Kinh tế

Hành động để nông sản Đắk Nông đến các thành phố lớn

Thanh Nga 08/03/2023 14:14

Đắk Nông có nhiều loại nông sản có giá trị, nhưng thị trường tiêu thụ còn hạn hẹp, thiếu ổn định. Do đó, việc đưa nông sản tiếp cận các thị trường lớn, tạo đầu ra tốt hơn đang là mục tiêu của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

ADQuảng cáo

Ông Hà Công Xã, cán bộ Liên minh HTX tỉnh cho biết, mấy năm nay, hàng của nông dân làm ra lại chỉ bán ngay nơi sản xuất. Điều này dẫn đến hiệu quả kinh tế thấp. Đầu ra của nhiều loại sản phẩm cũng vì thế mà kém ổn định, nhiều thời điểm còn bị ép giá.

Do đó, tỉnh cần có giải pháp hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, nông dân của Đắk Nông bằng cách có cửa hàng tại các thị trường lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội để bán sản phẩm.

img_0011(2).jpg
Nông sản của Đắk Nông được đầu tư sản xuất theo các tiêu chuẩn nông nghiệp tốt

"Tôi nghĩ, với cách làm này, khách hàng ở các thành phố lớn sẽ biết được sản phẩm của Đắk Nông. Khi đó, giá trị nông sản sẽ tăng lên, đầu ra cũng tốt hơn”, ông Xã đề xuất.

Tại buổi làm việc với Liên minh HTX, Hội Nông dân tỉnh diễn ra mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đánh giá những sáng kiến, đề xuất như của ông Xã là rất hay.

Đồng chí Hồ Văn Mười rất trăn trở, có khát vọng đưa nông sản, trước mắt là đưa các đặc sản của Đắk Nông tiếp cận thị trường tại các thành phố lớn.

“Đừng vội nói xuất khẩu mà bây giờ phải tranh thủ thị trường nội địa. Đắk Nông cần có sản phẩm khác biệt so với các tỉnh, thành khác, đấy mới là cái hay”, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

img_0023(2).jpg
Sở NN- PTNT đang nỗ lực phối hợp đưa các sản phẩm đạt OCOP giới thiệu, quảng bá tại các thị trường lớn
ADQuảng cáo

Về giải pháp, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cho rằng, cần nghiên cứu thuê một số gian hàng tại quận TP. Hồ Chí Minh; các chợ đầu mối như Thủ Đức, Bình Điền, Hóc Môn...

Từ đó, giúp nông dân, HTX, doanh nghiệp đưa nông sản đặc sản Đắk Nông đến tiêu thụ. "UBND tỉnh sẵn sàng tài trợ năm đầu tiên, thậm chí chấp nhận thời gian đầu có thể bù lỗ. Quan trọng nhất là ban đầu giới thiệu sản phẩm", đồng chí Hồ Văn Mười cho biết.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở NN – PTNT cho biết, hiện nay tỉnh đã kết nối với Liên hiệp HTX Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Sài Gòn Co.op) để tiêu thụ một số nông sản.

"Chúng ta có một số cửa hàng OCOP trong tỉnh và liên kết với một số kênh bán lẻ nhưng tiêu thụ tỉ lệ còn thấp. Đây là nỗi trăn trở lớn của ngành Nông nghiệp nhiều năm qua", ông Phạm Tuấn Anh chia sẻ.

Về giải pháp, ông Phạm Tuấn Anh cho biết, Sở NN-PTNT Đắk Nông đã làm việc với TP. Hồ Chí Minh và họ sẽ bố trí 1 cửa hàng OCOP bán sản phẩm của Đắk Nông.

Tất cả các sản phẩm OCOP của Đắk Nông sẽ được trưng bày bán tại cửa hàng này. Trước đây, Đắk Nông đã có các gian hàng tại các chợ đầu mối, nhưng quản lý chưa tốt, dẫn đến thất thoát ngân sách nên cần tìm cách khác.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu Sở Công thương, Sở NN -PTNT phối hợp với Liên minh HTX, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục tham mưu, có giải pháp để đưa nông sản tiếp cận Hành  thị trường lớn.

Trong đó, cần động viên các HTX, doanh nghiệp tự thuê hoặc làm việc với các doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, các thành phố lớn… để tiêu thụ nông sản.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động để nông sản Đắk Nông đến các thành phố lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO