Hàn Quốc nỗ lực cho vị trí ủy viên không thường trực HĐBA

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 28/05/2023 15:15

Hàn Quốc từng giữ cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an trong nhiệm kỳ 2013-2014 và nhiệm kỳ 1996-1997, nước này đặt mục tiếp tục đảm nhận cương vị này nhiệm kỳ 2024-2025.

Han Quoc no luc cho vi tri uy vien khong thuong truc HDBA hinh anh 1Quang cảnh một cuộc họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. (Ảnh: Hữu Thanh/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, Hàn Quốc đang tăng cường các nỗ lực ngoại giao phút chót để được bầu làm Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong bối cảnh chỉ còn 10 ngày nữa diễn ra cuộc bỏ phiếu.

Hàn Quốc từng giữ cương vị ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an trong nhiệm kỳ 2013-2014 và nhiệm kỳ 1996-1997.

Nước này đặt mục tiếp tục đảm nhận cương vị này nhiệm kỳ 2024-2025. Dự kiến Liên hợp quốc sẽ tổ chức bỏ phiếu vào ngày 6/6 tới. Nếu được bầu, đây sẽ là lần thứ ba Hàn Quốc đảm nhận vai trò là 1 trong 10 ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Hàn Quốc hy vọng trở lại nắm giữ một ghế ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an trong bối cảnh nước này đang tìm cách mở rộng vai trò trong các hoạt động hòa bình và an ninh quốc tế của Liên hợp quốc.

Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc Hwang Joon-kook nhấn mạnh việc trúng cử ủy viên không thường trực trong Hội đồng Bảo an sẽ giúp Hàn Quốc nắm giữ một vai trò dẫn dắt trong các vấn đề toàn cầu.

Các ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an nhiệm kỳ hiện tại gồm Brazil, Gabon, Ghana, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và 5 nước mới được bầu tuần trước - gồm Ấn Độ, Ireland, Kenya, Mexico và Na Uy.

Đại Hội đồng Liên hợp quốc hằng năm tiến hành bỏ phiếu bầu thay thế 50% trong số 10 ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an.

Các vị trí này được phân bổ theo khu vực địa lý. Để trúng cử, một quốc gia cần nhận được ít nhất 2/3 số phiếu ủng hộ của các nước tham dự Đại hội đồng gồm 193 nước thành viên./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-no-luc-cho-vi-tri-uy-vien-khong-thuong-truc-hdba/865017.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc nỗ lực cho vị trí ủy viên không thường trực HĐBA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO