Đời sống

Hàng loạt thắng cảnh ở Đắk Nông đang bị bỏ hoang

Phan Tuấn 28/03/2023 14:39

Ngành du lịch được tỉnh Đắk Nông xếp là một trong ba trụ cột của nền kinh tế. Tuy nhiên, vì các lý do khác nhau nên có một số thắng cảnh như: Thác Trinh Nữ, thác Liêng Nung, thác Lưu Ly…  đang bị “đắp chiếu”. Điều này không chỉ gây thất vọng cho du khách bốn phương mà còn là sự lãng phí rất lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

ADQuảng cáo
q1.jpg
Nhiều hạng mục trong thắng cảnh thác Trinh Nữ đang bị bỏ hoang. Ảnh: P.Tuấn

Nhiều thắng cảnh đang bị... bỏ hoang

Thác Liêng Nung nằm ở buôn N’Jriêng xã Đắk Nia, thành phố Gia Nghĩa. Thác có độ cao khoảng 30 m. Thượng nguồn của thác là hồ Đắk Nia, một hồ thủy lợi rộng chừng 12ha tạo ra trên suối Đắk Nia. Xung quanh thác là các buôn làng của đồng bào dân tộc M’nông và Mạ. 

 Cuối năm 2015, Dự án đường giao thông từ Quốc lộ 28 vào Khu du lịch thác Liêng Nung được triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này được kỳ vọng sẽ mở ra một tương lai tương sáng trong việc khai thác triệt để vẻ đẹp của thác Liêng Nung vào hoạt động phát triển du lịch.

Thế nhưng, trái với kỳ vọng ban đầu, vào tháng 7 và tháng 8.2018, tại công trình này đã 2 lần xảy ra sự cố sụt trượt nghiêm trọng. Việc sụt lún làm hư hỏng nền, móng, mặt đường, tường chắn và hệ thống thoát nước, ước tính thiệt hại khoảng trên 6 tỷ đồng. Từ khi xảy ra sự cố, các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp khắc phục. Hệ quả, tuyến được độc đạo dẫn vào thác Liêng Nung bị “mất tích”.

Như vậy đã 4 năm trôi qua, thác Liêng Nung vẫn đang bị “đắp chiếu” vì chưa có đường vào và không biết đến bao giờ mới có thể được vận hành, khai thác.

Tương tự, thác Lưu Ly nằm trong Khu du lịch sinh thái-văn hóa-lịch sử Nâm Nung. Điểm du lịch sinh thái thác Lưu Ly được UBND tỉnh Đắk Nông giao Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Lâu Đài triển khai thực hiện vào tháng 4.2013. Trong đó, công ty này thuê hơn 85ha đất, bao gồm thác Lưu Ly và khu vực rừng xung quanh để thực hiện dự án với số vốn đầu tư hơn 100 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đây là dự án phát triển du lịch không hiệu quả. Cụ thể, đơn vị được giao dự án không đủ nhân lực, năng lực để triển khai công tác quản lý, bảo vệ rừng; không đủ năng lực tài chính để triển khai xây dựng cơ sở vật chất theo cam kết. Đến nay, dự án đầu tư thác Lưu Ly đã bị tỉnh Đắk Nông thu hồi”.  

ADQuảng cáo

Bỏ hoang lâu nhất phải kể đến thắng cảnh thác Trinh Nữ, một tuyệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho thị trấn Ea T’ling, ở huyện Cư Jút. Tương truyền rằng cái tên của thác “Trinh Nữ” được bắt nguồn từ một câu chuyện dân gian kể về tình yêu của một thiếu nữ bản địa. Vì tình yêu trắc trở, cô đã gieo mình xuống dòng nước để giữ trọn tình yêu. Cảm động trước hành động của cô gái, người dân quanh vùng đã đặt tên thác là “Trinh Nữ”.

Ngày 8.8.2011, do kinh doanh thua lỗ và nhiều vấn đề liên quan, nên ngày Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành thủ tục phá sản đối với Công ty Thương mại du lịch Đắk Nông. Cũng từ đó đến nay, thắng cảnh này chính thức bỏ hoang...

Du khách thất vọng

Trong đợt nghỉ lễ 2.9.2022 này, anh Trần Văn Quyền cùng vợ con ở tỉnh Bình Phước quyết định lên Đắk Nông để tham quan, du lịch. Sau khi lấy phòng nghỉ ngơi ở thành phố Gia Nghĩa, anh Quyền quyết định sẽ checkin thác Liêng Nung.

Thế nhưng, khi đến đây chứng kiến dự án làm đường giao thông xuống thác bị sạt lở nghiêm trọng không có đường để đi nên anh Quyền đành ngậm ngùi quay về.

Cũng trong đợt nghĩ lễ này, chúng tôi theo chân một số khách du lịch đến tham quan thác Trinh Nữ ở thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút. Ngay trước cổng ra vào thác Trinh Nữ hiện ra một khung cảnh hết sức hoang tàn, đìu hiu. Phần sân rộng cả nghìn m2 của Khu du lịch thác Trinh Nữ không một bóng người, lá cây, thác thải... vương vãi khắp nơi. Những hạng mục được xây dựng trước đây như quầy tiếp tân, nhà hàng, nhà nghỉ dưỡng… đã bị hư hỏng, xuống cấp trầm trọng, rêu xanh, rỉ sét nhiều bộ phận.

Đường giao thông nội vùng cây cỏ mọc um tùm, thậm chí, bảng chỉ dẫn, giới thiệu thông tin, quảng bá Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông cũng bị hư hỏng, hoen ố.

Liên quan đến việc này, các địa phương nơi các thẳng cảnh đứng chân như: Thác Lưu Ly, thác Liêng Nung, thác Trinh Nữ... đều thừa nhận việc chậm khai thác vào những điểm này vào mục đích du lịch là hết sức lãng phí.

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND huyện Cư Jút, địa phương rất muốn thác Trinh Nữ sớm được đưa vào đầu tư, khai thác, phát triển du lịch. Tuy nhiên, việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư lại vượt thẩm quyền của huyện. 

ADQuảng cáo
Theo laodong.vn
https://laodong.vn/van-hoa/hang-loat-thang-canh-o-dak-nong-dang-bi-bo-hoang-1088338.ldo?gidzl=S_MP29XZ66fpxPuCa7qPQtxkbWoBA19lO-h63ezuH3zaxyiAsdv4OZRenLEEUnCxOh-LNJNReBTGcM4TOG
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt thắng cảnh ở Đắk Nông đang bị bỏ hoang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO