Hàng chục hộ dân Quảng Tân không nhận sổ đỏ

Hoàng Thanh| 01/11/2022 09:57

Hàng chục hộ dân xã Quảng Tân (Tuy Đức) dù đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) từ nhiều năm nay, nhưng vẫn không đến nhận. Điều nghịch lý này đang gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý đất đai.

ADQuảng cáo

Theo UBND xã Quảng Tân, năm 2007, UBND huyện Tuy Đức đã đồng loạt đo đạc, cấp GCNQSDĐ cho hầu hết các hộ dân tại địa bàn. Việc này tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà cửa, đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Phần lớn đất được cấp GCNQSDĐ là đất trồng cây lâu năm, có thời hạn sử dụng đến năm 2057. Thế nhưng, từ khi được cấp GCNQSDĐ đến nay, hàng chục hộ dân ở các thôn, bon của xã lại không đến nhận.

Cụ thể, tại Thông báo số 85/TB-UBND, ngày 18/10/2021 của UBND xã Quảng Tân, toàn xã còn 66 hộ dân chưa đến nhận GCNQSDĐ. Thời điểm 25/10/2022 cũng còn tới 50 trường hợp chưa nhận GCNQSDĐ. Theo UBND xã Quảng Tân, từ năm 2007 đến nay, xã đã nhiều lần gửi thông báo tới các hộ dân, nhưng nhiều người vẫn không chịu tới nhận GCNQSDĐ.

Bà Hoàng Thị Hiền, công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường UBND xã Quảng Tân cho biết, không chỉ thông báo bằng văn bản, cán bộ xã còn gọi điện trực tiếp cho các hộ dân.

Thậm chí, người dân khi đến nhận GCNQSDĐ cũng không phải nộp bất kỳ khoản lệ phí nào. Mặc dù vậy, hầu như bà con vẫn không đến nhận GCNQSDĐ.

"Có một vài trường hợp tới nhận, nhưng giấy tờ tùy thân không khớp với thông tin trong GCNQSDĐ đã cấp, nên xã chưa giải quyết. Số còn lại không đến nhận", bà Hiền cho biết.

Hàng chục GCNQSDĐ còn tồn đọng tại UBND xã Quảng Tân (Tuy Đức) do người dân không tới nhận

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Qua xác minh của UBND xã Quảng Tân, có nhiều nguyên nhân người dân chưa đến nhận GCNQSDĐ, dù đã được cấp từ lâu. Trong đó, một số trường hợp người dân đã đi khỏi địa phương, một số đã chết mà không có người thừa kế.

Thế nhưng, đại đa số các hộ dân không chịu đến nhận GCNQSDĐ là do diện tích đất ghi trong GCNQSDĐ thấp hơn nhiều so với thực địa.

Ông Hồng Công Hìn, bon Đắk Quoeng, xã Quảng Tân phản ánh: “Tôi hiện có hơn 10.000 m2 đất, song diện tích ghi trong GCNQSDĐ chỉ có 6.527 m2. Vì vậy, tôi không muốn nhận”.

Tương tự, ông Điểu MBrăng, bon Phung, xã Quảng Tân, cho biết, diện tích đất thực tế của ông nhiều gấp đôi so với diện tích ghi trong GCNQSDĐ là 3.025 m2. Do đó, ông muốn chính quyền địa phương điều chỉnh thông tin cho chính xác, nên chưa nhận GCNQSDĐ.

Theo bà Lê Thị Hồng Thúy, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Tân, việc người dân không đến nhận GCNQSDĐ đang gây ra một số phiền toái cho chính quyền địa phương, nhất là ảnh hưởng đến khâu quản lý đất đai.

Nếu từ nay đến cuối năm, các hộ dân vẫn không tới nhận GCNQSDĐ, chính quyền địa phương sẽ trả về Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tuy Đức để xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, những trường hợp đề nghị cấp lại, điều chỉnh thông tin, đăng ký biến động, UBND xã sẽ hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp người dân làm lại GCNQSDĐ để họ yên tâm sinh sống, lao động sản xuất.

Khoản 1, Ðiều 106, Luật Ðất đai năm 2013 quy định, cơ quan có thẩm quyền cấp GCNQSDÐ đính chính GCNQSDÐ đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau đây: có sai sót thông tin về tên gọi, giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân, địa chỉ của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với giấy tờ pháp nhân hoặc nhân thân tại thời điểm cấp giấy chứng nhận của người đó; có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục hộ dân Quảng Tân không nhận sổ đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO