Hàn Quốc trục vớt mảnh vỡ từ vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên

(Vietnam+)| 31/05/2023 10:01

Sáng 31/5, quân đội Hàn Quốc xác định vật thể được cho là một phần của "phương tiện phóng không gian" mà Triều Tiên tuyên bố ở vùng biển cách đảo Eocheong 200km về phía Tây và "đang trục vớt chúng."

Han Quoc truc vot manh vo tu vu phong ve tinh cua Trieu Tien hinh anh 1Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ phóng vật thể được Triều Tiên gọi là "vệ tinh không gian" từ làng Dongchang-ri (Triều Tiên), ngày 31/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo các hãng tin Reuters và AFP, ngày 31/5, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết họ đang tiến hành trục vớt các mảnh vỡ từ một phương tiện phóng vệ tinh mà Triều Tiên tuyên bố rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Tây của Bán đảo Triều Tiên trước đó cùng ngày.

JCS ra thông cáo xác nhận: "Vào khoảng 8h05 ngày 31/5, quân đội của chúng tôi đã xác định được một vật thể được cho là một phần của 'phương tiện phóng không gian' mà Triều Tiên tuyên bố ở vùng biển cách đảo Eocheong 200km về phía Tây và đang trục vớt chúng."

Bộ Ngoại giao Nhật Bản dẫn nội dung cuộc điện đàm ba bên với Hàn Quốc và Mỹ cho biết ba nước đang duy trì cảnh giác cao độ và đặt trong tình trạng khẩn cấp, đồng thời lên án vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào sáng 31/5.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno tuyên bố vụ phóng một "tên lửa đạn đạo" của Triều Tiên vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nhà Trắng lên án vụ của Triều Tiên

Theo Reuters, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adam Hodge cho biết ngày 30/5 (theo giờ Mỹ), Nhà Trắng đã lên án vụ phóng vệ tinh sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và đang phối hợp với các đồng minh đánh giá tình hình.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) trước đó đưa tin Cơ quan Phát triển Hàng không Vũ trụ quốc gia (NADA) của nước này đã phóng vệ tinh trinh sát quân sự Malligyong-1 gắn trên tên lửa đẩy kiểu mới Chollima-1 tại Bãi phóng vệ tinh Sohae ở quận Cholsan thuộc tỉnh Bắc Phyongan lúc 6h27 sáng 31/5 theo kế hoạch đã định.

Tuy nhiên, theo KCNA, vụ phóng vệ tinh đã thất bại sau khi tầng thứ hai của tên lửa đẩy gặp trục trặc, khiến bộ phận tăng tốc và trọng tải rơi xuống biển.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết Tokyo đã trao công hàm phản đối Triều Tiên thông qua các kênh ngoại giao ở Bắc Kinh.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada tuyên bố sẽ duy trì các hệ thống phòng thủ tên lửa của nước này ở tình trạng báo động như trong thời điểm Triều Tiên tiến hành vụ phóng vệ tinh./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-truc-vot-manh-vo-tu-vu-phong-ve-tinh-cua-trieu-tien/865499.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc trục vớt mảnh vỡ từ vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO