Pháp luật

Hành lang đường tránh Gia Nghĩa bị xâm phạm tràn lan

Lê Phước 22/08/2023 05:00

Hành lang đường tránh TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã bị san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trái phép và xâm phạm rất nhiều, nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

ADQuảng cáo

Từ đầu tháng 8/2023 tới nay, tại Km 11+800 - Km 11+900 (đoạn qua phường Nghĩa Tân) đường tránh TP. Gia Nghĩa xuất hiện sạt lở nghiêm trọng. Khu đất bị sạt lở có diện tích cả ngàn m2, nằm phía ta luy âm của tuyến đường.

anh-1-khu-vuc-sat-lo(1).jpg
Khu vực sạt lở kéo dài cả trăm mét dọc đường tránh Gia Nghĩa. Nhiều phần đất và công trình đã bị sạt xuống bờ suối

Khu vực sạt lở kéo dài cả trăm mét phía ta luy âm đường tránh. Trong đó, có 2 căn nhà bị sạt lở là nhà tạm bằng tôn sắt và nhà kho cũng bị sạt xuống bờ suối Đắk R’tih.

UBND phường Nghĩa Tân xác định, 2 căn nhà trên được dựng lên trên đất nông nghiệp (mục đích sử dụng là cây lâu năm) từ năm 2017. Sau khi xảy ra sạt lở, UBND phường Nghĩa Tân đã thông báo cho chủ nhà tháo dỡ, di dời toàn bộ công trình ra khỏi khu vực có nguy cơ. Nhưng đến nay, chủ công trình vẫn chưa thực hiện.

Thửa đất trống tiếp giáp với cống thoát nước của đoạn đường xảy ra sạt lở đã được cấp sổ đỏ với mục đích sử dụng là cây lâu năm. Trước đây, khu đất này khá dốc. Hiện người dân đã san lấp ngang với mặt đường.

anh-4-boi-dap(1).jpg
Một điểm san lấp mặt bằng có dấu vết khá mới trên tuyến đường tránh Gia Nghĩa, đoạn qua phường Nghĩa Tân

Ngoài khu vực sạt lở, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Tân còn xác định, việc san lấp mặt bằng trái phép diễn ra nhiều ở đường tránh đi qua địa bàn. Trong đó, có khoảng 1,4 km (từ Km 11+600 - Km 13+00) diễn ra việc san lấp mặt bằng khá rầm rộ.

“Địa hình phía ta luy âm của đường tránh rất dốc. Lợi dụng lúc thi công đường tránh (năm 2015), người dân đã tiến hành san lấp mặt bằng sau đó tạo dựng một số công trình trên đất”, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Tân thông tin.

Dự án đường tránh đô thị Gia Nghĩa do Sở GTVT Đắk Nông làm chủ đầu tư. Tháng 4/2018, dự án hoàn thành, bàn giao cho UBND TP. Gia Nghĩa quản lý, bảo trì, khai thác sử dụng. Công trình đã nghiệm thu hoàn thành trách nhiệm bảo hành với nhà thầu thi công ngày 27/12/2019.

ADQuảng cáo

Theo Sở GTVT Đắk Nông, từ khi nhận bàn giao, UBND TP. Gia Nghĩa chưa thực hiện công tác bảo trì theo quy định. Cây cỏ dọc tuyến chưa được phát quang, che khuất các biển báo hiệu đường bộ. Điều này làm giảm tầm nhìn phương tiện, ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến.

Hệ thống thoát nước của đường tránh Gia Nghĩa chưa được nạo vét, vệ sinh, khơi thông dòng chảy. Một số vị trí người dân lấp rãnh chặn dòng chảy làm ứ đọng nước.

Một số đoạn rãnh dẫn nước đường hai đầu cầu bị xói dọc, ảnh hưởng đến thoát nước công trình đường bộ và chất lượng khai thác của kết cấu đường.

anh-3-duong-tranh(1).jpg
Sở GTVT Đắk Nông cho rằng UBND TP. Gia Nghĩa đã quản lý, vận hành, khai thác tuyến đường tránh chưa tốt. Dọc tuyến để xảy ra san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép

Qua kiểm tra, Sở GTVT nhận thấy, sau khi tuyến đường được bàn giao, có một số hộ dân dọc tuyến tự ý đào hạ, san lấp mặt bằng trái phép. Việc san lấp làm hư hại đến hệ thống mương rãnh, hạ lưu cống thoát nước.

Tại một số khu vực, Sở GTVT chỉ rõ việc san lấp mặt bằng sẽ tạo áp lực ngang tác dụng lên nền đường đắp. Điều này gây nguy cơ mất ổn định cho công trình, ảnh hưởng đến tuổi thọ và khả năng khai thác của tuyến đường.

Từ năm 2020 đến nay, Sở GTVT đã có nhiều văn bản đề nghị UBND TP. Gia Nghĩa chỉ đạo xử lý việc san lấp mặt bằng và xây dựng trái phép dọc tuyến đường tránh.

Chỉ tính riêng điểm sạt lở ở ống gom nước Km 11+800 - Km 11+900, Sở GTVT đã phát hiện các vết nứt trên mặt đường và đề nghị thành phố xử lý để trả lại hiện trạng.

a-truoc.jpg
Km 11+800 - Km 11+900 đường tránh Gia Nghĩa vào tháng 4/2023
a-sau(1).jpg
Km11+800 - Km11+900 đường tránh Gia Nghĩa vào tháng 8/2023

“Tại một số khu vực, chúng tôi nhiều lần đề nghị thành phố phải cương quyết xử lý buộc trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, những đề nghị của Sở GTVT chưa được TP. Gia Nghĩa quan tâm xử lý”, lãnh đạo Sở GTVT cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành lang đường tránh Gia Nghĩa bị xâm phạm tràn lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO