Hàn Quốc lo ngại Indonesia chậm thanh toán cho dự án tiêm kích chung

(Vietnam+)| 03/07/2023 16:56

Indonesia đã nhất trí gánh vác khoảng 20% chi phí trong dự án trị giá 6,73 tỷ USD để phát triển máy bay chiến đấu KF-21 song đã tạm dừng thanh toán từ tháng 1/2019 cho đến tháng 11 năm ngoái.

Han Quoc lo ngai Indonesia cham thanh toan cho du an tiem kich chung hinh anh 1Một nguyên mẫu máy bay siêu thanh KF-21 do Hàn Quốc và Indonesia cùng phát triển. (Nguồn: EPA)

Cơ quan Quản lý Chương trình Mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) ngày 3/7 cho biết Indonesia đã bỏ lỡ hạn chót để thông báo với Seoul về thời gian biểu mới cho việc thanh toán dự án phát triển máy bay chiến đấu KF-21 chung, tiếp tục làm dấy lên lo ngại về cam kết của Jakarta đối với chương trình này.

Phát biểu với các phóng viên, người phát ngôn của DAPA - Trung tá You Hyoung-keun cho hay Indonesia vẫn chưa cung cấp kế hoạch thanh toán mới và DAPA đang tìm cách tổ chức đàm phán với Jakarta về vấn đề này.

Theo ông You, Hàn Quốc sẽ thúc đẩy việc tổ chức một cuộc họp cấp cao với phía Indonesia. 

Hồi tháng 5, người đứng đầu DAPA - Eom Dong-hwan cho biết Indonesia đã đồng ý cung cấp kế hoạch thanh toán mới vào cuối tháng 6, trong một nỗ lực rõ ràng nhằm giảm bớt lo lắng về phần chi phí chưa thanh toán của dự án.

Là một quốc gia đối tác, Indonesia đã nhất trí gánh vác khoảng 20% trong dự án trị giá 8,8 nghìn tỷ won (6,73 tỷ USD), được khởi động vào năm 2015 để phát triển một máy bay tiêm kích siêu thanh tiên tiến.

Nhưng nước này đã tạm dừng thanh toán từ tháng 1/2019 cho đến tháng 11 năm ngoái và đang chậm thanh toán khoảng 800 tỷ won.

Trước đó, ngày 16/5, DAPA thông báo máy bay chiến đấu KF-21 sản xuất trong nước đã vượt qua cuộc đánh giá tạm thời về mức độ phù hợp trong chiến đấu, trong cột mốc quan trọng trước giai đoạn sản xuất ban đầu sẽ diễn ra vào năm 2024.

DAPA cho hay cuộc đánh giá của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc diễn ra hôm 15/5, dựa trên kết quả của hàng trăm chuyến bay và bài thử nghiệm trên mặt đất đối với mẫu máy bay này được tiến hành trong khoảng 2 năm.

Đánh giá "tạm thời" được công bố để cho phép các nhà phát triển vũ khí đảm bảo ngân sách sản xuất hàng loạt, ngay cả trước khi các nguyên mẫu đáp ứng mọi yêu cầu chiến đấu, trong nỗ lực nhằm đẩy nhanh quá trình sản xuất tổng thể.

Trong thông cáo báo chí, DAPA nêu rõ: "Đánh giá này tạo cơ sở để chúng tôi có thể tiến hành kế hoạch sản xuất hàng loạt ban đầu vào năm tới."

Tổng cộng 6 nguyên mẫu KF-21, do Korea Aerospace Industries Ltd. chế tạo, sẽ trải qua tổng cộng 2.200 chuyến bay thử nghiệm cho đến hết năm 2026 để xác nhận năng lực tổng thể của loại máy bay này.

Ra mắt năm 2015, dự án KF-21 nhằm phát triển loại máy bay chiến đấu siêu thanh để thay thế các phi đội F-4 và F-5 cũ kỹ của Hàn Quốc.

Mẫu thử nghiệm đầu tiên máy bay KF-21 đã đạt tốc độ 1 Mach, tức 1.224 km/h, ở độ cao 12km khi bay trên vùng biển phía Nam Hàn Quốc sau khi cất cánh từ căn cứ huấn luyện bay thứ 3 của không quân ở Sacheon, cách thủ đô Seoul 300km về phía Nam.

Giới chức Hàn Quốc cho biết DAPA sẽ ký hợp đồng sản xuất hàng loạt vào nửa đầu năm 2024 sau khi tiến hành nghiên cứu khả thi về sản xuất từ tháng 5-8/2023 và hoàn thành kế hoạch sản xuất hàng loạt trong tháng 12/2023.

DAPA cho biết họ có kế hoạch triển khai máy bay KF-21 đầu tiên vào nửa cuối năm 2026./.

(Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/han-quoc-lo-ngai-indonesia-cham-thanh-toan-cho-du-an-tiem-kich-chung/872800.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc lo ngại Indonesia chậm thanh toán cho dự án tiêm kích chung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO