Hàn-Mỹ-Nhật cảnh báo đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên phóng vệ tinh

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)| 29/05/2023 17:56

Đặc phái viên Mỹ-Nhật-Hàn hối thúc Triều Tiên không tiến hành vụ phóng vệ tinh và nhất trí hợp tác chặt chẽ để đảm bảo sẽ có một phản ứng "nghiêm khắc" từ cộng đồng quốc tế nếu thực hiện vụ phóng.

ADQuảng cáo

Han-My-Nhat canh bao dap tra cung ran neu Trieu Tien phong ve tinh hinh anh 1Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim, Vụ trưởng Vụ châu Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takehiro Funakoshi cùng Đặc phái viên Hàn Quốc về Hòa bình và An ninh trên Bán đảo Triều Tiên Kim Gunn trong cuộc gặp ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 7/9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, ngày 29/5, các đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tiến hành một cuộc họp qua điện thoại trao đổi về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên.

Ông Kim Gunn, nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu của Hàn Quốc, cùng những người đồng cấp Sung Kim (Mỹ) và Takehiro Funakoshi (Nhật Bản) tiến hành cuộc họp sau khi hãng thông tấn Kyodo (Nhật Bản) đưa tin Triều Tiên đã thông báo với nhà chức trách Nhật Bản về kế hoạch của Bình Nhưỡng phóng vệ tinh trong khoảng thời gian từ ngày 31/5-11/6 tới. 

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết: Các đặc phái viên của 3 nước hối thúc Triều Tiên không tiến hành vụ phóng, đồng thời nhất trí 3 nước sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo sẽ có một phản ứng "thống nhất, nghiêm khắc" từ cộng đồng quốc tế nếu Triều Tiên thực hiện vụ phóng.

Theo thông cáo, quan chức ba nước khẳng định bất kỳ vụ phóng nào sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều là bất hợp pháp và trái với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Trước đó cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã hối thúc Triều Tiên rút lại kế hoạch phóng vệ tinh và cam kết hợp tác với cộng đồng quốc tế để ứng phó với những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng.

Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) Hàn Quốc đã triệu tập họp khẩn sau thông tin về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên.

ADQuảng cáo

Theo giới chức Hàn Quốc, các thành viên NSC đã thảo luận các biện pháp đối phó sau khi nhận được thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc.

NSC đã truyền đạt lại thông tin liên quan cho Tổng thống Yoon Suk-yeol và cho biết Chính phủ Hàn Quốc "đang theo dõi sát các diễn biến liên quan."

Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Triều Tiên đã tuyên bố hoàn tất công tác chuẩn bị để lắp vệ tinh do thám quân sự đầu tiên lên một tên lửa.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mới đây đã tới thị sát một ủy ban không thường trực chịu trách nhiệm chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh do thám quân sự và thông qua “kế hoạch hành động trong tươi lai” của ủy ban này.

Hiện phía Bình Nhưỡng chưa chính thức xác nhận cũng như chưa có bình luận gì về thông tin nêu trên./.

Nguyễn Hằng (TTXVN/Vietnam+)

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/hanmynhat-canh-bao-dap-tra-cung-ran-neu-trieu-tien-phong-ve-tinh/865215.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn-Mỹ-Nhật cảnh báo đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên phóng vệ tinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO