Hàng chục người thương vong trong cuộc đụng độ ở khu Bờ Tây

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)| 03/07/2023 21:29

Ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong cuộc tấn công quân sự quy mô lớn của Quân đội Israel ở thành phố Jenin phía Bắc khu Bờ Tây, được triển khai từ rạng sáng 3/7.

Hang chuc nguoi thuong vong trong cuoc dung do o khu Bo Tay hinh anh 1Một ngôi nhà của người Palestine bị lực lượng Israel phá hủy tại thành phố Nablus, Khu Bờ Tây ngày 22/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/7, Bộ Y tế Palestine cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong cuộc tấn công quân sự quy mô lớn của Quân đội Israel ở thành phố Jenin phía Bắc khu Bờ Tây, được triển khai từ rạng sáng cùng ngày.

Trước đó, Bộ trên xác nhận ít nhất 3 người đã thiệt mạng ở Jenin, trong khi 1 người đàn ông khác đã tử vong sau khi bị bắn tại một trạm kiểm soát ở thành phố Ramallah.

Bộ cho biết trong số những người bị thương, 10 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Về phía Israel, Ngoại trưởng Eli Cohen cho biết "quân đội đang triển khai cuộc tấn công quy mô lớn tại trung tâm hoạt động của khủng bố (Jenin)."

Quân đội Israel thông báo đã tấn công vào một trung tâm chỉ huy của Lữ đoàn Jenin - một đơn vị vũ trang gồm các tay súng thuộc các nhóm vũ trang khác nhau, song họ không nêu rõ có sử dụng máy bay không người lái trong cuộc tấn công ngày 3/7 hay không.

Lực lượng này cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào một trụ sở "do thám," cũng như một kho vũ khí và nơi ẩn náu của những đối tượng bị cáo buộc đã thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào phía Israel trong những tháng gần đây.

Cùng ngày, Ai Cập đã lên tiếng chỉ trích hành động tấn công quân sự trên của phía Israel.

Trong một tuyên bố chính thức, Bộ Ngoại giao Ai Cập bày tỏ phản đối việc Israel liên tục tiên tục tiến hành không kích và khiến dân thường thiệt mạng.

Bộ cảnh báo hệ lụy nghiêm trọng của những hành động bạo lực gây leo thang căng thẳng khiến người Israel và Palestine thêm chia rẽ, đồng thời làm suy yếu các nỗ lực của Ai Cập, khu vực và quốc tế nhằm kiềm chế căng thẳng ở các vùng lãnh thổ chiếm đóng.

Ai Cập kêu gọi quốc tế can thiệp để chấm dứt các hành vi bạo lực tại khu vực này và bảo vệ dân thường.

Tháng trước, một cuộc đụng độ đã xảy ra gần khu định cư Eli của Bờ Tây, khiến 4 người Israel và 2 tay súng người Palestine thiệt mạng.

Cũng trong tuần đó, quân đội Israel cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tại khu vực này nhằm tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sau đó đã đưa ra một tuyên bố nêu rõ chính phủ nước này đang muốn đẩy nhanh tiến độ mở rộng khu định cư Eli.

Cộng đồng quốc tế đã chỉ trích quyết định của Chính phủ Israel xúc tiến việc xây dựng và mở rộng các khu định cư.

Bạo lực leo thang tại khu vực Bờ Tây trong 15 tháng qua, với các cuộc tấn công thường xuyên của quân đội Israel ở các thành phố như Jenin, hàng loạt vụ tấn công của các tay súng Palestine nhằm vào người Israel và các vụ tấn công của người định cư Israel nhằm vào các làng mạc của người Palestine.

Theo các số liệu chính thức, kể từ tháng 1/2023 đến nay, có 24 người, hầu hết là người Israel, đã thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công của các tay súng Palestine, và hơn 175 người Palestine, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ, đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của binh sỹ và người định cư Israel./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/hang-chuc-nguoi-thuong-vong-trong-cuoc-dung-do-o-khu-bo-tay/872843.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục người thương vong trong cuộc đụng độ ở khu Bờ Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO