Hàng nghìn hiện vật tái hiện tại "Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai"

Phan Hòa; Ảnh: Hoàng Ngọc| 05/12/2023 17:53

Ngày 5/12, tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (thành phố Pleiku), Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai phối hợp Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Mốt, nhà nghiên cứu Đặng Minh Tâm khai mạc không gian trưng bày “Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai”.

Không gian trưng bày gồm hàng nghìn hiện vật, cổ vật gắn với đời sống các dân tộc thiểu số Tây Nguyên. Hiện vật được trưng bày thành từng nhóm chủ đề như các sưu tập gùi cổ, sưu tập trống da trâu, các loại nỏ săn bắn, các nhạc cụ dân tộc, công cụ phục vụ sản xuất và đời sống, thổ cẩm đặc trưng của các tộc người, vườn tượng gỗ, sưu tập ghè, chóe cổ.…

Cùng hiện vật, không gian trưng bày còn tái hiện đời sống văn hóa, sinh hoạt đời thường của cư dân Tây Nguyên. Đó là những nếp nhà sàn có bóng dáng người phụ nữ cần mẫn bên khung dệt; phục dựng ngôi nhà rông Bahnar vững chãi cùng vô số hiện vật dân tộc học trên vách nhà. Gây sự chú ý trong không gian trưng bày là chiếc ghế độc nhất vô nhị của Vua voi Tây Nguyên và bộ sưu tập dụng cụ săn bắt, thuần dưỡng voi rừng vô cùng độc đáo.

Hàng nghìn hiện vật tái hiện tại
Không gian văn hóa Tây Nguyên thu hút người dân và du khách đến thưởng lãm, chụp ảnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch mong muốn không gian trưng bày như một bảo tàng mở phục vụ hoàn toàn miễn phí, để người dân và du khách có cơ hội tìm hiểu các hiện vật gắn với đời sống của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Đây sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách và nhân dân khi đến với không gian Tây Nguyên ngay giữa lòng Phố núi Pleiku.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai cũng mong muốn ngành văn hóa, bảo tàng tỉnh Gia Lai xem không gian là hoạt động mới để giới thiệu văn hóa và các hiện vật dân tộc học đến với người dân và du khách. Đồng thời, qua hoạt động trải nghiệm này, các em học sinh, thế hệ trẻ sẽ được trang bị kiến thức về di sản văn hóa của các dân tộc Tây Nguyên bằng những hoạt động ngoài sách vở.

Hàng nghìn hiện vật tái hiện tại
Bộ sưu tập gùi cổ.

“Tôi hy vọng người dân và du khách sẽ có một không gian văn hóa trải nghiệm thú vị; đồng thời chung tay cùng Ban tổ chức bảo vệ, gìn giữ hiện vật, góp phần vào hoạt động bảo tồn và quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tây Nguyên. Thông qua trưng bày sẽ giới thiệu, quảng bá nét đặc sắc các cổ vật của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, qua đó tiếp tục động viên đồng bào các dân tộc Tây Nguyên giữ gìn, phát huy ngành nghề truyền thống, góp phần phát triển kinh tế xã hội” - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai nhấn mạnh.

Hàng nghìn hiện vật tái hiện tại
Tái hiện không gian văn hóa bản địa.

Không gian trưng bày sẽ được triển khai 2 giai đoạn. Sau lễ khai mạc hôm nay, giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ 20/12 có bổ sung, hoàn chỉnh toàn bộ các hiện vật và hoạt động trong không gian trưng bày. Không gian văn hóa “Thiên đường Tây Nguyên-Gia Lai” sẽ diễn ra trong 1 năm, từ 5/12-2023 đến 31/12/2024. Cùng các hoạt động, sự kiện khác của tỉnh, không gian sẽ tạo điểm đến thu hút khách du lịch trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại TP Pleiku.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/hang-nghin-hien-vat-tai-hien-tai-thien-duong-tay-nguyen-gia-lai-post785979.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn hiện vật tái hiện tại "Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO