Hàn Quốc muốn thu hút nhân tài Việt Nam tham gia khởi nghiệp

Trần Quang (TTXVN/Vietnam+)| 30/08/2023 18:11

Hàn Quốc sẽ ra mắt một chương trình đào tạo và giới thiệu việc làm tại các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc cho sinh viên tài năng từ các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Han Quoc muon thu hut nhan tai Viet Nam tham gia khoi nghiep hinh anh 1
Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp Nhỏ, Vừa và Khởi nghiệp Hàn Quốc Lee Young. (Nguồn: Platum)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngày 30/8, Bộ Doanh nghiệp Nhỏ, Vừa và Khởi nghiệp Hàn Quốc (MSS) đã công bố chính sách khởi nghiệp "Startup Korea" mang tính toàn diện để hỗ trợ trung và dài hạn cho các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc.

Bộ trưởng MSS Lee Young đánh giá Hệ sinh thái Khởi nghiệp Hàn Quốc đã trở nên năng động hơn nhờ các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp trước đây của chính phủ.

Tuy nhiên, môi trường hiện tại đòi hỏi cách tiếp cận mới bao gồm số hóa, cách mạng AI và các chuyển đổi khác.

Do đó, “Startup Korea” bao gồm 3 chiến lược chính là Vượt qua biên giới; Đoàn kết; Khởi nghiệp khu vực, cơ hội bình đẳng và đổi mới sáng tạo mở.

Ở nội dung đầu tiên, MSS sẽ toàn cầu hóa hệ sinh thái khởi nghiệp của Hàn Quốc và cải thiện khả năng kết nối giữa các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc và thế giới.

Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp ở Hàn Quốc mang tính hòa nhập và chào đón những tài năng lành nghề từ khắp nơi trên thế giới đến khởi nghiệp.

Hệ thống nhập cư dành cho các công ty khởi nghiệp sẽ được cơ cấu lại để thân thiện với công ty khởi nghiệp hơn.

Hệ thống này sẽ cho phép các doanh nhân nước ngoài định cư tại Hàn Quốc và hợp tác với các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc dễ dàng hơn.

MSS sẽ ra mắt K-Tech College, một chương trình cung cấp các chương trình đào tạo về phần mềm và cung cấp cơ hội giới thiệu việc làm tại các công ty khởi nghiệp Hàn Quốc cho sinh viên tài năng từ các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Trong chiến lược đoàn kết, MSS có kế hoạch khuyến khích sự tham gia của vốn tư nhân vào đầu tư mạo hiểm.

MSS cũng sẽ giới thiệu những biện pháp hỗ trợ tài chính mới cho các công ty khởi nghiệp.

Chính phủ và khu vực tư nhân sẽ cùng đầu tư vào Quỹ Khởi nghiệp Hàn Quốc với mục tiêu đạt 2.000 tỷ won (1,5 tỷ USD) vào năm 2027.

Quỹ Khởi nghiệp Hàn Quốc sẽ được thành lập bên cạnh khoản đầu tư hiện có vào quỹ. Quỹ này sẽ đầu tư mạnh vào các lĩnh vực chiến lược, chẳng hạn như công nghệ cao, đặc trưng là trí tuệ nhân tạo và chất bán dẫn.

Ở chiến lược sau cùng, MSS sẽ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực và thúc đẩy quan hệ đối tác đổi mới mở giữa các công ty khởi nghiệp và các tập đoàn lớn.

MSS có kế hoạch xây dựng một chu kỳ tích cực nhằm kích thích kinh tế khu vực và phát triển cân bằng khu vực bằng cách thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp khu vực.

Cụ thể, MSS có kế hoạch thành lập "Space-K cấp tỉnh" tại các khu vực tập trung dày đặc các công ty chủ chốt, trường đại học và viện nghiên cứu để thanh niên định cư...

MSS có kế hoạch mở rộng các chương trình hợp tác giữa các công ty khởi nghiệp và các tập đoàn lớn sang 10 ngành công nghiệp mới nổi hàng đầu, như trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.

“Startup Korea” bao gồm các chính sách được xây dựng để hỗ trợ quân nhân, thanh niên, sinh viên đại học, nhà nghiên cứu và doanh nhân khởi nghiệp.

Bộ trưởng Lee Young phụ trách các doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp cho biết Bộ Kinh tế và Tài chính, Bộ Tư pháp, Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin đã hợp tác với MSS để phát triển các biện pháp toàn diện cho “Startup Korea” với mục tiêu đưa Hàn Quốc trở thành quốc gia khởi nghiệp hàng đầu.

Bộ trưởng Lee Young tuyên bố MSS đặt mục tiêu tăng số lượng K-Startup trong tốp 100 kỳ lân hàng đầu thế giới lên con số 5.

Hiện tại, chỉ có một công ty Hàn Quốc lọt vào danh sách 100 kỳ lân hàng đầu theo định giá công ty của CB Insights./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-muon-thu-hut-nhan-tai-viet-nam-tham-gia-khoi-nghiep/891693.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc muốn thu hút nhân tài Việt Nam tham gia khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO