Pháp luật - Đời sống

Hàng chục nhân viên ngân hàng bị triệu tập vì mua bán thông tin khách hàng

Hải Hiếu 18/06/2023 06:11

Vụ án liên quan đến hàng loạt nhân viên ngân hàng tiếp tay cho một người mua bán tài khoản ngân hàng, thông tin khách hàng gây bức xúc cho người dân thời gian qua.

ADQuảng cáo

Ngày 17/6, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Phòng An ninh mạng cũng chuyển vụ việc và người bị tình nghi là H.Đ.N (30 tuổi, quê Lào Cai) cho Cơ quan CSĐT để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi phạm tội. Ngoài ra, hàng chục nhân viên ngân hàng cũng bị triệu tập để điều tra về hành đồng phạm với N.

Mua bán thông tin khách hàng của ngân hàng

Bước đầu, N khai nhận, khoảng tháng 10/2022, N đã tham gia nhóm liên quan đến việc trao đổi, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để thu lợi. Nhận thấy công việc này dễ thực hiện và dễ thu lợi nên N đã sử dụng tài khoản Facebook, Zalo, Telegram của mình và bạn gái để đăng tải bài viết có nội dung quảng cáo nhận làm dịch vụ tra soát thông tin tài khoản ngân hàng của người khác.

mua-ban.jpg
Công an lấy lời khai H.Đ.N. Ảnh: H.H

Khi có khách liên hệ mua thông tin tài khoản ngân hàng (bao gồm thông tin chủ tài khoản, số CCCD hoặc CMND, địa chỉ, số điện thoại internet banking…), N liên hệ các đầu mối trên mạng và cả các nhân viên đang làm việc tại các ngân hàng trên cả nước để tra soát, thu thập, mua thông tin rồi bán lại cho khách hàng.

Tùy vào từng ngân hàng khác nhau mà N bán thông tin tài khoản ngân hàng với giá khác nhau khoảng từ 300.000 – 2,2 triệu đồng mỗi thông tin tài khoản ngân hàng. Sau đó, N trả tiền cho người đã tra soát, cung cấp, bán thông tin tài khoản ngân hàng với số tiền từ 200.000 – 1,9 triệu đồng, số chênh lệch còn lại N hưởng lợi.

N đã trao đổi, mua bán thông tin của hơn 200 tài khoản ngân hàng và thu về số tiền hơn 400 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Ngoài ra, Phòng An ninh mạng đã xác định, triệu tập làm việc với hàng chục nhân viên của 13 ngân hàng ở các tỉnh, thành trên cả nước liên quan việc tra soát, cung cấp, bán thông tin tài khoản ngân hàng cho N.

Trong đó nổi bật lên một số trường hợp nhân viên ngân hàng ở TP.HCM, Đà Nẵng trao đổi, bán thông tin tài khoản ngân hàng với số lượng trên 20 tài khoản.

Ngoài dịch vụ tra soát, mua bán thông tin của tài khoản ngân hàng thì N còn nhận thu thập thông tin cá nhân của người khác rồi gửi cho người cộng tác với nhân viên ngân hàng để đăng ký mở nhiều tài khoản ngân hàng không đúng quy trình nhằm bán lại nhiều người, chủ yếu ở Campuchia để thu lợi bất chính. Phòng An ninh mạng cũng đã làm rõ được một nhân viên ngân hàng ở Đà Nẵng làm 27 hồ sơ không đúng quy trình, hình ảnh bị chỉnh sửa, tự ký tên khách.

N còn khai nhận đã gửi thông tin cá nhân của người khác (đa số là thông tin giả) để đăng ký mở tổng cộng gần 400 tài khoản ngân hàng nhằm bán thông tin tài khoản ngân hàng cho người khác và thu lợi bất chính 700 triệu đồng.

Vụ án đầu tiên liên quan đến nhiều nhân viên ngân hàng

Theo thượng tá Lê Cao Tâm, Trưởng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng, vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến nhiều tỉnh thành, ngân hàng, nhân viên ngân hàng trên cả nước. Những người sử dụng thủ đoạn tinh vi, lợi dụng mạng xã hội để thực hiện tội phạm, công nhiên quảng cáo rầm rộ dịch vụ tra soát, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng trên các nền tảng mạng.

mua-ban-thong-tin-khach-hang-4254.jpg
Mức giá của các mà những người mua bán thông tin khách hàng rao trên mạng. Ảnh: H.H

Đặc biệt là có sự tham gia cấu kết, tiếp tay của nhân viên các ngân hàng trong việc tạo ra tài khoản ngân hàng (thậm chí là tài khoản ngân hàng mở bởi giấy tờ giả) để thu lợi bất chính. Việc này nhằm cung cấp, mua bán cho các nghi phạm sử dụng vào mục đích vi phạm pháp luật, đã gây ra nhiều khó khăn cho quá trình đấu tranh chuyên án.

“Đây là vụ án đầu tiên của cả nước làm rõ, chặn đứng đường dây tra soát, mua bán trái phép thông tin cá nhân của tài khoản ngân hàng số lượng lớn, có liên quan đến nhân viên ngân hàng góp phần đảm bảo tình hình trong công tác bảo vệ quyền dữ liệu cá nhân, ngăn chặn các hành vi xâm phạm dữ liệu cá nhân, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức. Đặc biệt càng có ý nghĩa lớn trước khi Nghị định của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 sắp tới”, thượng tá Tâm cho biết.

Thượng tá Tâm cho biết, quá trình đấu tranh chuyên án cũng đã làm rõ ra các hoạt động của các ngân hàng hiện nay vẫn còn tình trạng chạy chỉ tiêu mở thẻ tài khoản ngân hàng dẫn đến sai phạm trong quy trình đăng ký mở tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, cũng xác định những người liên quan trong vụ việc còn thực hiện dịch vụ quảng cáo mua bán tài khoản ngân hàng số đẹp, thủ tục đăng ký tài khoản nhanh gọn, từ đó mang lại nhiều rủi ro cho khách hàng. Việc này những người môi giới trung gian sẽ nhận được mức tiền chênh lệch lên tới nhiều nhất là 50% giá bán tài khoản ngân hàng số đẹp đó.

ADQuảng cáo
Theo plo.vn
https://plo.vn/hang-chuc-nhan-vien-ngan-hang-bi-trieu-tap-vi-mua-ban-thong-tin-khach-hang-post738339.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục nhân viên ngân hàng bị triệu tập vì mua bán thông tin khách hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO