Pháp luật

Hàng xóm kiện nhau 6 năm vì 6,7m2 đất

Lê Phước 12/04/2023 07:46

Cho rằng, gần 6,7m2 đất thuộc quyền sử dụng của mình bị hàng xóm lấn chiếm, một người dân ở TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) đã kiện liên tục 7 năm qua để đòi lại.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông vừa nhận được đơn của bà Chu Thị Liễu, ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). Trong đơn, bà Liễu bày tỏ mong muốn được giúp đỡ để gia đình được làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên khu đất bà đang ở tại tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung.

Theo bà Liễu, cách đây khoảng 30 năm, gia đình bà nhận chuyển nhượng (bằng giấy viết tay) 1 khu đất ở tổ dân phố 1, phường Nghĩa Trung.

Sau đó, gia đình bà đã chia nhỏ khu đất để chuyển nhượng (bằng giấy viết tay) cho một số người dân khác. Tất cả những người nhận chuyển nhượng đất của gia đình bà Liễu đều đã làm được sổ đỏ.

Chỉ còn lại một khu đất chưa được cấp sổ đỏ là nơi gia đình bà Liễu đang sinh sống. Khu đất này rộng khoảng hơn 100m2. Gia đình bà Liễu đã dựng nhà ở cách đây khoảng 10 năm.

anh-1-1-.jpg
Khu đất chưa được cấp sổ đỏ của bà Liễu nằm ở trục đường lớn, có giá trị kinh tế cao

Năm 2017, gia đình bà Liễu có nhu cầu đăng ký cấp sổ đỏ, nên làm đơn gửi lên cơ quan chức năng. Qua trình đo đạc thửa đất, hộ gia đình bà Phan Thị Bắc có đất cạnh đất bà Liễu đã không đồng ý ký giáp ranh vào hồ sơ.

Bà Bắc cho rằng, bà Liễu đã lấn chiếm của mình 6,7m2 đất. Hiện diện tích đất này đã được gia đình bà Liễu xây dựng một công trình phụ.

Bức xúc trước sự việc, bà Liễu đã gửi đơn lên cơ quan chức năng đề nghị xử lý. Trong đơn, bà Liễu yêu cầu hủy sổ đỏ đã cấp cho gia đình bà Bắc.

Chính quyền địa phương đã tiến hành hòa giải giữa hai hộ, nhưng không thành. Vụ việc sau đó được chuyển lên tòa án để tiếp tục phân xử.

ADQuảng cáo

Năm 2021, TAND tỉnh Đắk Nông xét xử vụ tranh chấp và không chấp nhận yêu cầu của bà Liễu. Bà Liễu đã kháng cáo. Tháng 3/2022, TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tuyên không chấp nhận toàn bộ yêu cầu của bà Liễu.

Đầu năm 2023, bà Liễu tiếp tục gửi đơn lên chính quyền địa phương. Bà cho rằng 6,7m2 đất trên đã được gia đình bà sử dụng từ lâu và muốn được cấp sổ đỏ cả phần diện tích này.

Theo bà Phan Thị Bắc, khu đất của gia đình bà đã được cấp sổ đỏ năm 2007 và cấp đổi năm 2015. Việc cấp sổ đỏ được toà án khẳng định đúng quy định, không có tranh chấp.

Việc bà Liễu lấn chiếm, xây dựng công trình trên đất của gia đình bà là trái phép. Điều này đã được tòa án các cấp công nhận. Thế nhưng, bà Liễu vẫn chưa đồng ý và tiếp tục kiện cáo khắp nơi là rất vô lý.

“Chúng tôi không có ý gây khó dễ cho hàng xóm. Chỉ cần gia đình bà Liễu trả lại 6,7m2 đất theo bản án của tòa an, gia đình tôi sẵn sàng ký giấy tờ để bà Liễu làm sổ đỏ”, bà Bắc chia sẻ.

anh-2-1-.jpg
Phần sau nhà bà Liễu đang sử dụng có 6,7m2 đất đã cấp sổ đỏ cho bà Bắc

Sau khi nắm bắt nguyện vọng của bà Liễu và ý kiến từ phía bà Bắc, UBND phường Nghĩa Trung đã đứng ra làm “cầu nối” giải quyết vụ việc. Phường đã mời 2 bên lên làm việc để thống nhất thỏa thuận ranh giới đất, với sự chứng kiến của các tổ chức hội, đoàn thể.

Theo UBND phường Nghĩa Trung, tại buổi làm việc ngày 27/3/2023, bà Liễu không đồng ý thỏa thuận ranh giới với bà Bắc. Giữa 2 bên tiếp tục có lời qua tiếng lại với nhau. Vụ việc vì thế vẫn rơi vào bế tắc.

“Việc tranh chấp đất đai của bà Chu Thị Liễu và bà Phan Thị Bắc đã được Tòa án giải quyết. Bà Liễu và các bên liên quan cần thực hiện theo nội dung bản án của tòa án”, lãnh đạo UBND phường Nghĩa Trung cho hay.

Theo quy định, khi bản án của tòa án đã có hiệu lực thi hành pháp luật, bà Bắc có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án tiến hành giải quyết sự việc.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng xóm kiện nhau 6 năm vì 6,7m2 đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO