Hàn Quốc tăng sử dụng nhân lực ngoại bù đắp thiếu hụt lao động

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)| 13/07/2023 11:00

Hàn Quốc sẽ tăng hạn ngạch cho lao động có thị thực E-7-4 từ 5.000 lên 35.000 người trong nửa cuối năm nay, xem xét mở rộng hạn ngạch cho lao động phổ thông người nước ngoài với thị thực E-9.

Han Quoc tang su dung nhan luc ngoai bu dap thieu hut lao dong hinh anh 1Nhóm lao động Việt Nam đợi nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc. (Ảnh: Mạnh Hùng/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kế hoạch và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho ngày 12/7 nhấn mạnh sẽ triển khai các giải pháp để bù đắp thiếu hụt lao động trong nước, trong đó có tăng cường sử dụng nhân lực nước ngoài.

Hàn Quốc sẽ tăng mạnh hạn ngạch cho lao động lành nghề hạng thị thực E-7-4 trong nửa cuối năm, đồng thời tích cực cải thiện các điều kiện làm việc cho người lao động.

Tại cuộc họp khẩn cấp bàn về các biện pháp hỗ trợ đầu tư xuất khẩu ở thủ đô Seoul, Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho nêu rõ Hàn Quốc sẽ tăng hạn ngạch cho lao động có thị thực E-7-4 từ 5.000 lên 35.000 người trong nửa cuối năm nay, đồng thời cũng sẽ xem xét mở rộng hạn ngạch cho lao động phổ thông người nước ngoài với thị thực E-9 và bổ sung các ngành được phép.

Phó Thủ tướng Choo Kyung-ho cho hay Chính phủ Hàn Quốc sẽ cải thiện chế độ cha mẹ nghỉ phép và nghỉ thai sản, đồng thời tăng cường hỗ trợ kết nối việc làm với sự hợp tác của chính quyền địa phương để giải quyết bài toán thiếu nhân lực trong nước.

Đối với 4 ngành đang thiếu nhân lực gồm xây dựng, vận tải biển, thủy sản và tái chế tài nguyên, chính phủ cũng bàn giải pháp để giải quyết tình trạng mất cân đối cung cầu.

Hàn Quốc dự kiến sẽ hỗ trợ nâng cao thu nhập của người lao động bằng cách miễn thuế cho thủy thủ đoàn tàu viễn dương và tàu đánh cá biển sâu, hiện lên tới 3 triệu won/tháng (2.354 USD), nới rộng thời gian nghỉ phép có lương. Các biện pháp này nhằm ngăn chặn việc các thủy thủ xuất sắc ra nước ngoài làm việc.

Trong ngành xây dựng, chính phủ sẽ tập trung vào việc cải thiện điều kiện làm việc yếu kém tại công trường. Ngành tái chế tài nguyên đã quyết định cải thiện môi trường làm việc bằng cách hiện đại hóa các cơ sở xử lý chất thải để đảm bảo nguồn nhân lực chuyên nghiệp.

Trước đó, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã thông báo về biện pháp nới lỏng hạn ngạch để giải quyết tình trạng thiếu lao động. Quyết định này được công bố trong chuyến thăm của Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc tới công ty đóng tàu Hyundai Samho Heavy Industries ở Yeongam, tỉnh Nam Jeolla, nơi 21% trong số 13.000 nhân viên của công ty là người nước ngoài.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cũng thông báo về kế hoạch giảm bớt các yêu cầu đối với thị thực E-7.

Theo quy định hiện hành, nhân viên nước ngoài đã làm việc hợp pháp tại Hàn Quốc trong 5 năm có thể nộp đơn xin thị thực E-7. Yêu cầu này hiện sẽ giảm xuống còn 4 năm./.

Khánh Vân (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-tang-su-dung-nhan-luc-ngoai-bu-dap-thieu-hut-lao-dong/874740.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tăng sử dụng nhân lực ngoại bù đắp thiếu hụt lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO