Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí thành lập “Quỹ Thanh niên tương lai”

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)| 05/03/2023 21:33

Quỹ Thanh niên tương lai" được thành lập để tài trợ học bổng cho sinh viên như một phần của thỏa thuận giải quyết vấn đề bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời chiến.

Han Quoc va Nhat Ban nhat tri thanh lap “Quy Thanh nien tuong lai” hinh anh 1Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Phnom Penh, Campuchia ngày 13/11/2022. (Nguồn: Yonhap)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thống nhất thành lập một "Quỹ Thanh niên tương lai" để tài trợ học bổng cho sinh viên như một phần của thỏa thuận giải quyết vấn đề bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động trong thời chiến.

Truyền thông Hàn Quốc dẫn các nguồn tin từ chính phủ nước này cho biết quỹ này sẽ do Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) đứng ra thành lập cùng với Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren).

Đây là một phần trong thỏa thuận giữa hai chính phủ nhằm chấm dứt vấn đề tranh chấp lâu nay về bồi thường cho các công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động cho các công ty Nhật Bản trong Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Dự kiến, chính phủ nước này sẽ đưa ra thông báo trước về giải pháp bồi thường, sau đó Chính phủ Nhật Bản công bố các biện pháp sẽ thực hiện liên quan đến vấn đề bồi thường cho các nạn nhân.

Thông qua một quỹ trực thuộc chính phủ Hàn Quốc, các công ty Hàn Quốc được hưởng lợi từ thỏa thuận giải quyết khiếu nại Hàn Quốc-Nhật Bản năm 1965 sẽ thay mặt chi trả tiền bồi thường.

Trong khi đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin chính phủ nước này sẽ công bố lập trường cho phép các công ty Nhật Bản tự nguyện tham gia vào Quỹ Thanh niên tương lai. Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu công ty Mitsubishi Heavy Industries và Nippon Steel, các công ty bị đơn trong vụ kiện lao động cưỡng bức, có tham gia vào quỹ hay không.

Căng thẳng trong quan hệ Nhật-Hàn gia tăng sau khi tòa án Hàn Quốc năm 2018 ra phán quyết yêu cầu Tập đoàn công nghiệp nặng Nippon Steel và Mitsubishi của Nhật Bản bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động.

Phía Nhật Bản bác bỏ phán quyết, cho rằng vấn đề này đã được giải quyết tổng thể khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1965./.

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-va-nhat-ban-nhat-tri-thanh-lap-quy-thanh-nien-tuong-lai/849471.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí thành lập “Quỹ Thanh niên tương lai”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO