sự sống đến bệnh nhân cần máu trong và ngoài tỉnh.

img_1141(1).jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch danh dự Hội Chữ thập đỏ tỉnh Đắk Nông tặng hoa biểu dương, khích lệ người dân hiến máu tình nguyện.

Hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện tại thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Với thông điệp “Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống”, đông đảo tình nguyện viên trên địa bàn huyện tham gia hưởng ứng và hiến được 556 đơn vị máu an toàn, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Chương trình là hoạt động nhân đạo thiết thực được tổ chức hàng năm góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu, điều trị bệnh cho bệnh nhân; tuyên truyền toàn xã hội chung tay hưởng ứng cuộc vận động toàn dân tham gia hiến máu nhân đạo vì sức khỏe cộng đồng. Qua các chương trình, hoạt động đã xuất hiện nhiều cá nhân tích cực tham gia hiến máu tình nguyện.

Là tình nguyện viên tích cực tham gia hiến máu tại địa
phương, anh Phạm Văn Hải, xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) cho biết: “Bản thân tôi đã nhiều lần tham gia Chương trình “Hành trình Đỏ”. Tôi thấy đây là chương trình hết sức nhân văn và ý nghĩa. Tham gia hiến máu tình nguyện trên tinh thần hiến máu cứu người, tôi thấy sức khỏe của mình tốt hơn, vui vì bản thân đã làm điều tốt cho cộng đồng. Tôi cũng thường xuyên động viên người thân, bạn bè và mọi người xung quanh nếu đủ điều kiện thì hãy tham gia hiến máu cứu người”.

Chị Nguyễn Thị Thuyến, buôn Trum, xã Đắk Wil (Cư Jút) là một trong những cá nhân tiêu biểu tích cực tham gia hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh. Tuy mới 41 tuổi nhưng chị Thuyến đã có tổng cộng hơn 45 lần hiến máu và chị vẫn tiếp tục trong hành trình hiến máu cứu người của mình.

Tôi hiến máu vì muốn giúp người chứ không vì vụ lợi hay mục đích cá nhân nào khác. Mỗi khi nghe ở đâu có chương trình hiến máu hay người bệnh nào đang cần máu là tôi cũng cố gắng sắp xếp công việc để đi cho máu. Tôi thấy rất vui và hạnh phúc vì có thế giúp người, giúp đời từ những giọt màu của bản thân",

Chị Nguyễn Thị Thuyến, buôn Trum, xã Đắk Wil (Cư Jút)

Ngoài tham gia hiến máu theo định kỳ 3 tháng, 6 tháng 1 lần tùy tình trạng sức khỏe, chị Thuyến còn là thành viên năng nổ, tích cực hoạt động của CLB Ngân hàng máu sống Bệnh viện vùng Tây Nguyên, tỉnh Đắk Lắk. Không chỉ tham gia hiến máu, những năm qua, chị đã vận động hơn 2000 lượt người thân, bạn bè và mọi người xung quanh cùng tham gia hiến máu cứu người với mong muốn lan tỏa nghĩa cử cao đẹp ra cộng đồng xã hội.

ADQuảng cáo

Lan toả “Hành trình Đỏ”

Bên cạnh chương trình tại huyện Đắk R’lấp, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đang nỗ lực chuẩn bị để tổ chức chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2023 với chủ đề “Giọt hồng Đắk Nông- Kết nối dòng máu Việt” tại thành phố Gia Nghĩa vào ngày 15/7 tới đây. Chương trình sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: tổ chức Lễ phát động “Hành trình Đỏ” năm 2023; diễu hành tuyên truyền về hoạt động hiến máu tình nguyện trong cộng đồng dân cư.

img_1114(1).jpg
Đông đảo người dân huyện Đắk R’lấp tham gia hiến máu tình nguyện năm 2023.

Đặc biệt, chương trình sẽ tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện huy động hơn 600 tình nguyện viên đăng ký hiến máu, dự kiến tiếp nhận khoảng 500 đơn vị máu an toàn.

Điểm mới trong chương trình "Hành trình Đỏ" năm 2023 là đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin và nền tảng số để thu hút nhiều hơn các tình nguyện viên tham gia.

Để chuẩn bị tốt cho việc tổ chức chương trình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn nâng cao kỹ năng truyền thông, vận động hiến máu tình nguyện cho hơn 100 tình nguyện viên, cán bộ làm công tác vận động hiến máu tình nguyện tại cơ sở.

Qua tập huấn góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng cần thiết để các tình nguyện viên, cán bộ làm công tác vận động hiến máu tình nguyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hiến máu bảo đảm an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Từ đó, đội ngũ này sẽ hỗ trợ đắc lực cho hoạt động hiến máu tình nguyện của tỉnh; trước mắt chương trình “Hành trình đỏ” năm 2023 sắp tới.

Bà Nguyễn Thị Chín, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Chương trình “Hành trình Đỏ” năm 2023 được tổ chức vào ngày 15/7 sắp tới tại Trung tâm Hội nghị tỉnh là hoạt động nhân đạo ý nghĩa nhằm khơi dậy truyền thống đạo lý của người Việt Nam “Thương người như thể thương thân”, nâng cao nhận thức về tính nhân đạo cũng như tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân, toàn xã hội trong việc tham gia hiến máu cứu người.

Chương trình còn góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động và tổ chức tiếp nhận máu, tăng tỷ lệ người hiến máu nhắc lại, hiến máu thường xuyên…; mở rộng đối tượng hiến máu tình nguyện, tiếp nhận máu dự phòng tại tỉnh để điều trị bệnh và điều phối máu trên phạm vi toàn quốc, hướng đến hoạt động hiến máu tình nguyện ngày càng thực chất, hiệu quả và bền vững”.

Qua 10 kỳ tổ chức (2013 – 2022), chương trình “Hành trình Đỏ” đã thu hút hàng triệu lượt người tham dự, 462 ngày tổ chức, 2.365 buổi hiến máu, tiếp nhận gần 700.000 đơn vị máu; có 58/63 tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức “Hành trình Đỏ”. Riêng năm 2022, có 46 tỉnh, thành phố tham gia trong 60 ngày, tổ chức 507 điểm hiến máu chính và 1.858 điểm hiến máu hưởng ứng, tiếp nhận trên 120.000 đơn vị máu, lượng máu này cao gấp 7 lần so với năm đầu tổ chức.

Năm 2023, "Hành trình Đỏ" chính thức bước sang năm thứ 11, ghi nhận sự tham gia của nhiều địa phương, trong đó, có tỉnh Đắk Nông. Tin tưởng rằng, chương trình sẽ tiếp tục được người dân Đắk Nông nói riêng và cả nước nói chung tích cực hưởng ứng, chung tai nối dài hành trình kết nối dòng máu Việt, những trái tim nhân ái.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Hành trình Đỏ” - kết nối những trái tim nhân ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO